Hơi thở nông là bị gì?

(VOH) - Thở nông, thở hụt hơi là tình trạng xảy ra phổ biến ở nhiều người. Thực tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng chủ yếu là do bạn chưa thở đúng mà chỉ thở một cách vô thức.

1. Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Tôi năm nay 61 tuổi, hay bị khó thở, thở ngắn. Lâu lâu cố gắng thở dài hay ngáp sâu mới cảm thấy dễ chịu. Tình trạng này tôi bị từ lúc còn trẻ, nhiều lúc bị nặng thì cảm thấy nghẹt thở. Như vậy, tôi đang bị gì, nhờ bác sĩ giải đáp giúp tôi?

2. Nguyên nhân gây thở nông

Thở là hình thức giúp cơ thể trao đổi khí oxy và khí cacbonic để duy trì sự sống. Tuy nhiên hàng ngày, hầu hết mọi người đều thở một cách vô thức, tức là hít vào rồi thở ra nhanh chóng nên hơi thở thường rất nông. Theo PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM), hơi thở nông hoặc thở hụt hơi có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau đây:

2.1 Thở chưa đúng cách

Bác sĩ Bay cho biết, thở đúng cách là phải hít vào bằng mũi và thở ra bằng mũi. Khi hít sâu, khí oxy đi vào phổi, phổi sẽ giãn tối đa, chèn ép cơ hoành nên bụng phình ra. Sau đó, thở ra từ từ để đẩy hết khí cacbonic ra ngoài. 

Nếu hít thở đúng thì trung bình trong 1 phút bạn sẽ thở 12 – 14 cái, nhưng nếu bạn thở không đúng cách thì hơi thở nông và có thể trong 1 phút bạn thở trên 18 cái.

hoi-tho-nong-la-bi-gi-voh

Thở không đúng cách khiến hơi thở ngắn và dễ bị hụt hơi (Nguồn: Internet)

2.2 Do ít vận động

Hàng ngày ít vận động, không tập thể dục thường xuyên thì hơi thở bạn dễ bị nông và hụt hơi. 

2.3 Do bệnh hen phế quản

Những bệnh nhân hen phế quản thường lên cơn khó thở, thở rất nông và dễ bị hụt hơi. Khi đó, người bệnh phải sử dụng khí dung để giúp thở bình thường trở lại.

2.4 Do ứ đọng khí Cacbonic

Quá trình thở không đúng cách sẽ khiến khí Cacbonic không được đẩy hết ra ngoài, khi đó bạn không thể hít nhiều khí oxy vào bên trong để tiếp tục quá trình trao đổi khí. Khi cơ thể thiếu nhiều khí Oxy, quá trình chuyển hóa thức ăn để tạo ra năng lượng sẽ bị hạn chế, lâu ngày cơ thể sẽ bị suy nhược và dẫn đến thở nông hơn bình thường.

Như vậy, thở nông có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Nếu đã thay đổi thói quen thở, đã tập thở đúng nhưng tình trạng thở nông vẫn tiếp diễn thì bạn nên đi khám để tìm ra chính xác nguyên nhân, từ đó mới có hướng xử lý phù hợp.

Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại video này: