3 dấu hiệu giúp nhận biết viêm lộ tuyến cổ tử cung và cách điều trị

(VOH) – Viêm lộ tuyến cổ tử cung không chỉ làm ảnh hưởng đến sự tự tin của phụ nữ mà có thể gây biến chứng vô sinh, hiếm muộn nếu không được điều trị kịp thời.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Theo TS, BS Nguyễn Thị Thanh Hà (Giảng viên trường ĐH Y Dược TPHCM), cổ tử cung có cấu trúc gồm 2 phần:

  • Phần bên ngoài có thể quan sát được khi khám và đặt mỏ vịt được gọi là cổ tử cung ngoài. Nó được cấu tạo bởi biểu mô lát tầng không sừng hóa nên lành tính, láng bóng và có màu hồng.
  • Phần bên trong cổ tử cung hay còn gọi kênh cổ tử cung, là chỗ tiếp giáp từ cổ tử cung ngoài vào trong buồng tử cung. Nó được cấu tạo bởi lớp biểu mô tuyến, có nhiệm vụ tiết ra chất nhờn để đảm bảo độ ẩm cho kênh cổ tử cung, âm đạo và giữ được sự phát triển bình thường của niêm mạc tử cung, tạo ra những lớp dịch thuận lợi để tinh trùng di chuyển khi có giao hợp.

Như vậy, trong cổ tử cung biểu mô tuyến sẽ tiết dịch và biểu mô lát tầng sẽ không tiết dịch. Nếu vì một lý do nào đó khiến biểu mô tuyến ở bên trong cổ tử cung lan ra bên ngoài sẽ tạo thành hình ảnh lộ tuyến cổ tử cung

3-dau-hieu-giup-nhan-biet-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-va-cach-dieu-tri-voh

Viêm lộ tuyến cổ tử cung hình thành và phát triển sau có tình trạng lộ tuyến cổ tử cung (Nguồn: Internet)

Lộ tuyến cổ tử cung là một biểu hiện lành tính, không phải ung thư. Tuy nhiên, khi biểu mô tuyến tiết dịch quá nhiều sẽ khiến người phụ ra nhiều khí hư và nếu tại thời điểm đó có những “điều kiện” thuận lợi như vệ sinh vùng kín không tốt sẽ dẫn đến bội nhiễm, sau đó có thể gây ra tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể do vi trùng, do nấm hoặc do ký sinh trùng gây ra. Do đó, người bệnh cần phải thăm khám sớm để có thể xác định được nguyên nhân và có cách điều trị thích hợp.

Triệu chứng nhận biết viêm lộ tuyến cổ tử cung

TS, BS Nguyễn Thị Thanh Hà cho biết, viêm lộ tuyến cổ tử cung thường sẽ không biểu hiện triệu chứng. Tuy nhiên, một số trường hợp nó có thể gây ra một số dấu hiệu cảnh báo, các triệu chứng đặc trưng của tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung là:

  • Khí hư (huyết trắng) ra nhiều và có màu vàng, xanh hoặc xám, có bọt và có mùi. Có thể gây ngứa và khó chịu cho người phụ nữ.
  • Đau chằng bụng dưới và đau lưng.
  • Ra huyết âm đạo bất thường, đặc biệt là sau khi giao hợp.

Ngoài ra, viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể phát triển một cách nhanh chóng ở những người phụ nữ:

  • Có quan hệ giao hợp sớm, giao hợp với nhiều người.
  • Sinh đẻ nhiều lần.
  • Có tiền căn nạo phá thai nhiều lần.
  • Có bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa.
  • Có tiền căn về các rối loạn nội tiết.

Như vậy, nếu bạn có tình trạng ra huyết âm đạo bất thường, bị huyết trắng có mùi khó chịu hoặc đau bụng dưới và nằm trong số những nhóm đối tượng trên thì bạn nên đi khám, bởi vì đó có thể là dấu hiệu của viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường xảy ra ở độ tuổi nào?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường gặp nhiều ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nhiều nhất là từ 18 – 40 tuổi do nội tiết tố buồng trứng hoạt động mạnh. Riêng phụ nữ tuổi mãn kinh thường sẽ không xuất hiện tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung do nội tiết buồng trứng không còn. Nếu phụ nữ tuổi mãn kinh có xuất hiện hình ảnh lộ tuyến cần phải được thăm khám kỹ càng bởi đó có thể là dấu hiệu của một bệnh lý khác.

3-dau-hieu-giup-nhan-biet-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-va-cach-dieu-tri-1-voh

Viêm lộ tuyến thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, phụ nữ chưa lập gia đình vẫn có thể bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Tuy nhiên, do chị em không các yếu tố nguy cơ như: giao hợp, nạo phá thai... nên tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung thường chỉ ở mức độ nhẹ.

Trong trường hợp phụ nữ chưa có gia đình bị viêm lộ tuyến cổ tử cung mức độ nặng thì sẽ được bác sĩ thăm khám, tư vấn đầy đủ và thông qua sự đồng ý của người bệnh để thực hiện các biện pháp kiểm tra cổ tử cung bằng mỏ vịt để chẩn đoán và điều trị bệnh lý, nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường được chia thành 3 mức độ, mỗi mức độ sẽ có những hướng điều trị khác nhau. Nếu viêm lộ tuyến tử cung mức độ nhẹ thì những tổn thương lộ tuyến trên cổ tử cung chỉ chiếm một diện tích nhỏ hoặc bằng 1cm đường kính. Trường hợp này nếu không có triệu chứng lâm sàng sẽ không cần phải điều trị.

Trường hợp nếu lộ tuyến cổ tử cung gây viêm, nghĩa là tạo ra khí hư màu vàng, xanh, gây ngứa, hôi... ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người phụ nữ thì bắt buộc phải điều trị.

Việc điều trị sẽ được tiến hành dựa theo nguyên nhân.

  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung do nấm sẽ được điều trị bằng thuốc uống, thuốc rửa, thuốc đặt và thuốc bôi.
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung do ký sinh trùng sẽ được điều trị bằng thuốc uống, thuốc đặt và điều trị cả người phối ngẫu.
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung do vi trùng, bác sĩ sẽ xem xét loại vi trùng gây viêm cũng như tìm kiếm loại thuốc còn nhạy để tiến hành điều trị. Trường hợp nhẹ sẽ được dùng thuốc điều trị tại chỗ (thuốc đặt âm đạo); trường hợp nặng sẽ điều trị thuốc phối hợp toàn thân.

Tuy nhiên, cần lưu ý việc sử dụng thuốc điều trị tại chỗ có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại nhưng đồng thời cũng sẽ hủy hoại các vi khuẩn có lợi. Vì thế, người bệnh tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều lượng thuốc hoặc tự ý dùng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Quá trình điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung như thế nào?

Theo TS, BS Nguyễn Thị Thanh Hà, viêm lộ tuyến cổ tử cung khi đã có biến chứng hoặc gây khó chịu cho người bệnh thì bắt buộc phải điều trị và việc điều trị thường được thực hiện theo 2 bước:

Bước 1: Dùng thuốc

Thông thường, người bị viêm lộ tuyến cổ tử cung phải sử dụng các loại thuốc kháng nấm, kháng vi trùng hoặc ký sinh trùng bằng cách đặt tại chỗ (đặt đường âm đạo).

Trong trường hợp phải sử dụng thuốc điều trị phối hợp thì cần tuân thủ đúng liều lượng và thời gian dùng thuốc.

3-dau-hieu-giup-nhan-biet-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-va-cach-dieu-tri-2-voh

Điều trị viêm cổ tử cung dùng thuốc đặt tại chỗ sẽ có tác dụng tốt hơn (Nguồn: Internet)

Lưu ý: Trong điều trị viêm phụ khoa đặc biệt là viêm âm đạo và viêm cổ tử cung thuốc đặt tại chỗ sẽ có tác dụng tốt và nhanh hơn đường uống toàn thân. Bác sĩ chỉ phối hợp thuốc đường uống khi tình trạng viêm nhiều, viêm nặng lan lên đến đường sinh dục, viêm đến nội mạc tử cung, ống dẫn trứng (nghĩa là viêm toàn bộ đường sinh dục).

