Chờ...

Ăn quá nhiều protein có thể khiến bạn "mập lên"

(VOH) - Nhiều người chọn chế độ ăn giàu protein để giúp họ tăng cơ khi tập thể dục, nhưng bạn đã bao giờ nghĩ điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều protein chưa?

Các bác sĩ khuyến cao, mặc dù đạm là chất dinh dưỡng rất tốt nhưng nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến các nguy cơ như “mập lên”, suy giảm chức năng gan…

Vì vậy, việc bổ sung hợp lý, cân đối từng loại dinh dưỡng và nắm rõ tình trạng hấp thu dưỡng chất của cơ thể bản thân là vô cùng quan trọng.

Ăn quá nhiều protein có thể khiến bạn
Cân bằng lượng đạm hấp thụ vào cơ thể là một trong những chỉ số sức khỏe quan trọng cần theo dõi thường xuyên. (Nguồn TVBS)

Protein tuy tốt nhưng không nên ăn vào quá nhiều

Bác sĩ Y học gia đình người Đài Loan – Trung Quốc Li Sixian cho biết, protein là một chất dinh dưỡng rất tốt và cũng rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất sinh lý của cơ thể.

Nhưng cũng giống như các chất dinh dưỡng khác, ăn quá nhiều hay quá ít đều không tốt, khi ăn quá nhiều chất đạm sẽ dẫn đến các nguy cơ như tăng cân, mệt mỏi, giảm chức năng gan, giảm chức năng thận, vì vậy việc cân bằng lượng hấp thụ vào cơ thể của từng chất dinh dưỡng trở thành một chỉ số sức khỏe quan trọng cần theo dõi thường xuyên.

Hấp thụ quá nhiều protein có thể khiến bạn “mập lên”

Bác sĩ Li Sixian giải thích rằng, quá trình chuyển hóa protein rất tốn năng lượng, cơ thể sử dụng 7,5% calo để chuyển hóa carbohydrate và 1,5% calo để chuyển hóa chất béo, nhưng nó sử dụng đến 25% calo để chuyển hóa protein. Hơn nữa protein dễ làm chúng ta có cảm giác no, vì vậy trên cơ sở cùng một lượng calo tiêu thụ, hấp thụ nhiều protein thực sự có thể giúp bạn giảm cân.

Tuy nhiên, hấp thụ quá nhiều chất đạm cũng có thể làm tăng mỡ, vì khi cơ thể không chuyển hóa được chất đạm, nó sẽ ưu tiên chuyển hóa chất đạm dư thừa thành glucose và tích trữ trong cơ thể dưới dạng mỡ, vì vậy ăn quá nhiều chất đạm có thể làm chúng ta “mập lên”.

Chuyển hóa quá nhiều protein để tạo thành "amoniac" có thể làm tăng gánh nặng cho gan

Bác sĩ Li Sixian giải thích thêm rằng, quá trình chuyển hóa protein quá mức cũng sẽ tạo ra chất nitơ có độc tính cao "amoniac", cần được gan chuyển hóa thành "urê" ít độc hơn. Vì vậy, khi quá nhiều protein được chuyển hóa và một lượng lớn amoniac được hình thành, nó cũng có thể gây ra gánh nặng cho chức năng gan, nếu amoniac tích tụ trong máu, nó thậm chí có thể ảnh hưởng đến chức năng não.

Cơ thể cũng sử dụng nước tiểu để bài tiết chất thải nitơ dư thừa, khi mất đi một lượng nước lớn, nước tiểu cũng sẽ lấy đi một số chất điện giải mà cơ thể cần. Do đó, hấp thụ quá nhiều đạm cũng sẽ dẫn đến nguy cơ “mất nước và chất điện giải ". Đây là lý do tại sao bổ sung nước và chất điện giải đặc biệt quan trọng đối với chế độ ăn giàu protein.

Làm thế nào để ngăn chặn việc hấp thụ quá nhiều protein?

Bác sĩ Li Sixian khuyến cao mọi người rằng, nếu bạn muốn ngăn chặn việc hấp thụ quá nhiều protein, thì việc quan sát khối lượng cơ bắp của bạn hàng ngày là biện pháp tốt nhất, bổ sung đủ nước và hấp thụ protein cho đến khi bạn cảm thấy no, sau đó, quan sát thấy khối lượng cơ tiếp tục tăng hoặc không giảm là được .

Hơn nữa, protein tiêu hóa cần axit dạ dày, căn cứ vào tuổi tác, người trẻ tuổi có thể tiêu hóa rất nhiều protein cùng một lúc, nhưng người già khả năng hấp thụ không tốt, cộng với chức năng nhai bị suy giảm, thay vào đó nên hấp thụ với một lượng nhỏ protein và chia làm nhiều lần trong ngày. Tốt nhất là biết cách hấp thụ protein chẳng hạn như sử dụng bột protein.