4 cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh an toàn, chuẩn khoa học

( VOH ) - Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh sẽ giúp bé tránh được các bệnh về răng miệng nhưng có nhiều mẹ hiện nay vẫn chưa biết làm thế nào thể có thể rơ được lưỡi bé dễ dàng, an toàn và chuẩn theo khoa học.

1. Tưa lưỡi là gì ?

Tưa lưỡi (hay còn gọi là bệnh nấm lưỡi) là tình trạng xuất hiện các màng giả mạc màu trắng bám chắc trên bề mặt lưỡi họng, khó bong ra khi lau rửa và gây đau rát, chảy máu khi cọ xát. Trẻ nhỏ chính là một trong những đối tượng rất dễ bị tưa lưỡi.

Vệ sinh miệng lưỡi không chỉ giới hạn ở người lớn mà còn rất cần thiết đối với trẻ nhỏ, đặc biêt là trẻ sơ sinh. Khi bản thân bé chưa biết cách tự chăm sóc răng miệng của mình nên có rất nhiều vấn đề có thể xuất hiện ở lứa tuổi này, điển hình là tình trạng trẻ bị tưa lưỡi.

2. Có nên rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ?

Nhiều bậc cha mẹ thường thắc mắc liệu có nên rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh hàng ngày không? Thì các bác sĩ cho biết, trẻ sơ sinh thường hay có cặn sữa màu trắng bám trên lưỡi, nếu không được làm sạch sẽ khiến bé khó chịu và lười bú.

Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh cũng giống như việc đánh răng của người lớn và mẹ cần phải làm mỗi ngày để giúp giữ vệ sinh cho răng miệng của trẻ. Nếu răng miệng của trẻ không được chăm sóc ngay từ đầu sẽ gây rất nhiều khó khăn trong việc duy trì sức khỏe răng miệng khi bé lớn.

Lưỡi bé không được làm sạch thường xuyên có thể gây nguy cơ nhiễm khuẩn, mắc bệnh do vi trùng tăng lên, các vấn đề về nướu cũng như các vấn đề nha khoa khác sẽ xuất hiện.

Do đó, các mẹ cần phải rơ lưỡi cho bé thường xuyên để giữ miệng bé sạch sẽ, bé sẽ bú tốt hơn và còn giúp ngăn ngừa các bệnh về nấm lưỡi, tưa lưỡi.

3. 4 cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh theo độ tuổi an toàn, chuẩn khoa học

Các bác sĩ cho biết, việc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh cần thực hiện theo đúng quy trình từng bước để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả.

4-cach-ro-luoi-cho-tre-so-sinh-an-toan-chuan-khoa-hoc-1-VOH

Tùy theo độ tuổi bé sẽ có những cách rơ lưỡi khác nhau (Nguồn: Internet)

3.1 Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng nước muối sinh lý

Cách rơ lưỡi bằng nước muối sinh lý thường áp dụng cho trẻ từ 0 – 4 tháng tuổi.

Đối với trẻ sơ sinh, mẹ cần lưu ý thực hiện đúng theo cách hướng dẫn rơ lưỡi cho trẻ bằng gạc sạch cùng nước ấm hoặc nước muối sinh lý. Cách làm như sau:

  • Bước 1: Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi thực hiện việc rơ lưỡi cho bé. Tiến hành việc rơ lưỡi bé bằng nước muối khi bé đang đói. Tốt nhất là trước khi bé bú khoảng 10 phút.
  • Bước 2: Mẹ mua gạc ở cơ sở y tế, sau đó đeo miếng gạc rơ lưỡi vào ngón trỏ sau đó nhúng đều vào cốc nước sạch hoặc nước muối sinh lý.
  • Bước 3: Bế trẻ đặt vào lòng mình, đầu trẻ nâng lên ngang ngực mẹ. Mẹ đưa tay vào miệng bé và rơ nhẹ nhàng, tránh làm đau bé.
  • Bước 4: Mẹ cần rơ lưỡi bé theo thứ tự đầu tiên ở 2 vùng má rồi đến các vị trí khác trong vòm miệng, cuối cùng rơ lưỡi cho trẻ từ ngoài vào trong.

3.2 Cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng lá hẹ

Dùng lá hẹ rơ lưỡi được áp dụng cho những trẻ từ 5 tháng tuổi trở lên

Lá hẹ khá lành tính, nên với các bé từ 5 tháng tuổi trở lên mẹ có thể sử dụng lá hẹ để rơ lưỡi hàng ngày cho con theo các bước sau:

  • Bước 1: Rửa sạch lá hẹ, đem đun sôi. Sau đó vớt lá hẹ để cho ráo nước và giã nhuyễn.
  • Bước 2: Cho ít nước lá hẹ đã luộc vào, sau đó đem vắt lấy nước dùng rơ lưỡi cho bé.
  • Bước 3: Quấn gạc sạch quanh ngón tay trỏ đã được rửa sạch sẽ, nhúng vào nước lá hẹ và tiến hành rơ lưỡi cho trẻ theo thứ tự: 2 bên má, các vị trí quanh vòm miệng và cuối cùng là lưỡi.

