Chờ...

Bé gái sinh ra đã có 4 quả thận

VOH - Bé gái người Brazil sinh ra đã có 4 quả thận - một dị tật bẩm sinh cực kỳ bất thường khó tìm thấy trong tài liệu y khoa, Jam Press đưa tin.

Các bác sĩ nhận ra rằng, bé Isis Eloah Ferreira Alves có vấn đề về thận khi còn trong bụng mẹ nhưng họ không chắc chắn chính xác đó là bệnh gì.

Chỉ đến khi Isis được sinh ra và phẫu thuật ở thời điểm 5 tháng tuổi, các bác sĩ mới xác nhận rằng, cô bé không chỉ có 1 mà là 2 quả thận phụ.

“Con gái tôi rất hiếm và độc nhất” - mẹ của bé Isis - cô Thalia Silva Alves nói với truyền thông địa phương.

thận dư
Các bác sĩ nhận ra rằng Isis có vấn đề về thận khi còn trong bụng mẹ - Ảnh: Jam Press

Sau khi được sinh non bằng phương pháp sinh mổ tại Bệnh viện Regional de Sobradinho ở Brasília, Isis được nuôi trong lồng ấp.

Khi cô bé cần phẫu thuật vào lúc 5 tháng tuổi, các bác sĩ tại Bệnh viện da Criança de Brasília José Alencar phát hiện ra rằng, cô bé có 4 quả thận.

Quả thận phía trên bên phải của cô bé đã bị cắt bỏ sau khi tắc nghẽn dẫn đến tích tụ nước tiểu. Điều này khiến thận tăng kích thước, chèn ép dạ dày và ruột, dẫn đến việc ăn uống rất phức tạp.

Quả thận bị cắt bỏ của bé gái không thể hiến tặng vì các mạch máu của nó không hoàn toàn bình thường, điều này sẽ gây khó khăn cho việc cấy ghép - nhưng nó đã được gửi đi phân tích trong phòng thí nghiệm.

Ba quả thận còn lại của cô bé Isis hoạt động bình thường.

Bác sĩ tiết niệu nhi khoa Hélio Buson, người phẫu thuật cho Isis nói với truyền thông địa phương: “Mọi người có thể hỏi, 'Chà, những quả thận này có thể gây ra vấn đề gì trong tương lai không?' Có thể, nhưng cũng có thể không có chuyện gì xảy ra cả”.

Ông nói thêm: “Việc theo dõi lâm sàng là cần thiết trong thời gian dài, có thể cho đến khi bé đến tuổi trưởng thành”.

Hiện đã 13 tháng tuổi, Isis thường xuyên phải nhập viện vì mỗi lần bị cúm, bé lại bị viêm phổi. Phổi của cô bé rất yếu do sinh non và phải dùng thuốc an thần kéo dài.

Theo NY Post, hầu hết mọi người sinh ra đều có 2 quả thận - dù cứ 1.000 trẻ sinh ra thì khoảng 1 trẻ có thêm 1 thận.

Sự hiện diện của 1 hoặc nhiều quả thận phụ được gọi là thận dư hoặc thận phụ. Trường hợp của bé Isis là một tình trạng hiếm gặp đến mức chỉ có chưa đến 100 trường hợp như vậy được ghi nhận.

Thận dư được cho là do sự phân chia bất thường của dây thận trên thành phôi trong thai kỳ. Thận có thể hoặc không thể hợp nhất với thận khác - và chúng có thể không được chú ý tới trong suốt cuộc đời.