Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Đậu nành và những ưu điểm

    (VOH) - Đậu nành chứa 100% thực vật, giàu protein và ít cholesterol, đậu nành có thể là một loại thực phẩm mới cho sức khỏe.

    Đậu nành từ lâu được tiêu thụ rộng rãi trong những cộng đồng châu Á, và loại thực phẩm này hiện đang thu hút nhiều mối quan tâm ở Pháp. Một trong những điều tạo nên sự tiêu thụ thành công của đậu nành đã được chứng minh bởi nhiều tính dinh dưỡng.

    Thực phẩm từ đậu nành hiện rất đa dạng. Nhưng những lợi ích dinh dưỡng của loại sản phẩm thực vật này là gì?

    Đậu nành có chứa Protein, nhưng là Protein thực vật

    Đậu nành là một loại cây thuộc họ đậu, như đậu Hà Lan hoặc đậu khô. Hạt của nó đặc biệt tập trung vào protein, khoảng 40%, có thành phần tương tự như protein từ thịt và các sản phẩm từ sữa. Đây là lý do tại sao các dẫn xuất đậu nành được tiêu thụ rộng rãi bởi những người ăn chay hoặc thuần chay. Hãy cẩn thận vì đậu nành không có hàm lượng sắt giống như thịt. Nhưng trong một chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng, thì đậu nành cung cấp một loại thực vật thay thế chất lượng. Đặc biệt là khi chúng ta thường ăn quá nhiều protein động vật so với protein thực vật (như protein từ đậu tương) thì tỷ lệ tiêu thụ 70/30 so với 50/50 được khuyến nghị.

    Ảnh minh họa. Nguồn: internet

    Đậu nành chứa các axit béo thiết yếu giúp giảm cholesterol

    Chất béo trong đậu nành, chủ yếu là không bão hòa, cung cấp những axit béo thiết yếu, nghĩa là những chất mà cơ thể chúng ta không biết cách tạo ra. Những chất này đặc biệt liên quan đến cấu trúc của các tế bào thần kinh. Ngoài ra, đậu nành không chứa cholesterol. Tốt hơn nữa, đậu nành có khả năng làm giảm mức cholesterol quá cao, nhờ có các thành phần khác nhau: chất béo không bão hòa, chất xơ và có lẽ là những protein thực vật, mà phương thức hoạt động còn chưa được rõ. Để tận dụng những lợi thế này, chỉ cần nêm dầu đậu nành vào món gỏi và rau sống (chỉ sử dụng ở dạng thô).

    Đậu nành rất có ích đối với nữ giới

    Đậu nành cũng chứa các phân tử được gọi là isoflavone hoặc phytoestrogen. Những chất này có cấu trúc tương tự estrogen của con người và có hoạt động nội tiết tố nhẹ. Nhờ tính đặc hiệu này, đậu nành đặc biệt hữu ích cho phụ nữ đã mãn kinh: chúng có ít tác dụng phụ hơn so với hormone tự nhiên hoặc tổng hợp và hạn chế quá trình mất khoáng xương. Ngoài ra, isoflavone đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại quá trình ung thư hóa do tính hạn chế sự phân chia tế bào. Do đó, theo một số nghiên cứu đang tiến hành, nguy cơ mắc bệnh ung thư vú sẽ thấp hơn từ 5 đến 8 lần ở phụ nữ Nhật Bản, là những người sử dụng rất nhiều đậu nành, so với người dân ở Tây Âu.

    Đậu nành dành cho mọi sở thích!

    Đậu nành có thể được chế biến thành nhiều thực phẩm khác nhau phù hợp với nhiều nhu cầu. Hạt đậu nành nghiền nát cung cấp một loại nước ép gọi là tonyu. Nếu được tiệt trùng một cách đơn giản, nó được gọi là sữa đậu nành và có thể được tạo hương hoặc làm ngọt. Với quá trình lên men hoặc thêm chất làm cô đặc tự nhiên, nước đậu nành trở nên tương tự như sữa chua hoặc kem tráng miệng.

    Thủy Liên (Theo www.doctissimo.fr)