Chờ...

Vì sao dụi mắt được coi là thói quen xấu cần bỏ ngay lập tức?

(VOH) – Nhiều người dụi mắt do bị dị ứng hoặc chỉ đơn giản do thói quen. Thế nhưng, dù lý do là gì thì đây luôn được coi một thói quen xấu có thể ảnh hưởng đến thị lực lẫn ngoại hình của bạn.

Đôi mắt của chúng ta là một trong những tài sản quý giá, thế nhưng rất nhiều người luôn bỏ qua bước chăm sóc “cửa sổ tâm hồn”, cũng như có những hành động vô tình làm tổn thương đôi mắt, điển hình nhất chính là dụi mắt.

Vì sao dụi mắt được coi là thói quen xấu cần bỏ ngay lập tức? 1
Nhiều người có thói quen dụi mắt nhưng lại không biết đây là một thói quen xấu

Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Tara Adashev (Mỹ) cho biết, vùng da dưới mắt vô cùng mỏng manh và hành động dụi mắt được ví như việc đang mạnh tay chà xát một cánh hoa hồng. Và theo tiến sĩ, bác sĩ da liễu Nava Greenfield thuộc Học viện Da Liễu (Mỹ), mỗi ngày chỉ cần bạn dụi mắt 2 lần cũng là quá nhiều.

Theo các chuyên gia, dụi mắt có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi bị ngứa, gặp dị vật… nhưng nếu bạn dụi mắt liên tục, dụi mạnh có thể khiến mắt bị tổn hại như:

1. Đôi mắt đỏ ngầu

Dụi mắt chính là thủ phạm khiến cho đôi mắt của bạn trở nên mệt mỏi và một đôi mắt đỏ ngầu cũng sẽ xuất hiện. Lý do là vì hành động cọ xát tay và mắt khiến cho các mao mạch trong mắt bị vỡ.

2. Thâm quầng mắt

Chà xát mí mắt quá nhiều cũng có thể làm xuất hiện quầng thâm dưới mắt, hay còn gọi là làm tăng sắc tố sau viêm. Đặc biệt, những người có da sẫm màu càng thường xuyên dụi mắt, sẽ càng làm tăng sắc tố da ở vùng này.

Vì sao dụi mắt được coi là thói quen xấu cần bỏ ngay lập tức? 2
Dụi mắt thường xuyên sẽ khiến mắt dễ có quầng thâm

3. Nếp nhăn

Một trong những nguyên nhân làm tăng nếp nhăn nơi khóe mắt xuất phát từ chính thói quen dụi mắt của bạn. Khi bạn dụi mắt nhiều lần sẽ làm cho da có nguy cơ bị lichen hóa – một thuật ngữ y tế dùng để chỉ tình trạng da dày lên. Điều này khiến cho các đường nhăn trên mắt càng thêm rõ rệt. Ngoài ra, dụi mắt còn làm vùng da dưới mắt dễ bị khô và có vảy.

4. Tổn thương giác mạc

Liên tục dùng tay chà xát mắt không chỉ làm hỏng da mí mắt mà còn có thể gây ra các vết xước nhỏ cho giác mạc. Theo thời gian, những tổn thương này sẽ khiến giác mạc bị mỏng và mất hình dạng ban đầu, bạn có thể sẽ bị nhìn mờ.

Những người có nguy cơ bị tăng nhãn áp, dụi mắt thường xuyên sẽ khiến bệnh xuất hiện nhanh hơn.

5. Dễ bị lây nhiễm

Có thể bạn chưa biết, đôi mắt chính là một cổng thông tin của sự lây nhiễm. Một số loại vi trùng ở tay hoặc không khí có thể xâm nhập qua giác mạc mắt, đi sâu vào cơ thể và gây ra những mối lo ngại cho sức khỏe.

Các chuyên gia khuyến nghị, nếu đôi mắt của bạn đang gặp “vấn đề”, bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt để làm sạch mắt và loại bỏ bụi bẩn. Thay vì sử dụng tay, bạn dùng một miếng gạc ấm "chậm" cũng giúp giảm ngứa mà không gây tổn hại cho mắt.

Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên dụi mắt theo thói quen, chỉ cần tập lại một thói quen mới bằng cách chống lại ý muốn dụi mắt là được!

Nguồn ảnh: Internet