7 điều nên nhớ để chăm sóc sức khỏe tốt hơn mỗi ngày

(VOH) - Nhiều người khi lâm bệnh mới hối hận trước đó không chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Nếu bạn không muốn hối tiếc bất cứ điều gì, việc đầu tiên nhất là hãy giữ gìn sức khỏe thật tốt.

“Sức khỏe quý hơn vàng” là điều mà ai cũng nghe và biết, thế nhưng thực tế rất ít người xem trọng sức khỏe, chỉ đến khi đổ bệnh mới “sốt sắng” tìm cách bảo vệ sức khỏe. Vì vậy, bất cứ ai cũng không được chủ quan với sức khỏe của chính mình, hãy học cách sống “lành mạnh - healthy” để có một cơ thể khỏe mạnh, đầy năng lượng mỗi ngày. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn chăm sóc sức khỏe của mình mỗi ngày và phòng ngừa bệnh tật trong tương lai.

  1. Dinh dưỡng hợp lý – đảm bảo vệ sinh

Theo TS.BS Hà Hữu Tùng – Giám đốc BVĐK Nông nghiệp, mô hình bệnh tật của người dân Việt Nam đang chuyển tiếp từ các bệnh lây nhiễm sang các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, tiểu đường, ung thư, bệnh gout,… Một trong những lý do chính là chế độ dinh dưỡng bất hợp lý.

7-dieu-nen-nho-de-cham-soc-suc-khoe-tot-hon-moi-ngay-voh

Cân bằng dinh dưỡng mỗi ngày (Nguồn: Internet)

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi loại thực phẩm chứa dinh dưỡng với tỷ lệ khác nhau nên phải phối hợp một cách khoa học, hợp lý và đa dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn. Việc này sẽ giúp cơ thể cung cấp đủ chất cần thiết và cân bằng cả 4 nhóm thực phẩm: chất đường bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Chúng ta nên phối hợp các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và thực vật để có chế độ ăn hợp lý, giàu dinh dưỡng. Nhiều người hiện nay có quan niệm “cắt giảm chất béo sẽ phòng ngừa được nhiều bệnh tật”, tuy nhiên, chất béo trong thực phẩm có vai trò quan trọng đối với hoạt động sinh lý bình thường của cơ thể. Do vậy, đừng bỏ hẳn chất béo ra khỏi chế độ ăn.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, bạn cũng đừng quên đảm bảo an toàn vệ sinh trong lựa chọn, chế biến và bảo quản thực phẩm để có những bữa ăn an toàn cho sức khỏe. Nên sử dụng thực phẩm tươi, không ôi thiu, héo úa, hạn chế ăn đồ nấu lại nhiều lần,…

  1. Tập luyện mỗi ngày

Ăn mà không hoạt động, tập luyện, lâu ngày cơ thể sẽ tích tụ những chất thừa trong cơ thể, khiến bạn trở nên béo phì. Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh lý, điển hình là tiểu đường, mỡ trong máu, gan nhiễm mỡ,… Vì vậy, mỗi ngày bạn nên dành thời gian để tập luyện, dù ít hay nhiều.

7-dieu-nen-nho-de-cham-soc-suc-khoe-tot-hon-moi-ngay-voh

Dành thời gian tập luyện, vận động mỗi ngày (Nguồn: Internet)

Nếu quá bận rộn, không có thời gian đến phòng tập, công viên,… thì hãy tự vận động tại cơ quan làm việc bằng cách đi thang bộ thay cho thang máy, sau khoảng 1 tiếng làm việc hãy đứng dậy vận động nhẹ tay, chân… hoặc thậm chí hãy siêng năng dọn dẹp nhà cửa, đây cũng là cách để bạn vận động tại nhà.

  1. Quan tâm đến giấc ngủ

7-dieu-nen-nho-de-cham-soc-suc-khoe-tot-hon-moi-ngay-voh

Ngủ đủ giấc mỗi ngày (Nguồn: Internet)

Ngủ không chỉ giúp cơ thể được nghỉ ngơi mà còn giúp bạn tỉnh táo và tập trung làm việc mỗi ngày hơn. Nếu trước đây bạn chẳng quan tâm đến giấc ngủ, chỉ ngủ khi thật sự rảnh, chỉ ngủ khi có cảm giác buồn ngủ,… thì từ nay, hãy ngủ đủ giấc mỗi ngày (khoảng 7 – 8 tiếng mỗi ngày), đừng bỏ qua giấc ngủ trưa, tránh uống cà phê, trà vào buổi tối để dễ ngủ hơn, tắm nước ấm trước khi ngủ 2 tiếng cũng giúp cơ thể bạn được thư giãn và có giấc ngủ sâu hơn.

