7 loại thực phẩm phát triển trí thông minh và bổ não cho trẻ

(VOH) - Trong giai đoạn trẻ nhỏ, chế độ ăn uống rất quan trọng đối với sự phát triển của não bộ, những gì trẻ ăn sẽ ảnh hưởng đến khả năng tập trung và hiểu biết của bé.

Đây là nhận định của bác sĩ nhi khoa Nhem Chanvalak, chương trình Tovpet thuộc chương trình tư vấn và điều trị trực tuyến.

Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn là 7 loại thực phẩm giúp trẻ phát triển trí thông minh và  não bộ của bé sau này.

1. Trứng

7-loai-thuc-pham-phat-trien-tri-thong-minh-va-bo-nao-cho-tre-voh.com.vn-anh1
Ảnh minh họa: internet

Sở dĩ trứng tốt cho não bộ của trẻ nhỏ là vì trong trứng có chứa chất axetylcholin - một dưỡng chất được các nhà khoa học đánh giá là “món quà tuyệt vời dành cho trí não”. Trong đó, lòng đỏ trứng chứa nhiều axetylcholin nhất, đây là chất dẫn truyền thần kinh quan trọng tham gia vào nhiều chức năng của não bộ.

Chất axetylcholin này đã được chứng minh là đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển não bộ của thai nhi hoặc trẻ sơ sinh,… Ngoài ra, trứng cũng là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời, giúp cho trẻ no lâu hơn.

Bạn có thể chế biến trứng thành các món ăn hấp dẫn như: Trứng chiên với xúc xích, súp trứng, trứng chiên nấm, trứng chiên thịt bằm, trứng chiên tôm, trứng chiên thanh cua,...

2. Sữa chua

7-loai-thuc-pham-phat-trien-tri-thong-minh-va-bo-nao-cho-tre-voh.com.vn-anh2
Ảnh minh họa: internet

Có thể ai cũng biết là sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa, song sữa chua cũng còn rất nhiều lợi ích cho não bộ nữa.

Vitamin nhóm B có trong sữa chua rất cần thiết cho sự phát triển của các mô não, các chất dẫn truyền thần kinh và enzym. Sữa chua hoặc sữa ít béo là nguồn cung cấp protein và carbohydrate dồi dào cho não bộ. 

Thêm một lợi ích khác của sữa chua mà các nhà khoa học đã tìm ra rằng chất probiotic mang lại lợi ích tốt cho con người. Vì vậy, bạn hãy bổ sung sữa chua vào chế độ ăn hàng ngày của gia đình, nhất là cho những đứa con thân yêu của bạn.

3. Rau xanh

7-loai-thuc-pham-phat-trien-tri-thong-minh-va-bo-nao-cho-tre-voh.com.vn-anh3
Ảnh minh họa: internet

Cải bẹ xanh và súp lơ xanh là một siêu thực phẩm dành cho bé, nó cung cấp chất chống oxy hóa, chất dinh dưỡng thực vật, chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng khác, giúp các tế bào não mới phát triển.

Những loại thực phẩm này còn chứa DHA (Docosa Hexaenoic Acid) là chất rất cần thiết cho hệ thần kinh, não bộ, thị giác và hệ xương của cơ thể người.

Ngoài ra, súp lơ xanh còn có đặc tính chống ung thư,  chứa nhiều vitamin, chất xơ, khoáng chất, và chất chống oxy hóa. Chính vì vậy, súp lơ xanh trở thành một loại thực phẩm bổ não tuyệt vời cho trẻ nhỏ.

Bạn có thể chế biến 2 loại rau này thành những thực món ăn hấp dẫn như: sò điệp xào súp lơ xanh/cải bẹ xanh; thịt bò xào súp lơ/cải bẹ xanh; salad súp lơ xanh,...

4. Cá

7-loai-thuc-pham-phat-trien-tri-thong-minh-va-bo-nao-cho-tre-voh.com.vn-anh4
Ảnh minh họa: internet

Cá là nguồn cung cấp vitamin D,  omega-3 và protein dồi dào, giúp bảo vệ não khỏi chứng sa sút trí tuệ và chứng hay quên sau này.

Các loại cá  nước ngọt thành phần chủ yếu là các axit béo không no, không những không gây tổn thương cho động mạch não, mà ngược lại còn có thể bảo vệ mạch máu não, và thúc đẩy các tế bào não hoạt động được tốt hơn.

Các loại cá béo được đánh giá là một trong những loại thực phẩm đứng đầu danh sách tốt cho não bộ. Những loại cá béo như cá hồi, cá mòi,... chứa rất nhiều axit omega-3 giúp xây dựng tế bào não và tế bào thần kinh, khiến con bạn có khả năng ghi nhớ tốt hơn trong học tập và công việc sau này.

Bạn có thể chế biến cá thành những món ngon, hấp dẫn trẻ như: cá tẩm bột chiên giòn, cá chiên rim, cá hấp dầu hào,...

5. Ngũ cốc

7-loai-thuc-pham-phat-trien-tri-thong-minh-va-bo-nao-cho-tre-voh.com.vn-anh5
Ảnh minh họa: internet

Ngũ cốc giúp tăng lưu lượng máu đến não, chứa nhiều vitamin B6, thiamine, protein, axit béo thiết yếu, vitamin và khoáng chất,… chính vì vậy, ngũ cốc rất tốt cho não và hệ thần kinh của trẻ nhỏ.

Những loại ngũ cốc dành cho trẻ như: bột đậu trắng, đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh, nếp, gạo lứt tẻ, vừng đen, hạt sen.

Bạn có thể khuấy ngũ cốc cho trẻ uống vào bữa sáng hoặc ăn bánh mì làm từ ngũ cốc.

6. Yến mạch/Bột yến mạch

7-loai-thuc-pham-phat-trien-tri-thong-minh-va-bo-nao-cho-tre-voh.com.vn-anh6
Ảnh minh họa: internet

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc quen thuộc nhất đối với trẻ em. Đây cũng là thực phẩm tăng trí thông minh rất hiệu quả cho trẻ nhỏ. Ba mẹ nên cho con ăn yến mạch vào buổi sáng để cơ thể hấp thu dinh dưỡng được tốt nhất.

Bạn có thể chế biến yến mạch thành thực phẩm vừa bổ dưỡng vừa hấp dẫn trẻ như: cháo yến mạch (nấu chung với sữa); sữa tươi yến mạch; bánh mì kẹp yến mạch; sữa chua yến mạch,...

7. Táo

7-loai-thuc-pham-phat-trien-tri-thong-minh-va-bo-nao-cho-tre-voh.com.vn-anh6
Ảnh minh họa: internet

Trẻ em luôn thích ăn đồ ngọt. Vì vậy, táo là một trong những lựa chọn tốt nhất vì chúng rất giàu chất xơ, vitamin C và các chất chống oxy hóa khác nhau cần cho sự phát triển não bộ của bé.

Hàm lượng acetycholine cao trong táo giúp tăng cường sự vận động và nhận thức của các giác quan của não bộ.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những sinh viên với bữa sáng có táo đã tăng hơn 7 điểm trong kỳ thi buổi chiều.

Và ăn táo cũng là cách đơn giản nhất để con bạn tránh phải gặp bác sĩ.

Vinamilk