Bác sĩ giải đáp: Uống nước có gas có giúp tiêu hóa tốt hơn?

( VOH ) - Nhiều người cho rằng nước ngọt có gas giúp dễ tiêu hóa, chống ngán thức ăn, chữa đầy hơi,…Vậy sự thật có đúng không?

Thắc mắc của thính giả:

Bác sĩ ơi! Cô em năm nay 60 tuổi, thường xuyên gặp tình trạng ăn không tiêu vào buổi chiều và hay áp dụng phương pháp uống nước xá xị có gas. Em có khuyên nhưng cô không nghe, cô bảo uống nước xá xị có gas giúp dễ tiêu hóa và nhẹ bụng rất nhiều. Mong bác sĩ cho em lời khuyên có tính chuyên khoa hơn để em có thể thuyết phục cô em.

Thính giả: Huỳnh Quý Trường

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho lời khuyên:

Chào em!

Chắc chắn khi ăn không tiêu, uống bất cứ loại nước ngọt có gas nào kể cả xá xị cũng sẽ giúp chúng ta ợ hơi được và cảm thấy nhẹ bụng hơn. Đó là cảm giác tức thời khiến chúng ta dễ chịu, bởi trong xá xị thường có thành cacbondioxit (đây là thành phần tạo gas làm kích thích ợ hơi).

bac-si-giai-dap-uong-nuoc-co-ga-co-giup-tieu-hoa-tot-hon

Nước ngọt có ga giúp dễ ợ hơi khi bị đầy bụng (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, trong nước ngọt có gas thường có cacbondioxit, chất tạo ngọt và hương liệu. Hầu hết các thành phần này đều có năng lượng rỗng (tức là không có năng lượng). Hơn nữa, chất tạo ngọt và hương liệu nếu được sử dụng thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe.

Chất tạo ngọt trong nước ngọt có gas hầu hết đều là chất tạo ngọt giả đường, nếu sử dụng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chế độ ăn kiêng, làm mất nhiều chất dinh dưỡng trong cơ thể như chất xơ và khoáng. Từ đó, sẽ khiến bạn dễ bị thừa cân, béo phì.

Ngoài ra, khi sử dụng nước ngọt có gas lâu dài sẽ gây ra những tác hại như:

  • Cản trở cơ thể hấp thụ canxi, khi bị thiếu canxi sẽ dễ dẫn đến loãng xương, sâu răng, ăn mòn răng. Bên cạnh đó, nồng độ pH thấp cũng sẽ làm mòn men răng.
  • Canxi trong máu thấp sẽ làm cản trở cơ thể hấp thu kali. Khi bị thiếu kali cơ thể sẽ mệt mỏi, yếu ớt, dễ bị vọp bẻ.
  • Gây ra các bệnh về chuyển hóa. Người uống nước ngọt có gas kéo dài sẽ có nguy cơ bị tiểu đường gấp 2 lần người bình thường.
  • Nước ngọt có gas thường có chứa cafein nên dễ gây rối loạn giấc ngủ, nhức đầu cho người uống.

Ngoài ra, các loại nước ngọt có gas thường sẽ có chứa chất bảo quản benzoate sodium. Chất này được khuyến cáo có khả năng gây ung thư vì khi pha trộn với vitamin C trong nước ngọt sẽ tạo ra benzene, một chất sinh ung thư.

Như vậy, em có thể cho cô em nghe lại chương trình này để cô em hiểu rằng uống nước xá xị chỉ giúp dễ chịu tạm thời và lâu dài sẽ gây hại nhiều cho sức khỏe.

Thay vào đó, em cũng có thể khuyên cô em uống nước gừng ấm, ăn những thức ăn dễ tiêu hóa và thêm một chút gừng hoặc nghệ thì sẽ giúp dễ tiêu hóa thức ăn hơn, bụng sẽ dễ chịu hơn mà không cần nhờ đến nước ngọt có gas.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: