Bị u xơ tử cung có mang thai được không?

(VOH) – Phụ nữ có thể mang thai được hay không khi bị u xơ tử cung luôn là thắc mắc của rất nhiều chị em, bởi đây là bệnh lý thường gặp và có thể gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe sinh sản.

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ, năm nay em mới 22 tuổi, chưa lập gia đình. Trong một lần tình cờ đi khám và được bác sĩ cho biết là bị nhân xơ tử cung (u xơ tử cung) mặt sau với kích thước là 22x25mm, bác sĩ nói trường hợp của em chỉ cần theo dõi nên không cho uống thuốc. Mẹ em thì nói khi lập gia đình, sinh con nó sẽ tự hết nhưng em vẫn rất lo lắng. Em muốn hỏi bị nhân xơ tử cung có ảnh hưởng gì đến việc thụ thai và sinh con sau này hay không, có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bản thân hay không?

bi-nhan-xo-tu-cung-co-mang-thai-duoc-khong-voh

Phụ nữ bị nhân xơ tử cung mang thai có được không? (Nguồn: Internet)

Phụ nữ bị u xơ tử cung mang thai được không?

Theo TS, BS Nguyễn Hữu Trung (Giảng viên trường ĐH Y Dược TPHCM, trưởng phòng khám phụ sản Hoàng Gia) nhân xơ tử cung là một bệnh lý rất thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Theo thống kê, có khoảng 30% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản sẽ bị nhân xơ tử cung. Tuy nhiên, nhân xơ tử cung hay u xơ tử cung là một bệnh lý lành tính, không phải là ung thư và những trường hợp u xơ tử cung ác tính cũng rất hiếm xảy ra. 

Do đó, phụ nữ bị u xơ tử cung khi đi thăm khám và được xác định không có những yếu tố bất thường thì chỉ cần theo dõi và tái khám theo lịch hẹn bác sĩ. Mặc dù phần lớn các trường hợp u xơ tử cung sẽ không thể biến mất hoàn toàn nhưng nó cũng sẽ chỉ tồn tại với kích thước hiện tại, không lớn lên theo thời gian. 

Trong trường hợp u xơ tăng kích thước theo thời gian thì cần phải lưu ý vì nó có thể gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người phụ nữ, chẳng hạn như rong kinh rong huyết, đau bụng kinh và một số ít trường hợp có thể gây khó có thai. Tuy nhiên, các chị em không cần phải quá lo lắng bởi đa phần phụ nữ có u xơ tử cung vẫn có thể mang thai và sinh con một cách bình thường .

Như vậy, phụ nữ bị u xơ tử cung nếu chưa lập gia đình nên đi kiểm tra tính chất của u xơ là lành tính hay ác tính và theo dõi định kỳ 6 tháng/lần. Sau khi lập gia đình, nếu có kế hoạch sinh con nhưng trong vòng 6 tháng đến 1 năm vẫn không thể có thai thì cần đi thăm khám chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân gây khó mang thai. 

Cần biết rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến khó mang thai (có thể do người chồng, do người vợ hoặc là do cả hai) và phụ nữ bị u xơ tử cung không có nghĩa sẽ khó có con, có nhiều trường hợp vẫn có thể mang thai và sinh con bình thường, không bị bất kỳ một biến chứng hoặc di chứng nào.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ video bên dưới:

Bạn biết gì về phương pháp nút mạch trong điều trị u xơ tử cung? : Hiện nay có nhiều phương pháp giúp điều trị u xơ tử cung, trong đó có một phương pháp điều trị không cần đến phẫu thuật, đó là điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp nút mạch.
Bị u xơ tử cung, cắt tử cung có ảnh hưởng gì không? : Một trong những cách điều trị u xơ tử cung hiệu quả là cắt bỏ tử cung. Vậy liệu việc cắt bỏ tử cung có ảnh hưởng gì đến nội tiết tố cũng như quá trình lão hóa của chị em hay không?