5 lợi ích từ việc súc miệng bằng nước muối

(VOH) - Súc miệng bằng nước muối giúp ngăn ngừa vi khuẩn tấn công, được các chuyên gia khuyên dùng và nhiều người áp dụng. Thế nhưng, không phải ai cũng biết súc miệng bằng nước muối đúng cách.

Súc miệng bằng nước muối, ngậm nước muối là phương pháp có từ rất lâu đời giúp điều trị viêm họng. Ngoài ra, nếu bạn súc miệng bằng nước muối đúng cách sẽ giúp sát khuẩn vòm họng, loại bỏ vi khuẩn trong khoang miệng, đánh bay mùi hôi và giúp răng chắc khỏe.

1. Tại sao phải súc miệng bằng nước muối?

Muối thô với thành phần chủ yếu là natri clorua có tác dụng làm hạn chế sự phát triển của vi khuẩn trong nhiều loại thực phẩm vì muối hấp thụ các phân tử nước. Trong khi đó, vi khuẩn cần độ ẩm để phát triển nên chúng sẽ không thể sinh sôi nếu không đủ nước.

Nước muối không phải là một loại kháng sinh nên không thể giết chết vi khuẩn ngay lập tức khi tiếp xúc. Tuy nhiên, do nước muối có tính kiềm hóa nên có thể làm tăng độ pH trong miệng, giúp ngăn chặn sự tăng sinh của vi khuẩn (hầu hết các vi khuẩn đều thích môi trường axit).

Ngoài ra, thói quen súc miệng bằng nước muối cũng sẽ mang đến cho bạn rất nhiều những lợi ích như:

1.1 Loại bỏ mùi hôi miệng

Nếu bạn nhạy cảm với các loại nước súc miệng có cồn thông thường, bạn có thể dùng nước muối thay thế để có được hơi thở thơm mát tự nhiên.

Súc miệng bằng nước muối sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn trong khoang miệng có thể gây viêm nướu và hôi miệng. Bên cạnh đó, nước muối cũng giúp loại bỏ các mảng thức ăn bị mắc kẹt giữa các kẽ răng. Việc thức ăn bị kẹt lại trong kẽ răng có thể sẽ gây kích ứng và viêm nướu, khiến bạn dễ bị sâu răng.

5-loi-ich-tu-viec-suc-mieng-bang-nuoc-muoi-voh

Súc miệng bằng nước muối giúp loại bỏ hôi miệng (Nguồn: Internet)

1.2 Làm dịu vết loét trong miệng

Thành phần natri clorua trong dung dịch nước muối sẽ làm tăng lưu lượng máu đến khoang miệng của bạn, do đó có thể giúp giảm đau và đẩy nhanh quá trình chữa lành các vết xước, vết loét nếu bạn vô tình cắn bên trong má. Việc súc miệng bằng nước muối sinh lý cũng sẽ giúp bạn mau hồi phục hơn sau phẫu thuật khu vực miệng.

1.3 Làm dịu cơn đau họng

Súc miệng bằng nước muối cũng là một phương thuốc tự nhiên dễ thực hiện để điều trị đau họng, viêm họng. Nước muối giúp tiêu diệt vi khuẩn, đồng thời mang thêm nhiều tế bào bạch cầu đến khu vực bị nhiễm trùng để giúp phục hồi.

Ngoài ra, nước muối hoạt động theo nguyên tắc thẩm thấu để tạo ra một trạng thái cân bằng trong cổ họng giúp giảm đau. Nồng độ muối cao giúp hút chất lỏng dư thừa từ cổ họng, tạo ra môi trường mất nước, đe dọa môi trường sống của vi khuẩn.

1.4 Bảo vệ men răng

Các florua trong nước muối có khả năng ngăn ngừa mất khoáng chất từ ​​men răng và giúp tăng cường nó. Đồng thời, thành phần trong nước muối cũng trung hòa các axit trong miệng - tác nhân gây suy yếu men răng.

1.5 Phòng ngừa một số bệnh

Lợi ích của súc miệng bằng nước muối đúng cách là giúp hạn chế sự phát triển một số tình trạng răng miệng phổ biến. Chẳng hạn, bạn sẽ ít có khả năng bị viêm nướu hơn bởi nướu không bị sưng, viêm. Bạn cũng sẽ hạn chế được nguy cơ sâu răng và đau họng.

2. Hướng dẫn cách súc miệng bằng nước muối

Muối là nguyên liệu mà bạn có thể mua được ở tại bất kỳ cửa hàng nào. Nếu không thích súc miệng bằng nước muối sinh lý, bạn có thể tự làm dung dịch nước muối súc miệng đơn giản ngay tại nhà với vài bước đơn giản không tốn quá nhiều công sức và thời gian.

