Bình luận: Giải cứu thợ mỏ Chile và bài học về tính nhân văn

(VOH) - Cuộc giải cứu các thợ mỏ Chile bị kẹt suốt 69 ngày dưới lòng đất cách mặt đất 700 mét không phải là cuộc giải cứu đầu tiên trong công nghiệp khai thác hầm mỏ. Trước đó thảm họa này đã diễn ra nhiều lần trên khắp thế giới, hàng ngàn người đã được cứu sống, hàng ngàn người khác đã bị chôn vùi vĩnh viễn dưới lòng đất ở độ sâu hàng ngàn mét.

Người ta chú ý đến nó không phải vì độ sâu, hay số người bị kẹt, bởi có nhiều vụ, công nhân bị kẹt lại dưới lòng đất còn sâu hơn nhiều và đông người hơn, công tác giải cứu phức tạp hơn như vụ nổ tại khu mỏ Zapatnaya tháng 10 năm 2003 tại khu vực Rostov trên sông Don của Nga khiến 50 thợ mỏ bị chôn vùi dưới độ sâu hơn 800 mét tuy thành công nhưng đã kéo dài hàng tuần và thiệt hại nhiều kinh phí. Hay vụ nổ tại mỏ than Taizhina, thuộc tỉnh Kemerovo ở Siberia của Nga làm ít nhất 7 công nhân thiệt mạng, nhiều người khác bị thương, hoặc vụ sập hầm mỏ ở Guijao tỉnh Sơn Tây Trung quốc hồi tháng 2 năm ngóai khiến gần 100 người bị chôn vùi dưới lòng đất.

Chỉ tính ở Trung quốc, ngành công nghiệp khai mỏ nước này là ngành có số thương vong cao nhất thế giới, riêng trong năm 2008. có hơn 3000 người thiệt mạng vì những tai nạn có liên quan tới sập hầm lò, hầu hết là do các lao động không tuân thủ các qui định an tòan hoặc thiếu các thiết bị an tòan, kiểm sóat cháy nổ và hệ thống thông hơi.

Điều mà việc giải cứu các công nhân bị sập hầm lò ở Chile được cả thế giới chú ý chia xẻ, đồng cảm chính là vì ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm và tình người của dân tộc Chile, sự chia xẻ cảm thông và tính nhân bản của tòan thế giới. Tinh thần trách nhiệm của các nhà lãnh đạo Chile, trong đó có Bộ trưởng Y tế Laurence Golborne, bà Ximena Matas, Thống đốc của bang Atacama, cùng nhiều nhà lãnh đạo khác đã thường xuyên có mặt để nắm bắt thông tin về tình trạng sức khỏe của những người thợ mỏ, kỹ sư Andre Sougarret cập nhật các phương tiện truyền thông và giám sát hoạt động của máy khoan Nhưng đặc biệt nhất là sự có mặt thường xuyên của tổng thống nước này, ông Sebastian Pinera. Ông đã trực tiếp chỉ đạo giải quyết ngay những vướng mắc trong công tác giải cứu, liên hệ ngay các phương tiện kỹ thuật hiện đại từ Australia, Mỹ hoặc châu Âu và chia xẻ, cảm thông, lo âu, vui mừng thực sự trước những tin tức của đòan giải cứu. Sau 7 lần đào trượt, cuối cùng tóan giải cứu đã tiếp cận được hầm lò và giải cứu tòan bộ 33 công nhân trong sự ngưỡng mộ và đồng cảm của tòan thế giới.

 
Niềm vui của Luis Urzua - người thợ mỏ cuối cùng lên mặt đất, bên trái anh là Tổng thống Chile Pinera (ảnh: AFP)

Có thể có ai đó nghĩ rằng, việc tổng thống Chile có mặt thường xuyên tại hiện trường vụ giải cứu các thợ mỏ mắc kẹt dưới lòng đất là một phi vụ PR nhằm đánh bóng tên tuổi, rằng sở dĩ nhiều người quan tâm đến như vậy bởi mỏ San Jose là một mỏ vàng chứ không phải mỏ than. Và rằng việc đánh giá một nhà lãnh đạo đất nước không phải chỉ bằng vào những việc làm lặt vặt, cụ thể mà chính là trong việc vạch ra và thực hiện tốt các đường lối chính sách chủ trương về kinh tế chính trị xã hội cho đất nước. Song với kết quả chiến dịch giải cứu khó khăn và kỳ diệu này, người ta có quyền hi vọng ông Sebastien sẽ thực hiện tốt những lời hứa của mình khi tranh cử cuối năm ngóai cũng như lời hứa sẽ làm tất cả để cho cuộc giải cứu công nhân có một kết thúc có hậu cuối tháng 8 vừa qua.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống diễn ra vào cuối năm ngóai, nhà tỉ phú thiên hữu Sebastian Pinera đã được nhân dân Chile bầu vào chức vụ lãnh đạo đất nước sau một cuộc bầu cử trực tiếp, ông đã vạch kế họach quyết tâm tạo ra 1 triệu công ăn việc làm, xây dựng thêm 10 bệnh viện và 600.000 căn hộ mới, kết nối Internet cho mọi trường học trong nước. Ông cũng hứa hẹn một tỉ lệ tăng trưởng kinh tế hàng năm là 6% và cải cách luật lao động. Ông còn hơn ba năm để thực hiện lời hứa, nhưng với việc kết thúc có hậu chiến dịch giải cứu thợ mỏ vừa rồi, và cái cung cách lãnh đạo của người đứng đầu đất nước, người dân Chile hy vọng và tin tưởng rằng người lãnh đạo của họ sẽ là một người hết lòng vì nhân dân. Tỷ lệ người ủng hộ ông Pinera sau sự kiện này cũng tăng lên đáng kể, số lượng người theo dõi thông tin tại Twitter của ông tăng lên 15.000 vào cuối tuần qua. Một số nhà bình luận cho rằng ông có thể trở thành người nổi tiếng nhất tại Chile qua sự kiện này.

Trong một lần viếng thăm Quilicura, khu phố nghèo của thành phố Santiago, nơi ma túy và rượu đã và đang tàn phá giới trẻ, Pinera nói: "Trong cuộc sống, cần phải có đôi chân vững chắc, nhìn hiện tại nhưng với đôi mắt hướng lên trời, đó là tương lai".

33 mạng người được cứu sống là rất đáng quí, thế giới chia xẻ niềm vui này của dân tộc Chile. Nhưng với người dân Chile, họ còn có một niềm vui khác, lớn hơn nhiều, đó là tính nhân đạo, niềm tin vào con người và hi vọng vào tương lai đất nước như lời tổng thống Sebastian Panera đã nói. Đó là bài học nhân văn mà các nước trên thế giới cần phải rút kinh nghiệm trong việc bảo vệ tính mạng của con người trong đó có Việt Nam của chúng ta.