Bệnh sởi có ngứa không?

(VOH) - Bệnh sởi có ngứa không là câu hỏi được nhiều người quan tâm, bởi việc biết sởi có gây ngứa không sẽ giúp họ dễ dàng nhận biết cũng như phân biệt với bệnh lý khác có triệu chứng tương tự.

Sởi là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất trong tất cả các loại bệnh gây phát ban hoặc sốt. Mặc dù bệnh sởi đã có vắc xin phòng ngừa nhưng không phải trẻ nào cũng được tiêm phòng đầy đủ. Do đó, bạn cần có hiểu biết về triệu chứng của bệnh sởi để kịp thời phát hiện và điều trị.

1. Bệnh sởi có ngứa không?

Bệnh sởi là do virus cấp tính loại virus ARN, thuộc chi Morbilivirus, nằm trong họ Paramyxoviridae gây nên với biểu hiện đặc trưng là phát ban dạng sởi toàn cơ thể.

Các dấu hiệu đầu tiên của bệnh sởi thường xuất hiện trong vòng từ 4 - 10 ngày sau khi bạn đã bị nhiễm virus sởi.

benh-soi-co-ngua-khong-voh-1

Triệu chứng của bệnh sởi có gây ngứa không? (Nguồn: Internet)

Các triệu chứng lúc đầu giống như cảm cúm như chảy nước mũi, mi mắt sưng phồng, hắt xì hơi, rất nhạy cả, thậm chí khó chịu với ánh sáng. Bên cạnh đó, triệu chứng sởi còn kèm theo đó là sốt cao, có thể lên tới 40 độ C, người bệnh luôn mệt mỏi, đau nhức thiếu sức sống.

Ngoài ra, trên cơ thể người bệnh sởi còn xuất hiện các hạt nhỏ bằng hạt cát, màu trắng xám, quanh có viền đỏ thường xuất hiện ở gò má hay trong vòm họng. Sau đó vài ngày lại xuất hiện thêm vết ban màu nâu. Vết ban thường xuất hiện khoảng 2 đến 4 ngày sau khi có các triệu chứng đầu tiên và tồn tại trong khoảng 1 tuần. Nếu trường hợp nhẹ ban mọc thưa, còn nặng, ban mọc dày đặc cả lòng bàn tay, bàn chân. Các vết ban nhỏ mới xuất hiện nhưng sẽ nhanh chóng to lên chỉ sau mấy tiếng. Do vậy người nhà cũng như chính bệnh nhân phải nhanh chóng điều trị kịp thời nếu không muốn để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Về câu hỏi "Bệnh sởi có ngứa không?": Từ các triệu chứng trên cho thấy bệnh sởi nếu ở giai đoạn mới bị thường không ngứa hoặc ngứa rất ít. Chỉ đến khi giai đoạn đã nổi ban thì lúc này hầu như tình trạng ngứa xuất hiện khắp người gây ra cảm giác khó chịu cho người bệnh.

2. Cần làm gì khi có dấu hiệu của bệnh sởi?

Hiện nay, bệnh sởi chưa có biện pháp điều riêng dành cho bệnh. Thông thường, hệ miễn dịch sẽ tự loại bỏ virus sởi trong vòng 7 - 10 ngày. Điều trị sởi chủ yếu là điều trị triệu chứng.

Điều trị cơn sốt và giảm đau bằng cách uống paracetamol hoặc ibuprofen. Đặc biệt không được dùng aspirin để giảm sốt vì nó không phù hợp và phản tác dụng lại bệnh, hơn nữa khi dùng loại thuốc nào bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu như bạn không hiểu rõ về các loại thuốc. Cùng với việc uống thuốc, bạn nên lau người bằng khăn ấm nếu muốn giảm sốt nhanh.

benh-soi-co-ngua-khong-voh-2

Đắp khăn ấm có thể giúp người bệnh giảm sốt nhanh tại nhà (Nguồn: Internet)

Ăn uống đúng cách cũng có vai trò quan trọng trong điều trị bệnh sởi. Bạn nên ăn thức ăn lỏng để dễ tiêu hoá và cơ thể dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng, như vậy mới tăng cường sức đề kháng chống lại virus tấn công.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần uống đủ nước để tránh bị mất nước. Nếu bạn bị ho thì nên uống nước ấm hoặc nước mật ong chanh để giúp thả lỏng đường hô hấp, giảm ho.

Nếu có những triệu chứng giống như trên mà không rõ là mắc bệnh gì thì bạn nên nhanh chóng đi khám để bác sĩ kiểm tra và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm khi xử lý không đúng cách.