3 loại dưỡng chất giúp ngủ ngon

(VOH) - Các bác sĩ tâm lý cho biết, tình trạng rối loạn giấc ngủ có thể được cải thiện không chỉ bằng thuốc mà còn thông qua chế độ ăn uống, tập thể dục.

Khảo sát cho thấy cứ 5 người Đài Loan - Trung Quốc thì có 1 người bị rối loạn giấc ngủ. Các bác sĩ tâm lý cho biết, tình trạng rối loạn giấc ngủ có thể được cải thiện không chỉ bằng thuốc mà còn thông qua chế độ ăn uống, tập thể dục và hình thành các thói quen sinh hoạt có lợi cho giấc ngủ, bắt đầu làm theo từ gốc là khởi đầu cho một giấc ngủ ngon và ngủ sâu.

3 loại dưỡng chất giúp ngủ ngon 1
Ai có mất ngủ mới biết khổ sở như thế nào? ( Nguồn TVBS)

Ngủ không ngon ảnh hưởng rất nhiều sinh hoạt hàng ngày

Bác sĩ tâm lý người Đài Loan-Trung Quốc Li Minshan cho biết, khi bạn bị rối loạn giấc ngủ, trước tiên bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên môn, tìm ra nguyên nhân ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, để bác sĩ quyết định có kê đơn thuốc cho bạn hay không.

Chất lượng giấc ngủ kém kéo dài không chỉ gây ra những gánh nặng tâm lý như trầm cảm, dễ lo lắng mà còn dễ gây ra tình trạng mất tập trung trong sinh hoạt hàng ngày, dẫn đến hiệu quả học tập, làm việc không cao.

3 loại dưỡng chất giúp ngủ ngon

Bác sĩ Li Minshan chỉ ra rằng, sức khỏe của đường tiêu hóa có liên quan mật thiết đến tâm trạng và giấc ngủ, vì vậy cách lựa chọn thực phẩm giúp ngủ ngon là rất quan trọng, nếu bạn gặp vấn đề về giấc ngủ, bạn có thể tự giúp mình cải thiện giấc ngủ thông qua bổ sung các chất dinh dưỡng sau:

Tryptophan

Tryptophan là nguyên liệu sản xuất hormone hạnh phúc “serotonin”, làm giảm buồn phiền chán nản, giúp tâm trạng thư thái sảng khoái, đồng thời nó cũng có thể tổng hợp “melatonin” gây buồn ngủ. Do đó, ăn nhiều thực phẩm giàu tryptophan như phô mai, sữa, các sản phẩm từ sữa, các loại đậu, cá, thịt nạc và các loại hạt khô có thể giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và có một giấc ngủ sâu và ngủ ngon.

Axit béo không bão hòa đa Omega-3

Omega-3 giúp “melatonin” tạo ra tác dụng và giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ. Bạn có thể ăn một ít cá hồi, cá thu, các loại hạt khô, trái bơ và các sản phẩm từ đậu nành để bổ sung Omega-3.

Vi khuẩn lactic

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hệ thực vật đường ruột có liên quan đến tâm trạng và giấc ngủ, bổ sung một lượng vi khuẩn axit lactic phù hợp thậm chí có thể thay đổi hệ sinh thái của hệ thực vật đường ruột giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và thức dậy với tinh thần sảng khoái.

3 cách đơn giản để ngủ ngon

Xông tinh dầu trước khi đi ngủ giúp tinh thần thư thái bước vào giấc ngủ

Chọn xông tinh dầu có mùi hương yêu thích trước khi đi ngủ có thể giúp bạn thư giãn tinh thần, chẳng hạn tinh dầu có mùi hương cỏ vetiver, nhũ hương và cam đắng, có thể ổn định cảm xúc và đạt được hiệu quả thúc đẩy giấc ngủ ngon.

3 loại dưỡng chất giúp ngủ ngon 2
Xông tinh dầu trước khi đi ngủ cũng là một cách dễ dàng bước vào giấc ngủ ngon. (Nguồn TVBS)

Chế độ ăn uống hỗ trợ giấc ngủ

Bạn cũng nên thử xay nhuyễn chuối, cộng với các loại hạt và sữa đậu nành không đường với nhau để tạo thành một loại thức uống (sinh tố), thức uống này không chỉ hấp thụ nhiều tryptophan, giúp dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon mà còn được dùng như một bữa sáng lành mạnh và không gây gánh nặng cho cơ thể.

Bổ sung đúng lượng lợi khuẩn lactic

Cuộc sống hiện đại bận rộn chắc chắn sẽ dẫn đến một chế độ ăn uống không cân bằng, thiếu chất dinh dưỡng, chứ chưa nói đến việc cố gắng ăn những thực phẩm có chứa tryptophan hay Omega-3. Tuy nhiên, việc bổ sung vi khuẩn axit lactic tương đối đơn giản, bạn có thể cố gắng bổ sung một lượng vi khuẩn axit lactic thích hợp để giúp có được giấc ngủ ngon.