2.1 Cách làm nước muối súc miệng

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị 1 lít nước sạch và 9gr muối (dung dịch nước muối pha xong sẽ đạt nồng độ 0,9%, bằng với nồng độ nước muối sinh lý).  Thành phần phụ: baking soda, nha đam (lô hội), dầu mè... (có thể có hoặc không).

Nấu nước ấm khoảng 40 độ C, sau đó cho muối vào khuấy đều cho đến khi muối hòa tan là được.

Bạn có thể thêm thành phần phụ khác vào để làm tăng công hiệu của nước muối. Chẳng hạn, nha đam giúp loại bỏ mùi hôi miệng và làm dịu các vết loét trong khoang miệng, baking soda có tác dụng làm trắng răng...

Lưu ý: Muối ăn rất dễ lẫn các tạp chất, vì thế nếu phát hiện có tạp chất trong muối, bạn hãy dùng một miếng vải mỏng để lọc bỏ tạp chất trước khi pha chế dung dịch. Ngoài ra, nếu nước muối pha quá mặn có thể gây rộp vùng vòm họng.

5-loi-ich-tu-viec-suc-mieng-bang-nuoc-muoi-1-voh

Bạn có thể tự làm nước muối súc miệng tại nhà (Nguồn: Internet)

2.2 Cách súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối tuy đơn giản nhưng nếu bạn chú ý hơn đến thời gian thì những tác dụng của việc súc miệng bằng nước muối sẽ tăng lên đáng kể. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Hớp một ngụm nước muối vừa đủ vào miệng. Tránh hớp quá nhiều nước vì sẽ khó súc miệng.
  • Bước 2: Súc miệng trong ít nhất 30 giây. Bạn phải đảm bảo dung dịch có thể tiếp xúc với các khu vực khó tiếp cận trong khoang miệng, nhất là giữa các kẽ răng.
  • Bước 3: Nhổ nước muối ra và hớp tiếp ngụm nước muối thứ hai. Ở lần này, hãy kéo dài thời gian súc miệng lên ít nhất 60 giây để nước muối có thời gian tác dụng đến toàn bộ khu vực răng miệng lâu hơn.
  • Bước 4: Súc miệng lại bằng nước sạch một vài lần để loại bỏ lượng muối còn sót lại trong miệng.

2.3 Súc miệng bằng nước muối trước hay sau khi đánh răng?

Các bác sĩ chuyên khoa nha khoa cho biết, vì nước muối là loại nước lành tính nên bạn hoàn toàn có thể súc miệng trước hoặc sau khi đánh răng đều được. Thực hiện một trong hai thời điểm trên đều không làm giảm công dụng của nước muối.

Bên cạnh súc miệng nước muối, nhiều người muốn làm tăng khả năng làm sạch nên có thói quen ngậm nước muối trong miệng. Và cũng giống như súc miệng, ngậm nước muối trước hay sau khi đánh răng cũng đều không quan trọng.

Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được nuốt nước muối vào bụng, vì khi nuốt nước muối sẽ đồng nghĩa với việc bạn nuốt những vi khuẩn có hại vào bụng mình.

3. Những lưu ý cần nhớ khi súc miệng bằng nước muối

Để việc súc miệng bằng nước muối thực sự mang đến hiệu quả tốt, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Đảm bảo muối đã được hòa tan hoàn toàn: Nêu muối chưa được hòa tan hoàn toàn vào nước có thể vô tình làm mài mòn răng và nướu, khiến cho lớp phủ tự nhiên của răng bị hư hại.
  • Điều chỉnh tỷ lệ muối phù hợp: Nồng độ nước muối súc miệng là 0,9%. Nếu bạn súc miệng bằng nước muối mà cảm thấy khó chịu trong miệng hay có cảm giác buồn nôn thì hãy pha loãng dung dịch ra. Bạn có thể giảm lượng muối xuống để tránh gây kích ứng.
  • Không uống nước muối: Uống nước muối không chỉ nuốt vi khuẩn vào bụng mà còn có thể dẫn đến các bệnh về tim mạch, cao huyết áp.
  • Không súc miệng quá nhiều lần: Bạn chỉ nên súc miệng bằng nước muối từ 3 – 4 lần mỗi tuần. Không nên súc miệng bằng nước muối quá nhiều bởi lượng natri trong dung dịch có thể làm hư lớp men răng, dẫn đến mòn men răng.

Súc miệng bằng nước muối tuy đơn giản và mang đến nhiều lợi ích nhưng không thể nào thay thế các biện pháp làm sạch răng miệng truyền thống khác. Vì thế, bạn cần duy trì thói quen đánh răng đúng cách thường xuyên, kết hợp với sử dụng chỉ nha khoa để đảm bảo sức khỏe răng miệng.