Nhân xơ tử cung (u xơ tử cung) kiêng ăn đậu nành, nên hay không nên?

(VOH) - Nhân xơ tử cung hay còn gọi là u xơ tử cung là bệnh phổ biến ở nữ giới. Nhiều người cho rằng bị nhân xơ tử cung ăn đậu nành, u sẽ to lên và ác tính. Vậy sự thật này như thế nào? 

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Em năm nay 57 tuổi, bị nhân xơ tử cung nhỏ. Nhiều người nói khi bị bệnh này không được ăn đậu nành, vì ăn đậu nành thì nhân xơ sẽ to lên. Vậy điều này có đúng không? Bên cạnh đó, mỗi ngày em uống 1 ly nước đậu đen thì có tốt hay không? Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào chị!

Chị đã trên 50 tuổi, có nhân xơ nhỏ ở tử cung và chị hỏi có nên ăn đậu này không. Thực tế, việc dùng đậu nành sẽ giúp tăng hoạt tính, giúp các mô tuyến khác buồng trứng sản xuất ra isoflavone, isoflavone này sẽ kích hoạt trở thành estrogen cho cơ thể. Estrogen này sẽ thay thế để giúp duy trì các hoạt động khác trong thời kỳ mãn kinh, hạn chế những ảnh hưởng do sự thiếu hụt estrogen gây ra. Theo tôi, đậu nành là chất đạm thực vật rất tốt, tôi nghĩ rằng việc sử dụng đậu nành sẽ không ảnh hưởng nhiều đối với các nhân xơ tử cung, do đó chị có thể yên tâm khi sử dụng chúng.

nhan-xo-tu-cung-u-xo-tu-cung-kieng-an-dau-nanh-nen-hay-khong-nen

Nhân xơ tử cung có nên dùng đậu nành không? (Nguồn: Internet)

Trên thực tế, đậu nành là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với những trường hợp bị bướu giáp, cường giáp đang sử dụng thuốc điều trị thì không nên sử dụng các sản phẩm từ đậu nành. Nguyên nhân là do đậu nành ảnh hưởng đến tác dụng của viên thuốc, khiến việc điều trị không hiệu quả.

Vấn đề thứ 2 chị hỏi là mỗi ngày uống 1 ly nước đậu đen có được không? Theo tôi đây là việc làm rất tốt. Nước đậu đen có tác dụng hỗ trợ các chức năng hoạt động của thận, hỗ trợ xương khớp và các vấn đề của hệ thần kinh, giúp cho giấc ngủ sâu hơn. Bên cạnh đó, nó còn rất tốt cho nội tiết trong cơ thể. Trong Đông y, nước đậu đen hay hạt đậu đen đều có tác dụng bổ thận, nên ở tuổi của chị việc sử dụng thường xuyên loại đậu này là rất tốt.

Bạn có thể nghe lại lời giải đáp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Bị u xơ tử cung, cắt tử cung có ảnh hưởng gì không?: Một trong những cách điều trị u xơ tử cung hiệu quả là cắt bỏ tử cung. Vậy liệu việc cắt bỏ tử cung có ảnh hưởng gì đến nội tiết tố cũng như quá trình lão hóa của chị em hay không? 
Đậu nành và những ưu điểm: Đậu nành chứa 100% thực vật, giàu protein và ít cholesterol, đậu nành có thể là một loại thực phẩm mới cho sức khỏe.