4 cách lấy cao răng tại nhà đơn giản mà hiệu quả

(VOH) – Lấy cao răng là cách giúp vệ sinh răng miệng và ngăn ngừa nhiều bệnh lý răng miệng, trong đó có bệnh nha chu. Một số cách lấy cao răng tại nhà dưới đây sẽ giúp bạn làm sạch cao răng của mình.

1. Cao răng là gì? Tại sao phải lấy cao răng?

Cao răng (vôi răng) là những mảng bám cứng, bám rất chắc vào bề mặt răng (cổ răng) hoặc dưới mép lợi. Cao răng thường có màu trắng đục hoặc vàng nhạt. Đối với những người hút thuốc lá cao răng màu vàng nhưng sẫm hơn.

Khi cao răng bám dính trên bề mặt răng và kẽ răng lâu ngày sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động và gây ra các bệnh lý về răng miệng như: viêm lợi, nhiễm nha chu, viêm tủy ngược dòng hoặc gây ra các bệnh ở niêm mạc miệng (viêm niêm mạc miệng, lở miệng, viêm amidan, viêm họng...)

4-cach-lay-cao-rang-tai-nha-don-gian-ma-hieu-qua-voh

Cao răng có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng (Nguồn: Internet)

Do những ảnh hưởng xấu mà cao răng cần phải được lấy sạch. Vệ sinh răng miệng là việc làm hàng ngày, tuy nhiên thói quen đó vẫn chưa đủ để “đánh bay” mọi mảng bám luôn bám chặt trên bề mặt răng. Vì thế, bạn cần phải lấy cao răng để chủ động bảo vệ sức khỏe răng miệng chính mình.

2. 4 cách lấy cao răng tại nhà đơn giản

Lấy cao răng không chỉ giúp răng sạch mảng bám mà còn giúp lấy lại vẻ đẹp sáng bóng vốn có, đồng thời còn ngăn chặn nhiều nguy cơ gây bệnh cho răng.

Không quá khó để loại trừ cao răng, bạn có thể áp dụng 4 cách lấy cao răng tại nhà dưới đây để làm sạch cao răng:

2.1 Cách lấy cao răng bằng muối và chanh

Trong vỏ chanh chứa axit giúp loại bỏ các vết ố vàng trên răng. Vì thế, đây là một trong những cách lấy cao răng tại nhà đơn giản mà hữu hiệu. Bạn có thể thực hiện lấy cao răng bằng vỏ chanh và muối theo các bước sau:

  • Bước 1: Gọt vỏ chanh, đem thái nhỏ hoặc xay nhuyễn.
  • Bước 2: Trộn vỏ chanh với một ít muối, hòa thêm với nước cốt chanh hoặc nước lọc tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Bước 3: Dùng hỗn hợp thay cho kem đánh răng và tiến hành chải răng bình thường.

Sử dụng 1 – 2 lần/ngày để giúp loại bỏ cao răng.

2.2 Cách lấy cao răng bằng baking soda

Baking soda có rất nhiều công dụng khác nhau, một trong số đó được dùng để lấy cao răng tại nhà.

4-cach-lay-cao-rang-tai-nha-don-gian-ma-hieu-qua-1-voh

Dùng baking soda là cách loại bỏ cao răng tại nhà đơn giản (Nguồn: Internet)

Có rất nhiều cách để sử dụng baking soda lấy cao răng:

  • Cách 1: Bạn có thể lấy một lượng baking soda vừa đủ ra chén nhỏ, dùng bàn chải chấm trực tiếp vào bột, chải khắp bề mặt răng từ 2 – 3 phút. Sau đó súc miệng và vệ sinh lại bằng kem đánh răng.
  • Cách 2: Hòa baking soda với nước cốt chanh, hoặc nước ấm để thành dạng hỗn hợp đặc quẹo. Dùng hỗn hợp này thay cho kem đánh răng và vệ sinh bình thường. Bạn cũng có thể đánh răng lại bằng kem đánh răng nếu muốn.

Tuy nhiên, chỉ sử dụng baking soda để lấy cao răng tại nhà từ 1 – 2 lần/tuần. Khi chải răng cần nhẹ nhàng để không làm tổn thương đến nướu.

2.3 Cách lấy cao răng bằng giấm

Giấm chứa axit axetic có tác dụng bào mòn các mảng bám cao răng. Bạn chỉ cần cho giấm táo, muối vào nước ấm rồi hòa tan. Dùng hỗn hợp vừa làm súc miệng, sau đó vệ sinh lại răng như bình thường.

Lưu ý, chỉ nên áp dụng công thức này 1 lần/tuần để tránh bị bào mòn men răng.

2.4 Cách lấy cao răng bằng vỏ hạt khô

Các loại hạt khô không chỉ mang lại các giá trị dinh dưỡng cao mà bạn còn có thể tận dụng vỏ của các hạt khô để loại bỏ các mảng bám cao răng. Trong vỏ hạt của các loại hạt khô có chứa nhiều thành phần kháng khuẩn mạnh, khiến cao răng dần bị phá vỡ cấu trúc và bong ra, đây được xem là một phương pháp lấy cao răng tại nhà đơn giản và hiệu quả.

Một số loại hạt khô có thể sử dụng: lạc khô, óc chó, hạt điều, hạt hạnh nhân, hướng dương,…

Bạn có thể áp dụng cách lấy cao răng bằng vỏ hạt khô:

  • Bước 1: Cho vỏ hạt khô vào nồi và đổ một lượng nước vừa đủ (chiều cao mực nước nên gấp 2 lần chiều cao lượng vỏ trong nồi).
  • Bước 2: Đun sôi và giữ khoảng 15 - 20 phút.
  • Bước 3: Vớt vỏ ra ngoài và đợi nước nguội.
  • Bước 4: Đổ một lượng nước vừa đủ và ngâm lông bàn chải khoảng 10 phút trước khi đánh răng rồi vệ sinh răng như bình thường.

Bạn có thể bảo quản nước trong tủ lạnh để có thể sử dụng nhiều lần. Sau một thời gian kiên trì và thường xuyên áp dụng cao răng sẽ dần bị loại bỏ.

Đối với những trường hợp cao răng tích tụ lâu ngày, tạo thành các mảng bám lớn cứng đầu bạn nên đến phòng khám nha khoa để lấy cao răng, vì các trường hợp này thực hiện các cách lấy cao răng tại nhà thường không có hiệu quả.

3. Một số lưu ý cần nhớ sau khi thực hiện các cách lấy cao răng

4-cach-lay-cao-rang-tai-nha-don-gian-ma-hieu-qua-2-voh

Có nhiều điều bạn cần lưu ý sau khi thực hiện lấy cao răng (Nguồn: Internet)

Bạn cần biết rằng, sau khi lấy cao răng thì răng đã bị mất đi một lượng men đáng kể, vì thế bạn cần phải cẩn thận trong việc chăm sóc răng miệng hàng ngày tránh gây tổn hại đến răng. Một số lưu ý bạn cần nhớ chính là:

  • Tránh ăn các loại đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh vì sẽ làm cho răng ê buốt và làm tổn hại đến men răng.
  • Hạn chế ăn các loại đồ ăn quá mềm và dính vì chúng dễ bám vào răng, khó vệ sinh, khiến các vi khuẩn và vụn thức ăn khác bám vào, hình thành nên cao răng.
  • Không nên ăn các loại thực phẩm, đồ uống có chất tạo màu, chứa nhiều axit như cafe, trà, nước ngọt, socola...
  • Không hút thuốc lá vì răng sẽ rất dễ ám màu thuốc hơn bình thường, khiến răng dễ bị ố vàng.
  • Với phụ nữ, tránh để son môi hoặc các chất tạo màu khác dính vào răng.

4. Cách chăm sóc răng miệng hiệu quả để hạn chế hình thành cao răng

Chăm sóc răng miệng thường xuyên và đúng cách là một trong những cách giúp đẩy lùi quá trình hình thành các mảng bám cao răng hiệu quả.

  • Bạn nên đánh răng 2 lần/ngày, vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ.
  • Nên kết hợp sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch các thức ăn còn mắc trong kẽ răng.
  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý để đảm bảo khoang miệng sạch sẽ hoàn toàn.

Nhìn chung, việc lấy cao răng sẽ giúp bạn làm sạch răng miệng và ngăn ngừa nhiều vấn đề răng miệng khác. Bạn có thể áp dụng các cách lấy cao răng tự nhiên, tuy nhiên những cách này thường không mang lại hiệu quả tức thì. Vì thế, nếu bạn cần làm sạch cao răng một nhanh chóng và an toàn nhất thì bạn nên đến các cơ sở nha khoa để được lấy cao răng bằng phương pháp hiện đại.