Xã luận: Vì nhân dân quên mình

(VOH) - QĐND VN nguyện luôn trung thành với tổ quốc, mãi mãi vì nhân dân quên mình, vì nhân dân mà chiến đấu, là chỗ dựa vững chắc của Đảng ta, là niềm tin trọn vẹn của đồng bào đồng chí cả nước.

Hôm nay (22/12), toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta long trọng kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐND VN)  - đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, là niềm tự hào của cả dân tộc vì đã làm nên những chiến công hiển hách trong trang sử vàng chói lọi của nước nhà.

Nhớ lại ngày này 70 năm về trước, khi mà phong trào đánh Pháp đuổi Nhật đang rầm rộ tại nhiều địa phương trong cả nước, từ các cuộc khởi nghĩa từng phần và chiến tranh du kích cục bộ, chuẩn bị cho khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền, đòi hỏi cách mạng VN lúc này phải có một đội quân chủ lực, thống nhất về tổ chức. Theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ chí Minh, ngày 22/12/1944, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân ra đời tại cánh rừng Trần Hưng Đạo tỉnh Cao Bằng. Sau đó, những đội vũ trang tập trung và không tập trung trong cả nước lần lượt xuất hiện từ lực lượng cách mạng đông đảo của quần chúng. Đây chính là những tổ chức tiền thân của các lực lượng vũ trang nhân dân, của quân đội nhân dân. Tháng 4/1945, tại Hội nghị quân sự Bắc Kỳ, Đảng ta đã quyết định hợp nhất các tổ chức vũ trang trên toàn quốc để thành lập Việt Nam giải phóng quân. Cách mạng Tháng tám thành công, Việt Nam giải phóng quân được đổi thành Vệ quốc quân rồi Quân đội quốc gia VN và mãi tới năm 1950 thì được đổi tên thành Quân đội Nhân dân VN cho tới nay.

Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân (tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam) thành lập ngày 22/12/1944.

Có lẽ ít nơi nào trên Thế giới mà Quân đội được sinh ra từ trong nhân dân, trưởng thành và lớn mạnh nhờ vào dân như QĐND VN. Từ 34 người của Đội tuyên truyền giải phóng quân năm 1944, QĐND VN đã mau chóng nâng cấp lên hàng tiểu đoàn với binh lực, hỏa lực ngày một hiện đại  và đặc biệt là không ngừng tăng cường kỹ chiến thuật tác chiến, lại được dẫn dắt bởi vị Đại tướng tài ba Võ Nguyên Giáp, để rồi 10 năm sau - tháng 5 năm 1954, quân đội ta đủ sức đối đầu và đánh bại đội quân viễn chinh Pháp bằng trận Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu. Cũng đội quân hùng mạnh đó lại đi vào cuộc chiến tranh vệ quốc đầy khốc liệt và gian khó chống Đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai trong suốt 20 năm ròng rã, để kết thúc thắng lợi bằng chiến dịch Hồ chí Minh lịch sử, đưa non sông về liền một dải.

Có thể nói là trong suốt 7 thập niên qua, dường như quân đội ta chưa khi nào được ngơi nghỉ. Dù là trong thời chiến hay trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc của thời bình, những người lính luôn trong tư thế đề cao cảnh gíac, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu xâm lấn vùng biển, vùng trời của tổ quốc, bảo vệ sự bình yên và vẹn toàn  từng tấc đất thân yêu.

Có thể nói cho đến hôm nay, quân đội ta với đầy đủ binh chủng hợp thành, đã đủ mạnh để có thể hoành thành xuất sắc mọi nhiệm vụ và vượt qua được mọi khó khăn và thử thách. Được Đảng và Nhà nước chăm lo và đầu tư, được nhân dân tin tưởng giao phó, giờ đây QĐND VN đã được trang bị và tăng cường những vũ khí và khí tài hiện đại, tinh nhuệ, mang tầm khu vực và Thế giới. Đội ngũ sỹ quan và kỹ thuật viên của từng binh chủng đã đủ năng lực làm chủ và chiếm lĩnh đỉnh cao khoa học kỹ thuật quân sự tiên tiến. Điều này là dễ hiểu, bởi trong một Thế giới đa cực và đang có nhiều diễn biến khó lường như hiện nay, thì nếu không tự trang bị khả năng phòng vệ chính đáng cho mình, thì sẽ không thể giữ gìn và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Chúng ta đồng tình và ủng hộ chủ trương không đe dọa dùng vũ lực và sử dụng vũ lực để giải quyết mọi tranh chấp và bất đồng về quan điểm giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ. Song điều đó không có nghĩa là có thể chủ quan và khinh xuất. Trên thực tế đã cho chúng ta những bài học xương máu và không thể lãng quên…

Kỷ niệm trọng thể 70 năm ngày QĐND VN là dịp để chúng ta tôn vinh những bề dày thành tích và những chiến công hiển hách, oai hùng của Quân đội ta và cũng là dịp để tri ân những hy sinh máu xương của biết bao thế hệ các chiến sỹ trên khắp mọi miền của tổ quốc đã anh dũng hy sinh, hiến dâng tuổi thanh xuân của mình vì nền độc lập và tự do cho dân tộc. Hơn bao giờ hết công tác đền ơn đáp nghĩa và chính sách hậu phương quân đội cần phải được quan tâm sâu sắc hơn và cụ thể hơn. Bên cạnh đó, việc tiếp tục củng cố và xây dựng quân đội theo hướng hiện đại và tinh nhuệ, sẵn sàng đáp trả những đe dọa đến từ bên ngoài để bảo vệ vẹn toàn chủ quyền Quốc gia, là hết sức cần thiết và quan trọng. QĐND VN nguyện luôn trung thành với tổ quốc, mãi mãi vì nhân dân quên mình, vì nhân dân mà chiến đấu, là chỗ dựa vững chắc của Đảng ta, là niềm tin trọn vẹn của đồng bào đồng chí cả nước.