Bác sĩ chia sẻ cách chữa khi ra khí hư màu trắng đục có mùi hôi

(VOH) - Có nhiều cách chữa tình trạng khí hư màu trắng đục, có mùi hôi, nhưng để chấm dứt tình trạng này, chị em phụ nữ cần điều trị đúng cách.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Em cứ bị tái đi tái lại tình trạng ra khí hư màu trắng đục, đôi khi có mùi. Khi em đi khám thì bác sĩ chẩn đoán là viêm âm đạo, em cũng đã đặt thuốc và rửa bằng dung dịch rửa nhưng vẫn không thuyên giảm. Em muốn hỏi bác sĩ có phương pháp nào chữa dứt điểm tình trạng của em không?  

Thính giả: Phạm Thị Nhung

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào chị!

Tôi không biết chị điều trị bao lâu và đặt loại thuốc gì nên tôi không thể xác định việc điều trị của chị có hiệu quả hay không. Nếu ra khí hư màu trắng đục mà có mùi thì chắc chắn đã có tình trạng viêm.

Chị cũng đã điều trị bằng cách đặt thuốc và dùng thuốc rửa, đây là cách điều trị viêm âm đạo phổ biến và có hiệu quả. Tuy nhiên, chị cần phải điều trị “tới nơi tới chốn”, không dừng thuốc giữa chừng để bệnh không tái đi tái lại nhiều lần. Bởi bệnh viêm âm đạo cần được điều trị kéo dài, nếu điều trị không đúng cách thì bệnh rất dễ tái phát.

bac-si-chia-se-cach-chua-khi-hu-mau-trang-duc-co-mui-hoi-voh

Huyết trắng có màu trắng đục cảnh báo tình trạng viêm nhiễm (Nguồn: Internet)

Hơn nữa, sau điều trị một tuần chị phải đi tái khám, nếu tình trạng viêm vẫn còn thì có thể bác sĩ sẽ lấy mẫu huyết trắng để thử kháng sinh đồ, sau khi thử kháng sinh đồ có thể thay đổi thuốc kháng sinh cho phù hợp hơn.

Chị hỏi có cách chữa nào khác hay không, tôi có thể chia sẻ một số giải pháp chữa viêm âm đạo khác. Tuy nhiên, đôi khi những cách này chị thực hiện không đúng cách có thể lợi bất cập hại. Trong Đông y có hướng dẫn cách nấu một loại nước dùng để ngâm rửa âm đạo. Tuy nhiên, cách này phải thật vô trùng, nếu tay chị không sạch, thau đựng nước không vô trùng thì không những không hiệu quả mà còn có thể gây bội nhiễm. Do đó, chị phải hết sức thận trọng khi thực hiện chữa viêm âm đạo bằng phương pháp Đông y.

bac-si-chia-se-cach-chua-khi-hu-mau-trang-duc-co-mui-hoi-voh-1

Chữa viêm âm đạo bằng phèn chua và muối ăn (Nguồn: Internet)

Nếu muốn chữa viêm âm đạo tại nhà, chị có thể dùng 50g phèn chua và 100g muối ăn. Phèn chua chị giã nát, rang lên (từ màu xanh trong trở thành màu trắng đục). Dùng phèn chua đã rang nấu với 100g muối ăn và nước, để cho nước thật sôi nhằm diệt khuẩn (nếu có). Sau đó, lấy nước bỏ cặn rồi dùng nước này để rửa âm đạo. Ban đầu, chị dùng bông để thấm nước đã nấu rồi lau vào vùng âm đạo, sau đó thấm và lau rửa thêm các khu vực quanh âm đạo để mang lại hiệu quả hơn.

Phèn chua sẽ giúp se niêm mạc lại, đồng thời phối hợp với muối có tính kháng sinh sẽ giúp giảm viêm âm đạo hiệu quả.

Lưu ý: Chị cần rửa tay thật kỹ trước khi lau rửa âm đạo bằng nước phèn chua và muối. Ngoài ra, dụng cụ đựng nước và bông thấm cũng cần được vô trùng kỹ lưỡng.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: