Uống thuốc tránh thai có làm tăng lộ tuyến cổ tử cung?

(VOH) – Thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai được nhiều chị em lựa chọn. Tuy nhiên, uống thuốc tránh thai có làm tăng lộ tuyến cổ tử cung hay không? Cùng lắng nghe câu trả lời từ bác sĩ.

Lộ tuyến cổ tử cung là tổn thương lành tính có thể thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt hay là theo thai kỳ. Tuy nhiên, đối với những phụ nữ có sử dụng thuốc tránh thai thì liệu đây có phải là một yếu tố làm cho tình trạng lộ tuyến cổ tử cung xảy ra nhiều hơn hay không? Thắc mắc này sẽ được TS,BS Nguyễn Thị Thanh Hà (Giảng viên Đại học Y Dược TPHCM) giải đáp trong chương trình Sức khỏe và Cuộc sống.

Tăng lộ tuyến cổ tử cung do dùng thuốc tránh thai?

Theo TS,BS Nguyễn Thị Thanh Hà, việc dùng thuốc tránh thai là một cách để đưa lượng nội tiết từ bên ngoài vào trong cơ thể. Tùy theo hàm lượng của thuốc ở viên thuốc tránh thai mà nó có thể làm phát triển hoặc làm ảnh hưởng khiến cho các biểu mô tuyến phồng lên, lớn lên, dày lên hoặc lan ra... Do đó, việc dùng thuốc tránh thai cũng được xem là một trong những yếu tố thuận lợi để làm tăng lộ tuyến cổ tử cung.

uong-thuoc-tranh-thai-co-lam-tang-lo-tuyen-co-tu-cung-voh

Thuốc tránh thai là yếu tố thuận lợi giúp làm tăng lộ tuyến cổ tử cung (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, trường hợp lộ tuyến cổ tử cung do dùng thuốc tránh thai là không nhiều mà chủ yếu tình trạng lộ tuyến cổ tử cung thường hay gặp ở những người đã sinh con hoặc có những sang chấn trong quá trình sinh nở như: cổ tử cung mở trong lúc em bé đi qua gây những tổn thương, chấn thương... 

Những phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh khi không còn khả năng tiết ra nội tiết thì tình trạng lộ tuyến cổ tử cung cũng sẽ không xuất hiện. Nếu phụ nữ tuổi mãn kinh mà có hình ảnh lộ tuyến cổ tử cung thì chị em cần phải đặc biệt lưu ý vì đây là biểu hiện bất thường của bệnh lý.

Ngoài ra, những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nếu có sử dụng những loại thuốc nội tiết, ví dụ thuốc nội tiết có chứa estrogen thì có thể làm tình trạng lộ tuyến cổ tử cung xảy ra. Do đó, trước dùng những loại thuốc này, các chị em cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn đầy đủ và cẩn thận. Tránh trường hợp tự ý sử dụng vì có thể “lợi bất cập hại” gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ từ video bên dưới: