VĐHN: Nguy cơ Tội phạm bộc phát do mâu thuẫn trong xã hội gia tăng

(VOH) - Nhiều người không khỏi rùng mình trước những thông tin đều đặn hàng ngày về những vụ trọng án vừa qua.Vụ Nguyễn Quốc Tân đâm chết 2 người do mâu thuẫn khi giao thông trên đường Cống Quỳnh quận 1 Tp HCM, vụ cô giáo Nguyễn Thị Thuận ở Từ Liêm- Hà Nội mướn người đốt nhà làm chết cả gia đình anh chồng, hay gần đây nhất vụ hung thủ Vi Văn Toàn giết cả đôi tình nhân bằng búa tại Hà nội chỉ vì có xích mích trước đó- do hung thủ chọc ghẹo vợ của nạn nhân….
 
Vụ cô giáo Nguyễn Thị Thuận ở Từ Liêm- Hà Nội mướn người đốt nhà làm chết cả gia đình anh chồng. Bị cáo Thuận (giữa) cùng 2 đồng phạm .(ảnh: giadinh)

Còn nhiều vụ án đau lòng khác khi mà hung thủ và nạn nhân cùng là ruột thịt trong một gia đình, là bà con dòng họ, hoặc chí ít cũng là hàng xóm láng giềng vốn khi tắt lửa tối đèn có nhau. Ngoài ra, hiện nay có nhiều vụ phạm tội xuất phát từ hành vi chống người thi hành công vụ, việc phản ứng quá đáng trước các đối tượng phạm tội như các vụ giết người chỉ vì nạn nhân đi trộm chó cũng là những nguyên nhân dẫn đến phạm tội hình sự. Nhìn lại các vụ án nầy thì đây là những vụ án mà hung thủ thường chưa từng có tiền án, tiền sự, có quen biết với nạn nhân hoặc phạm tội chỉ vì do mâu thuẫn phát sinh qua giao tiếp với nhau. Theo báo cáo của bộ Công an, loại tội phạm có nguyên nhân bộc phát do mâu thuẫn xã hội nầy ngày càng nhiều, chiếm trên 90% các loại tội phạm và ngày càng có chiều hướng gia tăng.

Nguy cơ tử việc gia tăng các loại tội phạm nầy đã rõ. Nó làm băng hoại giá trị đạo đức trong xã hội. Nếu không ngăn chặn loại tội phạm nầy thì rất nguy hiểm cho xã hội không chỉ vì những mất mát về vật chất, con người mà sự mất mát lớn nhất đó chính là về mặt tinh thần ! Nó làm xói mòn đi những mối quan hệ tốt đẹp đáng trân trọng trong gia đình, láng giềng, xã hội. Nhưng làm sao để ngăn chặn các vụ án xảy ra từ những xích mích không lớn? Đây là việc không phải của một cơ quan hay một ngành một cấp nào cả mà phải phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm. Ở đây phải huy động được mọi đoàn thể, lực lượng , chính quyền cơ sở đặc biệt là ở ban điều hành các khu phố, tổ dân phố, xóm ấp… Ngoài ra, các hộ gia đình là hàng xóm láng giềng cần phải quan tâm với nhau hơn nữa để giúp đỡ , khuyên nhủ nhằm giải quyết các mâu thuẫn giữa các cá nhân trong xóm ấp cũng như trong gia đình để ngăn chặn các vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra. Mặt khác, nhà trường, các đoàn thể cần phải giáo dục cho thanh thiếu niên kiến thức về luật pháp cũng như về đạo đức lối sống, hướng các em các suy nghĩ tích cực, hướng thiện. Hiện chúng ta chưa có một khảo sát nào chứng minh những tác động do phim ảnh bạo lực , do trò chơi trực tuyến làm gia tăng thêm các loại vụ án loại nầy. Tuy nhiên, qua một số vụ án đã phát hiện thì rõ ràng các thủ phạm đều bị tác động ít nhiều bởi bạo lực có trong phim ảnh, truyền hình, và nhất là trò chơi trực tuyến, mạng Internet.

Do đó, việc cần thiết phải có một sự phối hợp tổng lực giữa các ngành chức năng để giảm bớt tác hại do các phương tiện như đĩa phim ảnh,truyền hình, Internet, Game online vốn đang kích thích bạo lực đối với người xem, người chơi. Về mặt tâm lý, xã hội ở ta đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ, nhịp sống ở các đô thị lớn ngày càng căng thẳng, phát sinh nhiều vấn đề bức xúc diễn ra hàng ngày, các mâu thuẫn kéo dài xảy ra trong sinh hoạt tập thể , công việc ở cơ quan, đơn vị cũng làm gia tăng mức độ căng thẳng Nhưng đừng để sự căng thẳng là giọt nước làm tràn ly phát sinh ra hành vi tội phạm không đáng có. Để giải tỏa căng thẳng, cá nhân cũng cần có kế hoạch cân bằng trong làm việc - nghĩ ngơi, giải trí, giảm bớt căng thẳng trong công việc.

Các cơ quan đơn vị cần quan tâm chăm sóc đời sống tinh thần cho cán bộ, nhân viên,.Các hoạt động vui chơi giải trí hàng tuần, các buổi tư vấn tâm sinh lý cần được tổ chức tại các cơ quan, đơn vị, trường học để giải tỏa các áp lực đang gia tăng theo nhịp sống công nghiệp ngày nay. Nhiều biện pháp tổng hợp mới có thể làm giảm các nguy cơ phát sinh loại tội phạm bộc phát nầy.