![]() |
| Sự kiện “Nick đến, Nick nói, Nick đi” đã thắp lửa tình người và ý chí vượt khó đã và vẫn đang lan truyền trong giới trẻ. Ảnh: Petrotimes |
Sau đó chừng 2 tháng, chuyến du đấu mùa hè của đội bóng đá lừng danh Arsenal đến Việt Nam cũng hâm nóng tình yêu bóng đá rực lửa của người hâm mộ bóng đá nước nhà. Sự kiện này còn làm cho thế giới bóng đá hiểu thêm về con người, ý chí, tiềm năng kinh tế, du lịch và cả những điều bất ngờ của Việt Nam, đất nước yêu chuộng hòa bình, hiếu khách với bạn bè gần xa.
Bỏ qua những vấp váp, sai sót mà tất yếu khó tránh khỏi trong quá trình tổ chức sự kiện, nếu nhìn tổng thể thì cả hai sự kiện nói trên đã gặt hái thành công rực rỡ. Một trong những thành công đáng kể chính là đã mở ra một hướng phát triển kinh doanh, thương mại, hội nhập hết sức hiệu quả trong bối cảnh nền kinh tế đất nước phải đương đầu với không ít khó khăn.
Thực tế cho thấy, qua sự kiện “Nick đến, Nick nói, Nick đi” lập tức giá trị cổ phiếu của nhà tài trợ là Tập đoàn Tôn Hoa sen đã tăng đáng kể, ước khoảng 200 tỷ đồng, còn mới đây, ở thời điểm “Pháo Thủ” đến Việt Nam thì giá trị cổ phiếu của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai vọt lên thấy rõ và theo ước tính của các chuyên gia kinh tế thì “Bầu Đức” có thể đã bỏ túi hàng trăm tỷ đồng.
Không chỉ có thế! Lợi ích mang lại ngoài những con số “cân, đo, đong, đếm” được còn là những lợi ích tinh thần và lợi ích cho nhiều phía trong đó có ngành du lịch nước nhà. Nếu như Nick rời Việt Nam đầy bất ngờ và thú vị thì Arsenal còn hơn như thế! Bên cạnh những kỷ niệm khó phai mờ, thương hiệu Arsenal trên thương trường thêm đậm nét với hình ảnh người thanh niên tràn đầy nhựa sống chạy bộ theo xe chở đội bóng. Bức ảnh và video clip “running man” Vũ Xuân Tiến được đưa lên trang chủ website Arsenal một cách ấn tượng, gây xôn xao và cả sự thích thú cho cộng đồng mạng. Xem xét ở góc độ tiếp thị thì rõ ràng là Arsenal đã thắng lớn.
Nói về lợi ích tinh thần thì 2 sự kiện vừa qua đã đưa lớp trẻ đến gần hơn với thế giới thực, mà ở đó nghị lực của Nick, đẳng cấp và tính chuyên nghiệp của Arsenal khác nào những bài học sinh động và thiết thực gấp nhiều lần hơn so với các giáo trình nặng về lý thuyết ở các giảng đường. Tính chất cơ bản của Fan hâm mộ là sự cuồng nhiệt, “cháy hết mình” mà nếu khai thác đúng đắn yếu tố này bằng việc mời những nhân vật, những nhóm, đội văn hóa, thể thao điển hình tầm cỡ thế giới đến với ta thì lợi ích không sao nói hết.
Cần thiết lắm chứ! Khi mà một bộ phận không nhỏ giới trẻ đang tự “cầm tù” mình trong thế giới ảo internet để rồi trở nên lãnh cảm – thậm chí là vô cảm với thế giới thực, với gia đình, người thân và cả cuộc sống đang cuộn chảy, thì Nick đến Việt Nam đã thắp thêm lửa yêu thương, khơi dậy và đánh thức nghị lực, đề cao hoài bão và lý tưởng thanh niên- điều mà ở Người Việt Nam không hề thiếu. Bởi ngay từ cội nguồn, bản chất luân lý, đạo đức của dân tộc Việt vốn dĩ đã là một dân tộc giàu nghị lực, bất khuất, luôn biết nuôi hoài bão cho tương lai. Sở dĩ thời gian qua những nét đẹp nhân cách có bề dày truyền thống này bị thui chột tới mức đáng lo ngại, cũng bởi lớp trẻ đang bị lối sống thực dụng, ngoại lai tác động và lôi cuốn từ mặt trái của nền kinh tế thị trường. Vần đề quan trọng là ngoài việc cảnh giác với gió độc thì nhất thiết phải biết cách khơi dậy và nuôi dưỡng truyền thống cao đẹp ngàn năm của dân tộc mình.
![]() |
| Arsenal đến VN như một liều thuốc kích thích lòng tự trọng nghề nghiệp, tinh thần tự tôn dân tộc cho các cầu thủ, nhất là các tuyển thủ quốc gia. Ảnh: Petrotimes |
Thêm nữa, trong bối cảnh bóng đá nước nhà đang ở giai đoạn thoái trào thì Arsenal đến VN như một liều thuốc kích thích lòng tự trọng nghề nghiệp, tinh thần tự tôn dân tộc cho các cầu thủ, nhất là các tuyển thủ quốc gia. Phải biết trọng danh dự, biết tự ái và biết tổn thương khi cần thiết, thì cầu thủ nước nhà mới mong tiếp cận với bóng đá chuyên nghiệp. Đội tuyển Indonesia thua trắng 7 bàn trong khi tuyển Việt Nam nhờ vào ý chí, nghị lực há chẳng phải đã ghi 1 bàn đẳng cấp vào lưới pháo thủ đó sao? Bóng đá chuyên nghiệp hễ ra sân là phải hướng tới mục tiêu chiến thắng, chí ít là ghi bàn vào lưới đối phương. Bài học chuyên nghiệp từ Arsenal không chỉ dành cho cầu thủ mà còn cho cả những nhà quản lý điều hành bóng đá nước nhà.
Sự thành công trên thương trường qua 2 sự kiện Nick và “Pháo thủ” đến Việt Nam đang gợi mở và kích hoạt một hướng làm ăn cũ của người - nhưng lại mới với chúng ta. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của sự thành công trên thương trường bao giờ cũng là sự chuẩn bị chỉn chu, biết dung hòa lợi ích riêng của doanh nghiệp với lợi ích của công chúng, giữa lợi ích hữu hình với lợi ích vô hình là văn hóa tinh thần. Đừng nên “thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào” theo kiểu hội chứng đám đông, e rằng không khéo sẽ bị “no hơi, sình bụng”.



