Cần thực hiện tốt quyết định hạn chế và cấm xe 3 – 4 bánh thô sơ, tự chế
(VOH) - Quyết định số 37 của UBND TPHCM về việc hạn chế và cấm xe 3-4 bánh thô sơ, tự chế lưu thông trên 67 tuyến đường tại TP đã được triển khai cách đây 2 năm và sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2010.
Từ ngày 1/1/2010 hạn chế và cấm xe 3-4 bánh thô sơ, tự chế lưu thôngxe 3-4 bánh thô sơ. (ảnh: dan tri) |
Theo số liệu của Sở Tài chính, TPHCM sẽ có khoảng hơn 20.000 phương tiện xe 3-4 bánh thô sơ bị thu hồi. Đồng thời, tổng số kinh phí mà chính quyền TPHCM dành cho việc thực hiện Quyết định này và hỗ trợ chuyển nghề cho người lao động mưu sinh bằng phương tiện xe 3-4 bánh tự chế là rất lớn. Cũng theo thống kê, hiện nay, TP.HCM có khoảng 3.000 người chạy xe 3-4 bánh thuộc diện xóa đói giảm nghèo đang được thực hiện việc hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp. Đồng thời, qua báo cáo của các quận, huyện, số hộ có người lao động mưu sinh bằng phương tiện xe 3-4 bánh tự chế nhiều gấp 3 đến 4 lần so với hộ thuộc diện xóa đói giảm nghèo, tức khoảng 19.000 hộ.
Mặc dù công tác chuẩn bị để thực hiện việc hạn chế và cấm xe 3-4 bánh thô sơ, tự chế đã được tiến hành từ rất lâu, thế nhưng đến nay, việc chuyển đổi nghề, thay đổi kế mưu sinh để ổn định cuộc sống cho bà con đang sống bằng phương tiện xe 3 - 4 bánh của các ban ngành chức năng và của nhiều địa phương vẫn còn nhiều lúng túng, còn những người sinh nhai bằng phương tiện trên vẫn đang rối bời vì chưa tìm được việc làm mới.
Nguyên nhân đầu tiên của vấn đề nêu trên là ở chỗ: Dù TP có hỗ trợ và hỗ trợ khá nhiều nhưng việc chuyển đổi nghề, tạo nghề mới cho bà con sống bằng phương tiện xe 3 - 4 bánh tự chế không hề dễ dàng. Bởi lẽ, hầu hết những đối tượng mưu sinh bằng phương tiện xe 3 - 4 bánh tự chế đều không còn trẻ và trình độ học vấn khá thấp. Mặt khác, phần lớn những chủ phương tiện này là dân từ nhiều tỉnh khác về TP.HCM mưu sinh, nay trọ chỗ này, mai trọ chỗ nọ, nên có rất ít người biết và nhận được thông tin đầy đủ về quy định cấm xe 3 - 4 bánh tự chế vào ngày 1.1.2010. Và nếu có biết đi nữa thì việc nhận hỗ trợ và chuyển nghề của các đối tượng này cũng hết sức gian nan và nhiêu khê.
Về phía các ban ngành chức năng và ở các địa phương, đến nay, việc kê khai để nhận tiền hỗ trợ cũng chưa hoàn tất, đặc biệt phần chi trả vẫn chưa xong. Mặt khác, chính sách hỗ trợ cũng chưa thật công bằng. Chẳng hạn: Xe ba gác máy, xe đẩy tay đều được 5 triệu đồng, trong khi giá trị cả hai loại phương tiện này khác nhau. Một vấn đề khác là đối tượng được nhận hỗ trợ vẫn chưa có sự thống nhất ở một số địa phương. Thậm chí, về định mức hỗ trợ cho khoảng 1.500 người có nhu cầu chuyển đổi xe ba bánh sang xe tải vay tiền tại Ngân hàng Chính sách xã hội đến nay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.
Trong một đô thị đông đúc như TP.HCM cùng với xu hướng chung của cả nước và thế giới, hạn chế xe 3-4 bánh thô sơ là chủ trương đúng, cần phải thực hiện. Vì thế các ban ngành chức năng, đặc biệt là Sở GTVT, Công an TP và chính quyền địa phương phải đề ra những biện pháp hiệu quả với sự quyết tâm cao để thực hiện thành công Quyết định số 37 của UBND TPHCM. Tuy nhiên, hiệu quả của chủ trương này là không phải "dẹp" mà phải tạo được việc làm mới cho người nghèo. Bởi nếu hỗ trợ bằng tiền thì mới chỉ là xóa đói giảm nghèo và chỉ là giải pháp tình thế trước mắt. Đồng thời, để thực hiện thành công Quyết định số 37 về việc hạn chế và cấm xe 3-4 bánh thô sơ - tự chế, nhà nước nên cùng "chuyển đổi" với nhân dân. Nhà nước lắng nghe nguyện vọng chính đáng của người dân, hướng dẫn và giúp họ vay vốn. Hơn thế, ngoài mức hỗ trợ của Chính phủ và thành phố, các địa phương cũng phải chủ động điều tra, khảo sát để có thêm sự hỗ trợ cần thiết. Đồng thời, Chính quyền của các địa phương cũng cần phải biết phát huy có hiệu quả các Quỹ xã hội của mình trong việc hỗ trợ cho người lao động mưu sinh bằng phương tiện xe 3-4 bánh tự chế. Mặt khác, bà con đang sống bằng phương tiện xe 3 - 4 bánh thô sơ - tự chế cũng cần phải thực hiện nghiêm chỉnh và nhanh chóng quyết định này để sớm ổn định cuộc sống.
Hải Thanh