3.3 Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng rau ngót

Phương pháp cũng được áp dụng cho những trẻ trên 5 tháng tuổi

  • Bước 1: Lựa chọn rau ngót tươi, không thuốc trừ sâu rửa sạch, ngâm 10 phút trong nước muối, vớt ra để ráo.
  • Bước 2: Rau ngót đem đun sôi rồi nghiền nát lấy nước.
  • Bước 3: Quấn gạc quanh tay, nhúng đều vào nước rau ngót, sau đó bắt đầu rơ lưỡi cho bé theo thứ tự như cách rơ lưỡi bé bằng lá hẹ.

4-cach-ro-luoi-cho-tre-so-sinh-an-toan-chuan-khoa-hoc-2-VOH

Rơ lưỡi bằng rau ngót thường áp dụng cho trẻ trên 5 tháng tuổi (Nguồn: Internet)

Lưu ý: Với những bé sơ sinh dưới 5 tháng tuổi không nên áp dụng việc rơ lưỡi bằng rau ngót hay rau hẹ vì hệ tiêu hóa trẻ còn yếu, nếu rơ lưỡi bằng cách này có thể khiến bé bị rối loạn tiêu hóa, đi ngoài nhiều lần, thậm chí gây ngộ độc…

3.4 Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng mật ong

Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng mật ong là phương pháp được nhiều mẹ áp dụng nhất hiện nay. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, chỉ nên rơ lưỡi bằng mật ong khi bé đã được 1 tuổi. Vì lúc này, hệ tiêu hóa của bé đã tương đối hoàn thiện nên sẽ hạn chế được tình trạng bị dị ứng hay bị ngộ độc mật ong vì chất clostridium botulium có trong mật ong gây nguy hiểm cho hệ thần kinh.

Để rơ lưỡi cho bé sơ sinh bằng mật ong mẹ có thể thực hiện theo các bước như sau:

  • Bước 1: Nên chọn loại mật ong rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh là loại mật ong rừng nguyên chất.
  • Bước 2: Sau khi tay đã được rửa sạch sẽ mẹ sẽ quấn gạc sạch quanh ngón tay, nhúng vào mật ong và rơ khắp vòm miệng, cuối cùng là lưỡi.
  • Bước 3: Sau khi rơ lưỡi cho bé xong, mẹ nên nhớ cho bé uống 1 đến 2 thìa nước ấm để làm sạch miệng.

4. Rơ lưỡi cho bé bao nhiêu lần là tốt nhất ?

Thế nhưng, không phải trường hợp nào mẹ cũng áp dụng một cách rơ lưỡi duy nhất cho bé, mà tùy thuộc từng trường hợp cụ thể để mẹ rơ lưỡi cho bé theo các cách và số lần khác nhau. Cụ thể:

4.1 Trẻ bú mẹ hoàn toàn

Mẹ sẽ không cần phải rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh thường xuyên nếu như trẻ còn bú mẹ hoàn toàn hoặc bú mẹ thông qua bình sữa. Vì khi bú, lưỡi của bé được cọ vào núm ti mẹ nên rất ít khi bị đọng cấn sữa.

Do đó, với những trẻ còn đang bú mẹ hoàn toàn thì mẹ có thể rơ lưỡi bé 2 – 3 ngày 1 lần.

4-cach-ro-luoi-cho-tre-so-sinh-an-toan-chuan-khoa-hoc-VOH-3

Bé trong giai đoạn bú sữa mẹ chỉ cần rơ lưỡi 2 - 3 ngày 1 lần (Nguồn: Internet)

4.2 Trẻ bú sữa mẹ + sữa ngoài

Những em bé vẫn còn bú sữa mẹ nhưng có bú thêm sữa công thức thì mẹ cần rơ lưỡi mỗi ngày 1 lần cho trẻ. Thời điểm rơ lưỡi thích hợp nhất là sau khi tắm.

Ngoài ra, khi cho trẻ bú bình xong, mẹ nên cho trẻ uống từ 1 – 2 thìa nước ấm sẽ giúp tráng miệng sạch sẽ.

4.3 Trẻ bú ngoài hoàn toàn

Trẻ uống sữa bột lưỡi sẽ rất dễ bị đóng cặn và khiến bé bị tưa lưỡi, đen lưỡi dẫn tới tình trạng viêm lưỡi, viêm họng, lười bú, ảnh hưởng tới vị giác của bé. Do đó, cứ sau mỗi cữ bú, mẹ cần cho trẻ tráng miệng 1 – 2 thìa nước ấm và rơ lưỡi 2 lần/ngày.

Nếu mẹ nhận thấy bé có dấu hiệu đen lưỡi, biếng ăn, đau lưỡi thì cần đưa bé đến gặp bác sĩ để đuộc thăm khám ngay.

