Bình luận: Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng - Trách nhiệm và thiện chí

(VOH) - Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ nhất với sự có mặt của Bộ trưởng quốc phòng các nước Asean cùng các đồng nhiệm Mỹ, Nga, Trung quốc, Ấn độ, Hàn quốc, Nhật Bản, Australia, NewZealand vừa diễn ra ở Hà Nội là một hội nghị đang được dư luận thế giới chờ đợi. Chỉ nhìn thành phần tham dự của hội nghị, người ta cũng hình dung ra mức độ và tầm quan trọng của cuộc họp lần này.
 
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh chủ trì họp báo về Hội nghị ADMM+ lần thứ nhất (ảnh: ĐCSVN)

Chủ đề chính của hội nghị theo giới thiệu của thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Việt Nam, ông Nguyễn chí Vịnh trong cuộc họp báo diễn ra trước khi hội nghị khai mạc là hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai; chống khủng bố; quân y; an ninh biển và gìn giữ hòa bình. Ông Nguyễn Chí Vịnh còn cho biết là  hồ sơ Biển Đông không nằm trong chương trình nghị sự của Hội nghị.

Theo dõi những diễn biến gần đây trong khu vực, vấn đề an ninh biển và gìn giữ hòa bình trong khu vực biển Đông được rất nhiều người quan tâm, vì vậy, mặc dù đã được dự kiến trước song vấn đề này đã được nhiều đại biểu đề cập, trong đó hầu hết đại biểu đã quan tâm đến những diễn biến gần đây ở khu vực biển Đông.

Trong bài phát biểu ngắn tại hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cùng nhiều vị Bộ trưởng Asean đã nhắc tới Biển Đông và nhấn mạnh rằng các bất đồng về chủ quyền lãnh thổ và chủ quyền biển đang là "thách thức ngày càng tăng đối với ổn định và thịnh vượng trong khu vực". Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tái khẳng định lợi ích quốc gia của Mỹ ở Biển Đông. Nhắc lại quan điểm cho rằng Mỹ không đứng về bên nào trong bất kì cuộc tranh chấp về yêu sách chủ quyền lãnh thổ, như tình hình ở Biển Đông, và tái khẳng định việc Mỹ "

hoan nghênh cách tiếp cận đa phương" tại Biển Đông và ủng hộ quan điểm giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc có tính ép buộc, thông qua tiến trình ngoại giao mang tính hợp tác, và tuân thủ luật pháp và các thông lệ quốc tế.

Trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn BBC bên lề hội nghị, thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản  Ju Azumi nói: “không những riêng cá nhân tôi mà còn đối với tất cả các nước ASEAN và 8 nước khác, vấn đề an ninh trên biển và vấn đề biển Đông đã có những thảo luận nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định tại nơi này, tôi nghĩ rằng chúng tôi ( tức các nước ASEAN và 8 nước mở rộng) có cùng quan điểm về vấn đề này”

Trong buổi tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao hợp tác quốc phòng giữa hai nước trong thời gian qua, đặc biệt là kết quả đạt được trong hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Lương Quang Liệt.

Về vấn đề Biển Đông, cho rằng giữa  hai  nước vẫn còn có sự nhận thức khác biệt và có những tranh chấp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn và

tin tưởng hai bên sẽ kiên trì đàm phán hòa bình, trên tinh thần láng giềng, hữu nghị truyền thống, vừa là đồng chí, vừa là anh em và trên tinh thần của luật pháp quốc tế để giải quyết thỏa đáng bằng những giải pháp cơ bản, lâu dài  mà hai bên đều chấp nhận được.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung quốc, ông Lương Quang Liệt cho rằng những ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc giải quyết vấn đề Biển Đông bằng những giải pháp cơ bản, lâu dài  mà hai bên đều chấp nhận được cũng là lập trường và chủ trương của phía Trung Quốc. Ông khẳng định Bộ Quốc phòng Trung Quốc sẽ nỗ lực cùng với Bộ Quốc phòng Việt Nam triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương nói trên nhằm xây dựng khu vực Biển Đông hòa bình, ổn định, hợp tác, đoàn kết, hữu nghị, cùng phát triển…

Có thể nói, cùng với những hội nghị mà Việt Nam chủ trì trong vai trò chủ tịch ASEAN trong năm nay, hội nghị bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN mở rộng đã thành công tốt đẹp. Các vấn đề đặt ra được thảo luận với tinh thần thiện chí, nhiều vấn đề được coi là gay gắt và nhạy cảm như tình hình an ninh trên biển Đông cũng được các đại biểu thảo luận với tinh thần trách nhiệm và xây dựng nhằm tiến tới sự đồng thuận cao

.

Cùng với kỷ niệm ngàn năm Thăng Long, thành công của hội nghị quốc phòng ADMM plus như một dấu son khẳng định vị trí và uy tín Việt Nam ngày càng cao trên trường quốc tế.