  1. Không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu

7-dieu-nen-nho-de-cham-soc-suc-khoe-tot-hon-moi-ngay-voh

Hãy từ bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ (Nguồn: Internet)

Hút thuốc lá không chỉ có hại cho sức khỏe bản thân người hút mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Do vậy, nếu bạn có thói quen hút thuốc lá thì hãy từ bỏ. Mặc dù cai thuốc lá không hề dễ nhưng vẫn có cách và nếu bạn quyết tâm từ bỏ thuốc lá thì chắc chắn rằng bạn sẽ nhận lại kết quả tích cực.

Rượu, bia là thứ không thể thiếu trong những cuộc giao lưu, gặp gỡ bạn bè. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại nước uống chứa cồn như rượu, bia. Bởi rượu, bia có liên quan đến các bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, xơ gan, viêm tụy,…

  1. Kiểm soát stress

7-dieu-nen-nho-de-cham-soc-suc-khoe-tot-hon-moi-ngay-voh

Ngồi thiền giúp kiểm soát stress (Nguồn: Internet)

Càng lớn, chúng ta càng có nhiều thứ để lo toan và áp lực từ công việc, cuộc sống, tình cảm, các mối quan hệ,… khiến chúng ta mệt mỏi và stress. Stress không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần mà còn tác động xấu đến các cơ quan khác trong cơ thể. Chính vì vậy, để giữ gìn sức khỏe thật tốt thì bạn nên học cách kiểm soát stress. Một số cách có thể kiểm soát stress hiệu quả như ngồi thiền, yoga, đi du lịch, tham gia các hoạt động xã hội,…

  1. Hình thành các thói quen tốt

Có rất nhiều thói quen tốt giúp bạn duy trì sức khỏe và phòng tránh được bệnh tật như:

7-dieu-nen-nho-de-cham-soc-suc-khoe-tot-hon-moi-ngay-voh

Đừng quên uống nước mỗi ngày (Nguồn: Internet)

  • Uống nhiều nước mỗi ngày (từ 1.5 – 2 lít nước).
  • Không để điện thoại gần vị trí bạn ngủ, sử dụng điện thoại và thiết bị điện tử có chừng mực.
  • Rửa mặt bằng nước ấm.
  • Không bỏ bữa ăn sáng.
  • Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, dùng chỉ nha khoa sau khi ăn.
  • Tham gia giao thông có ý thức.
  • Ngủ sớm, dậy sớm.
  1. Khám sức khỏe định kỳ

Chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh sẽ giúp bạn điều trị dễ dàng cũng như tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Khám sức khỏe định kỳ là cách để bạn phát hiện sớm nhất các triệu chứng bất thường của cơ thể, đây là cơ hội để bạn chữa trị bệnh trong giai đoạn đầu.  

7-dieu-nen-nho-de-cham-soc-suc-khoe-tot-hon-moi-ngay-voh

Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm nhất nếu có (Nguồn: Internet)

Ngày nay, ung thư là căn bệnh khó điều trị dứt điểm, nguyên nhân là do hầu hết bệnh nhân đều phát hiện khi bệnh đã đến giai đoạn muộn. Để phòng tránh điều này, khám sức khỏe định kỳ là việc làm cần thiết nhất.

Bên cạnh đó, hãy mạnh dạn đến bệnh viện để thăm khám khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường. Đừng chủ quan hoặc chậm trễ trong việc thăm khám và chữa trị bệnh tật.

Tóm lại, “sinh, lão, bệnh, tử” là một quy luật hiển nhiên, thế nhưng tuổi thọ của bạn có thể kéo dài hay ngắn ngủi nó phụ thuộc rất nhiều vào ý thức chăm sóc sức khỏe của bạn. Hãy lưu ý và ghi nhớ những điều quan trọng trên để giữ gìn sức khỏe mỗi ngày.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
  2. Trang news.zing.vn
Khi nào nên tầm soát ung thư?: Ung thư nếu phát hiện sớm vẫn có thể điều trị, kiểm soát bệnh. Vậy khi nào nên tầm soát ung thư? 
Những biện pháp phòng bệnh mùa mưa cho trẻ: Mùa mưa khí hậu ẩm thấp là điều kiện cho siêu vi, vi khuẩn, nấm,…phát triển. Hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện nên dễ mắc bệnh. Vậy làm sao để phòng bệnh cho trẻ khi mùa mưa đến?