Chờ...

Bé trai 2 tuổi phải nhập viện cấp cứu vì được chữa bỏng bằng thuốc nam tại nhà

QUẢNG NINH - Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí vừa tiếp nhận và điều trị cho 2 trường hợp đều gặp biến chứng do tự chữa bệnh tại nhà.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhi 2 tuổi (tại Đông Triều, Quảng Ninh) bị bỏng nước sôi tại nhà.

Sau khi được sơ cứu tại trung tâm y tế gần nhà thay vì chuyển lên tuyến trên để điều trị thì gia đình lại xin về và tự đắp các loại thuốc nam với hy vọng vết thương sẽ nhanh chóng khỏi.

Thế nhưng, chỉ sau 2 ngày, vết bỏng vùng mông, bộ phận sinh dục, cẳng chân, bàn chân ửng đỏ, chảy dịch. Lúc này gia đình mới đưa trẻ đến Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí.

thuoc-nam-011024
Hình ảnh tổn thương của bệnh nhi khi nhập viện - Ảnh: Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân bị bệnh vảy nến. Thay vì tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, bệnh nhân lại nghe theo nhiều người mách tắm một số loại lá cây sẽ nhanh khỏi.

Thế nhưng chỉ sau vài lần tắm, bệnh nhân thấy xuất hiện nhiều vết phỏng da, kèm theo đó là cảm giác nóng, rát, đau tại các vết phỏng.

thuoc-nam-011024-1
Hình ảnh tổn thương của bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí

Các bác sĩ cho biết, dù đã rất nhiều lần cảnh báo, thế nhưng vẫn có rất nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện với biến chứng như loét, nhiễm trùng, hoại tử… mà nguyên nhân là do việc tự điều trị không đúng cách.

Do vậy, mỗi người dân hãy tự bảo vệ sức khỏe của bản thân bằng cách thăm khám và lắng nghe tư vấn của bác sĩ khi có vấn đề bất thường về sức khỏe.

Việc điều trị tại nhà tại bằng các phương thuốc truyền miệng, chữa mẹo chưa được kiểm chứng bởi khoa học có thể khiến bệnh không thuyên giảm mà nặng nề hơn.

Khi đó, việc điều trị tại bệnh viện sẽ khó khăn và thời gian điều trị có thể kéo dài, gây nhiều đau đớn cho bệnh nhân.