Lưu ý: Thời điểm tốt nhất để mẹ rơ lưỡi cho bé là vào buổi sáng, sau khi ăn sáng xong khoảng 2 tiếng. Không nên rơ lưỡi cho bé trước thời gian này vì bé sẽ rất dễ bị nôn khan do bụng còn rỗng. Rơ lưỡi bé sơ sinh sau khi bú xong cũng không tốt vì bé sẽ dễ bị ọc sữa.

5. Gạc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh loại nào tốt ?

Để rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh thì mẹ bé có thể sử dụng các loại gạc rơ lưỡi như loại xỏ ngón hoặc dạng gạc. Cả 2 loại đều có ưu và nhược điểm khác nhau nhưng đều xử lý tốt việc làm sạch bề mặt lưỡi và khoang miệng của trẻ, ngăn các bệnh răng miệng khác. Dưới đây là các gạc rơ lưỡi cho bé tốt mà bạn nên tham khảo:

  • Rơ lưỡi Moby
  • Rơ lưỡi Xierbao
  • Rơ lưỡi Đông Fa
  • Rơ lưỡi que Kuta
  • Rơ lưỡi Baby bro
  • Rơ lưỡi Tanaphar
  • Gạc rơ lưỡi V cool
  • Gạc rơ lưỡi Dr Papie

6. Cách chăm sóc trẻ sơ sinh sau khi rơ lưỡi

Bề mặt lưỡi và khoang miệng trẻ sơ sinh chứa rất nhiều vi sinh vật, nếu miệng trẻ không được sạch sẽ và bị bao vây bởi tưa lưỡi sẽ làm cho trẻ khó duy trì sức khỏe răng miệng, đồng thời còn ảnh hưởng tới quá trình mọc răng của trẻ.

Chính vì thế, sau khi đã rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh, cha mẹ cần chú ý đến việc vệ sinh miệng hàng ngày cho trẻ. Các bước vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh như sau:

  • Bước 1: Rửa tay sạch.
  • Bước 2: Đặt trẻ nằm trên giường hay bế trẻ.
  • Bước 3: Quấn gạc quanh ngón trỏ hoặc đeo gạc tưa lưỡi hình ống.
  • Bước 4: Nhúng ẩm gạc bằng dung dịch NaCl 0.9% hoặc nước đun sôi để nguội.
  • Bước 5: Chạm nhẹ vào môi dưới của trẻ để trẻ mở miệng.
  • Bước 6: Nhẹ nhàng lau vòm miệng và massage nướu trẻ trước.
  • Bước 7: Đặt ngón tay vào trong gốc lưỡi kéo ra phía ngoài để loại bỏ cặn sữa.
ro-luoi-cho-tre-so-sinh-voh-4
Cách chăm sóc trẻ sơ sinh sau khi rơ lưỡi

Lưu ý: Nên thực hiện việc vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh đều đặn 2 lần/ngày.

Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, nguồn thức ăn duy nhất chính là sữa mẹ. Vì thế, sau khi rơ lưỡi cho con, mẹ vẫn nên cho trẻ bú sữa bình thường theo nhu cầu của bé.

7. Những lưu ý khi rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh

Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh là cách hữu hiệu để loại bỏ mảng bám bên trên lưỡi, tuy nhiên, để thực hiện các phương pháp này cha mẹ cần lưu ý:

  • Sử dụng nước muối sinh lý sẽ an toàn cho trẻ sơ sinh nếu chẳng may bé nuốt trong quá trình vệ sinh lưỡi.
  • Không nên sử dụng mật ong vệ sinh lưỡi cho trẻ dưới 1 tuổi. Trong mật ong có chất clostridium botulinum có thể gây nguy hiểm cho hệ thần kinh của bé. Ngoài ra, hệ tiêu hóa của trẻ còn khá non nớt, vì thế bé có thể bị dị ứng hoặc ngộ độc vì chất này.
  • Nên lựa chọn các loại gạc mềm và đảm bảo gạc đã được làm ẩm khi thực hiện rơ lưỡi cho con.
  • Trong lúc rơ lưỡi, nếu bé bị đau hoặc khó chịu, mẹ nên dừng lại.
  • Không đưa ngón tay vào sâu trong miệng của trẻ vì có thể khiến trẻ bị nôn trớ.
  • Thời điểm tốt nhất để rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh là vào buổi sáng, sau khi bú khoảng 2 tiếng. Không rơ lưỡi cho trẻ trước thời gian này vì bé rất dễ bị nôn khan. Cũng không nên rơ lưỡi khi trẻ vừa bú xong vì bé sẽ dễ bị ọc sữa.

Hy vọng với những thông tin về bài viết chia sẻ bí quyết rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh an toàn, chuẩn khoa học sẽ giúp được các mẹ có thể chăm sóc bé yêu của mình được phát triển tốt nhất.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái