5 nguyên nhân khiến kinh nguyệt màu đen mà bạn không hề biết

( VOH ) - Kinh nguyệt phụ nữ khỏe mạnh thường có màu đỏ thẫm, loãng. Nếu thấy kinh nguyệt màu đen, điều đó cảnh báo sức khỏe chị em đang gặp rắc rối.

Thông thường, kinh nguyệt phụ nữ ở dạng lỏng, có màu đỏ (có thể là đỏ tươi hoặc đỏ thẫm) nhưng tuyệt đối không phải màu đen. Chính vì thế, kinh nguyệt màu đen ngày đầu hay suốt cả chu kỳ đều là dấu hiệu không bình thường, chị em cần nên quan tâm.

1. Kinh nguyệt màu đen là bệnh gì?

Nếu kinh nguyệt màu đen xuất hiện vào những ngày hành kinh cuối và không đi kèm các biểu hiện khác lạ nào thì đó là tình trạng bình thường, do máu kinh bị tắc và dồn ứ quá lâu.

Ngược lại, nếu máu kinh nguyệt màu đen ra vào ngày đầu chu kỳ kinh nguyệt thì đây là dấu hiệu cần phải được theo dõi kỹ càng, bởi đó có thể là triệu chứng của một số vấn đề bất thường về sức khỏe sinh sản phụ nữ.

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt có màu đen

2.1 Do cục máu đông

Nếu thấy kinh nguyệt bị vón cục màu đen trong ngày đầu hành kinh thì có thể do lớp niêm mạc tử cung dày, bong tróc ra sớm ứ lại và hình thành các cục máu đông. Sau khi những cục máu đen này được đào thải ra ngoài, máu kinh nguyệt sẽ trở về màu đỏ như bình thường.

Tuy nhiên, nếu ra kinh nguyệt màu đen vón cục quá nhiều sẽ không phải là điều tốt mà đó rất có thể là dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung, nhất là khi tình trạng cục máu đông không bớt sau vài ngày hành kinh và xuất hiện đều đặn trong các kỳ kinh nguyệt phụ nữ.

2.2 Cổ tử cung có cấu trúc bất thường

5-nguyen-nhan-khien-kinh-nguyet-mau-den-ma-ba-vohn-khong-he-biet

Tử cung có cấu trúc bất thường có thể khiến máu kinh nguyệt có màu đen (Nguồn: Internet)

Những phụ nữ có cấu trúc tử cung hẹp bẩm sinh hoặc do lượng hormone estrogen suy giảm khi bước vào thời kỳ mãn kinh cũng thường gặp phải tình trạng kinh nguyệt màu nâu đen ra ít.

Khi cổ tử cung hẹp sẽ khiến máu kinh bị cản trở, không thể tống ra ngoài hết. Máu bị giữ lại trong cơ thể lâu ngày dẫn đến oxy hóa và bị đổi màu.

2.3 Mắc bệnh phụ khoa, nhiễm trùng đường sinh dục

Kinh nguyệt màu đen ngày đầu chu kỳ là bình thường khi nguyên nhân là do tế bào nội mạc tử cung ở chu kỳ kinh trước còn sót lại.

Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp ra kinh nguyệt màu đen là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng đường sinh dục như: viêm vùng chậu, viêm âm đạo, hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục (lậu, chlamydia) hoặc các bệnh lý ở cơ quan sinh sản (viêm lộ tuyến tử cung, viêm nội mạc tử cung,...)

Ngoài ra, hiện tượng có kinh nguyệt màu đen là do các enzym proteolytic hoặc các vi khuẩn làm máu bị biến chất. Đặc biệt, ung thư cổ tử cung do virus HPV gây ra cũng là lý do khiến cho kinh nguyệt có màu đen. Đây là căn bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao nên chị em phụ nữ cần đặc biệt lưu ý.

2.4 Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc có thể làm thay đổi màu sắc kinh nguyệt trong ngày đầu chu kỳ. Trong đó, đáng chú ý nhất là các loại thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc kích thích làm gia tăng nội tiết tố nữ...

Ngoài ra, việc đột ngột thay đổi các loại thuốc tránh thai, phương pháp tránh thai cũng có thể gây ra hiện tượng kinh nguyệt màu đen. Bởi vì các loại thuốc hay dụng cụ tránh thai sẽ làm rối loạn hormone, khiến niêm mạc tử cung bong tróc và thoát ra ngoài chậm hơn, khiến máu chảy nhiều và có màu đen.

Ở một số phụ nữ, khi dùng thuốc điều trị bệnh lâu ngày cũng có thể khiến máu kinh nguyệt của họ luôn có màu nâu hoặc đen, không bao giờ có màu đỏ thẫm như bình thường.

2.5 Do tâm lý

Rối loạn tâm lý, stress hay trầm cảm cũng đều có thể khiến lớp niêm mạc tử cung phát triển chậm, bong tróc muộn nên máu kinh khi thoát ra ngoài sẽ có màu đen hoặc nâu, thậm chí xuất hiện nhiều cục máu đông.

3. Ra khi nguyệt màu đen ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Ở nữ giới, kinh nguyệt là yếu tố có liên quan mật thiết đến các hoạt động của cơ quan sinh dục và sinh sản. Chính vì thế, nếu ra kinh nguyệt màu đen ít hoặc nhiều bất thường cũng đều sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cụ thể:

  • Gây xáo trộn các nội tiết tố trong cơ thể nữ giới, dẫn đến tình trạng da xanh xao, cơ thể suy nhược, kém sắc.
  • Giảm ham muốn chuyện ‘chăn gối’ trong hôn nhân do các hormone sinh dục không được sản sinh kịp thời.
  • Ảnh hưởng đến khả năng thụ thai ở phụ nữ do các nang trứng không phát triển đầy đủ và phóng noãn đúng chu kỳ.
  • Trong một số trường hợp kinh nguyệt màu đen ngày đầu do các các bệnh phụ khoa gây nên như: viêm lộ tuyến, viêm nội mạc tử cung... có thể gây vô sinh.

4. Biện pháp khắc phục hiện tượng kinh nguyệt màu đen

Tùy vào từng tình trạng và nguyên nhân gây nên hiện tượng kinh nguyệt màu đen mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phụ hợp. Do đó, khi thấy kinh nguyệt màu đen xuất hiện thường xuyên vào các chu kỳ kinh nguyệt chị em nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị (nếu có bệnh).

5-nguyen-nhan-khien-kinh-nguyet-mau-den-ma-ban-khong-he-biet-1-voh

Kinh nguyệt có màu đen khiến phụ nữ luôn trong tình trạng cơ thể suy nhược, kém sắc (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, chị em phụ nữ cũng có thể áp dụng các biện pháp sau đây để cải thiện tình trạng này:

  • Không nên có quan hệ tình dục trong những ngày hành kinh.
  • Dừng uống thuốc tránh thai khẩn cấp.
  • Giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, stress,.. cần phải giữ tinh thần luôn vui vẻ, thoải mái.
  • Tập thể dục đều đặn và thay đổi chế độ ăn uống bằng cách ăn nhiều loại thực phẩm giúp điều chỉnh tình trạng rối loạn kinh nguyệt như rau ngò tây, đu đủ, gạo, lúa mạch nguyên cám...  và hạn chế thực phẩm có nhiều đường.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín, mặc trang phục thoải mái giúp hạn chế việc máu kinh tích tụ gây viêm nhiễm.
  • Nên thường xuyên khám phụ khoa định kỳ 3 - 6 tháng một lần, đặc biệt là khi có những biểu hiện bất thường như kinh nguyệt có màu đen.