Bước 2: Áp dụng các phương pháp hủy tế bào tuyến

Những trường hợp lộ tuyến rộng, sâu điều trị bằng thuốc không khỏi thì bác sĩ sẽ tiến hành hủy các tế bào tuyến bằng các phương pháp như: đốt điện, đốt nhiệt, đốt lạnh, đốt laser, đông lạnh CO2… Tuy nhiên, trước khi thực hiện những thủ thuật cần đảm bảo người bệnh không có các tổn thương ác tính tại cổ tử cung, chẳng hạn như ung thư cổ tử cung.

Các phương pháp đốt điện, đốt nhiệt, đốt lạnh, đốt laser, đông lạnh CO2…thực chất là một hình thức gây phỏng bằng nhiệt. Nhiệt sử dụng có thể là nhiệt độ nóng hoặc bằng điện hoặc bằng áp lạnh. Sau khi gây phỏng, lớp tế bào tuyến sẽ bị hủy hoại và gây ra một tình trạng tổn thương – lành lại trong vòng 1 - 3 tuần. Cụ thể:

  • Trong vòng 10 ngày đầu là tình trạng gây phỏng để bong lớp niêm mạc ra. Do đó, khoảng 10 ngày đầu tiên vùng cổ tử cung thể tiết dịch màu vàng và hôi.
  • Từ 10 - 20 ngày tiếp theo, tế bào tuyến sẽ tróc mày thành những mảng, bạn có thể thấy chảy một ít máu. Lưu ý, trong trường hợp chảy nhiều máu người bệnh cần đến bệnh viện để được cầm máu.
  • Sau khi bong tróc mày, những tổn thương sẽ lành lại, phần mô ở bên dưới sẽ trồi lên và không gây ra thêm triệu chứng nào khác.

Lưu ý: Trong tháng đầu tiên, sau khi thực hiện các thủ thuật như đốt điện, đốt nhiệt, hoặc đốt laser, áp lạnh… không nên có quan hệ giao hợp, bởi nếu có tình trạng bong tróc mày sớm trong khi biểu môi dưới chưa lành sẽ có thể gây chảy máu.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung không điều trị được không?

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà cho biết, viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý về phụ khoa thường hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Mặc dù có nhiều phương pháp điều trị, tuy nhiên nếu tình trạng viêm lộ tuyến nặng gây bội nhiễm, đặc biệt khi bội nhiễm virus mụn rộp herpes hoặc là virus hpv đều có thể gây ung thư cổ tử cung.  

Nếu bội nhiễm nấm, nhiễm vi trùng, ký sinh trùng nhưng không được điều trị sẽ gây tổn thương, viêm đường sinh dục dưới và dẫn đến tình trạng viêm nội mạc tử cung, tắc ống dẫn chứng và hậu quả là vô sinh hiếm muộn.

Do đó, chị em tuyệt đối không được chủ quan với tình trạng này, nếu phát hiện có những triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung cần đi khám ngay. Hoặc nếu không có triệu chứng, chị em cũng nên khám phụ khoa 6 tháng hoặc một năm 1 lần để có thể phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe, đặc biệt làm các bệnh lý về viêm nhiễm phụ khoa.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ tại audio bên dưới:

 

Lộ tuyến cổ tử cung là gì? Những dấu hiệu nhận biết điển hình : Lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Mặc dù là bệnh lành tính nhưng nếu không được điều trị sớm bệnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản phụ nữ.

Ưu, nhược điểm các phương pháp điều trị lộ tuyến cổ tử cung : Phát hiện và điều trị lộ tuyến cổ tử cung sớm sẽ giúp giảm thiểu những ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Vậy điều trị lộ tuyến cổ tử cung bằng phương pháp nào?