4 phương pháp điều trị u xơ tử cung cần biết

(VOH) – Nhiều phụ nữ bị u xơ tử cung thường mang tâm lý lo lắng vì sợ sẽ phải cắt bỏ tử cung. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều phương pháp điều trị u xơ tử cung mà không cần phải loại bỏ tử cung.

Nhận biết nguyên nhân, triệu chứng bệnh u xơ tử cung 

Theo bác sĩ Nguyễn Hoài Thu, u xơ tử cung (hay nhân xơ tử cung) là một khối u tử cung lành tính, nằm trong thành của tử cung. Tử cung bao gồm có 3 lớp: lớp thanh mạc ở ngoài cùng, lớp cơ ở giữa và lớp niêm mạc ở bên trong. Khối u xơ sẽ hình thành từ lớp cơ tử cung, sau đó phát triển ra bên ngoài lớp thanh mạc tử cung.

Bình thường người phụ nữ có thể có một hoặc nhiều khối u xơ, đa phần là nhiều khối, gọi là đa nhân xơ tử cung. U xơ tử cung có thể gặp ở phụ nữ trong mọi lứa tuổi, nhưng thường thấy nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, khoảng 70 – 80% những người từ 30 – 50 tuổi sẽ có nhân xơ tử cung.

Nguyên nhân gây u xơ tử cung cho đến hiện tại vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng các bác sĩ cho rằng nó có liên quan đến những vấn về rối loạn nội tiết (estrogen, progesterone) và có yếu tố di truyền.

4-phuong-phap-dieu-tri-u-xo-tu-cung-can-biet-voh

U xơ tử cung phần lớn là u lành tính (Nguồn: Internet)

Tiến triển bình thường của một khối u xơ là sẽ bị thoái hóa, có thể thoái hóa thành những chất dịch (gọi là thoái hóa kín), thoái hóa dạng nan, thoái hóa thành mỡ hoặc bị vôi hóa và có khoảng 1/2000 những người bị u xơ sẽ bị biến chứng thành ung thư.

Do u xơ là một loại u lành tính nên thường sẽ không xuất hiện nhiều triệu chứng. Nếu có, các triệu chứng thường liên quan đến kích cỡ và vị trí u xơ. Những triệu chứng thường gặp là:

  • Đau bụng kinh dữ đội.
  • Đau khi giao hợp.
  • Trằn bụng dưới.
  • Rong kinh, rong huyết.
  • Tiểu nhiều lần (nếu khối u đè vào bàng quang).
  • Bị táo bón, đi cầu khó, bị trĩ (khi khối u đè vào trực tràng).
  • Bụng to.

Lưu ý: Một số trường hợp phụ nữ bị u xơ tử cung có thể dẫn đến vô sinh.

4 phương pháp điều trị u xơ tử cung phổ biến nhất hiện nay

Theo bác sĩ Hoài Thu, u xơ là khối u lành tính với những diễn tiến thầm lặng nên sẽ khó phát hiện trên lâm sàng. Cách tốt nhất để phát hiện u xơ giai đoạn sớm là thông qua hình thức siêu âm. 

Thông thường, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm ổ bụng, nếu có những triệu chứng sản khoa bệnh nhân sẽ được chuyển sang siêu âm sản khoa, siêu âm đầu dò. Sau đó, bác sĩ sẽ đánh giá khối u (vị trí, kích thước, số lượng mạch máu nuôi...) để chỉ định những phương pháp điều trị phù hợp.

Có khá nhiều các phương pháp điều trị u xơ tử cung. Tuy nhiên theo bác sĩ Hoài Thu, 4 phương pháp dưới đây là những phương pháp phổ biến và áp dụng nhiều hơn:

  1. Dùng thuốc

4-phuong-phap-dieu-tri-u-xo-tu-cung-can-biet-1-voh

Dùng thuốc điều trị u xơ tử cung phải dùng lâu dài và theo chỉ định bác sĩ (Nguồn: Internet)

Thuốc sử dụng trong điều trị u xơ tử cung là những loại thuốc nội tiết tố để ngăn buồng trứng tiết ra estrogen, nhằm mục đích thu nhỏ khối u. 

Đây là phương pháp đơn giản và nhẹ nhàng nhất trong điều trị u xơ tử cung. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ có một số tác dụng phụ không mong muốn, chẳng hạn như sẽ phải phụ thuộc vào thuốc, tức là khi bệnh nhân dùng thuốc khối u sẽ teo đi, nhưng khi ngưng thuốc khối u sẽ to trở lại. 

Vì thế, khi điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp nội khoa, bệnh nhân cần phải tiến hành điều trị lâu dài và dùng thuốc theo chỉ định từ các bác sĩ chuyên khoa.

  1. Bóc nhân xơ tử cung

Nếu khối u tử cung quá lớn hoặc có nhiều khối u đang tăng trưởng, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp bóc nhân xơ tử cung. Phẫu thuật bóc nhân xơ có thể được thực hiện qua 2 hình thức: Bóc nội soi qua đường bụng hoặc bóc nội soi qua đường âm đạo tùy theo kích thước khối u và lượng máu nuôi khối u.

Tuy nhiên, phương pháp bóc nhân xơ cũng có biến chứng, nếu khối u quá nhiều và quá to thì sau thủ thuật thành tử cung sẽ mỏng hơn, từ đó dễ dẫn đến nguy cơ vỡ tử cung.

  1. Phẫu thuật cắt tử cung

Cắt tử cung toàn phần là phương pháp triệt để nhất để loại bỏ u xơ tử cung. Phương pháp này được chỉ định khi tình trạng bệnh quá nghiêm trọng hoặc không còn phương pháp điều trị phù hợp. Bệnh nhân sau khi cắt bỏ tử cung sẽ không thể mang thai và sinh con được nữa.

  1. Phương pháp thuyên tắc động mạch tử cung

Thuyên tắc động mạch tử cung hay còn gọi là phương pháp nút mạch điều trị u xơ tử cung là thủ thuật sử dụng dụng cụ chuyên dụng để cắt đứt nguồn máu nuôi u xơ, khiến chúng teo dần và làm giảm các triệu chứng của bệnh. 

Phương pháp này tuy không phải là phương pháp hoàn hảo nhưng nó có thể giúp giữ lại tử cung cho người phụ nữ và bệnh nhân không phải thực hiện phương pháp cắt tử cung. Đồng thời còn giúp rút ngắn thời gian nằm viện.

Nhìn chung, có khá nhiều phương pháp điều trị u xơ tử cung , tuy nhiên điều quan trọng là chị em cần phải tiến hành điều trị sớm khi phát hiện bệnh để giúp giảm thiểu những rủi ro cũng như các biến chứng không cần thiết, đặc biệt là vấn đề vô sinh ở phụ nữ.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ qua audio dưới đây:

Bạn biết gì về phương pháp nút mạch trong điều trị u xơ tử cung? : Hiện nay có nhiều phương pháp giúp điều trị u xơ tử cung, trong đó có một phương pháp điều trị không cần đến phẫu thuật, đó là điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp nút mạch.

Bị u xơ tử cung có mang thai được không? : Phụ nữ có thể mang thai được hay không khi bị u xơ tử cung luôn là thắc mắc của rất nhiều chị em, bởi đây là bệnh lý thường gặp và có thể gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe sinh sản.