Bệnh tiểu đường kiêng ăn gì để giảm lượng đường trong máu

( VOH ) - Nếu người bệnh tiểu đường biết kiêng một số thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp cho mức đường huyết giảm xuống và luôn được ổn định.

Đối với bệnh nhân tiểu đường, chế độ ăn uống giữ vai trò quan trọng vì thực phẩm tuy là nguồn cung cấp dinh dưỡng nhưng cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đường huyết của họ. Vậy bệnh tiểu đường kiêng ăn gì?

1. Những thực phẩm mà người bệnh tiểu đường cần kiêng ăn

Nếu các triệu chứng của tiểu đường không được kiểm soát, nó có thể dẫn đến tổn thương và suy tạng. Do đó, khi bị tiểu đường, bạn nên tránh những thực phẩm dưới đây vì chúng có thể khiến các triệu chứng tiểu đường trở nên trầm trọng.

1.1 Bánh mì trắng

benh-tieu-duong-kieng-an-gi-de-giam-luong-duong-trong-mau

Bánh mì trắng là thực phẩm không tốt cho bệnh nhân tiểu đường (Nguồn: Internet)

Bánh mì trắng chứa lượng carbohydrate cao không tốt với những người bị tiểu đường vì nó có thể làm tăng mức đường huyết.

1.2 Sữa chua có bổ sung hương liệu

Sữa chua có bổ sung hương liệu chứa nhiều đường, thậm chí là đường nhân tạo. Vì thế nó có thể làm cho các triệu chứng của bệnh tiểu đường trở nên trầm trọng thêm.

1.3 Ngũ cốc

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bột ngũ cốc dạng hòa tan uống liền được làm ngọt và cho thêm hương liệu, điều này có thể làm tăng đường huyết. Do đó, nếu bạn bị tiểu đường thì cần kiêng loại thực phẩm này.

1.4 Sữa

Sữa chứa nhiều chất béo mà những thành phần này sẽ làm giảm đề kháng insulin nên không tốt đối với bệnh nhân tiểu đường. Nếu cần, bạn có thể thay thế bằng các loại sữa không đường, ít béo.

1.5 Trái cây sấy

Hàm lượng đường trong trái cây khô có xu hướng tập trung lại trong quá trình sấy, vì vậy nó không tốt cho người mắc bệnh tiểu đường.

1.6 Rượu bia, các thực phẩm chứa chất kích thích

Rượu bia, cà phê là những loại đồ uống mà các bệnh nhân tiểu đường cần phải kiêng, bởi các thức uống này khi kết hợp cùng những loại thức ăn có đường khác sẽ khiến cho lượng đường trong máu gia tăng nhanh chóng mà không kiểm soát được.

1.7 Khoai tây chiên

Khoai tây chiên không chứa đường nhưng nó lại giàu chất béo và hàm lượng carbohydrate, nó có thể đẩy mức đường huyết của bệnh nhân tiểu đường lên cao và làm các triệu chứng diễn biến nặng hơn.

1.8 Bánh kẹo và nước ngọt

Bánh ngọt, kẹo, nước ngọt có ga và tất cả các thực phẩm được tạo ngọt nhân tạo là những thực phẩm mà người bệnh tiểu đường cần kiêng. Ngoài ra, mía đường, trái cây có vị ngọt quá đậm...thì người tiểu đường cũng cần hạn chế đến mức tối đa.

2. Những thói quen ăn uống mà người bệnh tiểu đường cần từ bỏ

2.1 Bỏ qua bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và điều này càng đặc biệt đúng với những người bị đái tháo đường. Ăn sáng quá muộn có thể gây hạ đường huyết hoặc làm cho đường huyết của bạn ở mức quá thấp.

2.2 Ăn quá nhiều thịt

Ăn quá nhiều protein có thể ảnh hưởng đến lượng đường máu của bạn, đặc biệt nếu đó là protein từ thịt đỏ vì có thể có tác động xấu đến sự nhạy cảm insulin.

2.3 Chế độ ăn có nhiều chất béo xấu

benh-tieu-duong-kieng-an-gi-de-giam-luong-duong-trong-mau-voh-2

Người bị tiểu đường nên bỏ thói quen ăn thức ăn nhanh (Nguồn: Internet)

Các nghiên cứu chỉ ra rằng ăn quá nhiều chất béo (nhiều hơn 30% tổng năng lượng) có thể làm tình trạng đề kháng Insulin trở nên tồi tệ hơn. Hãy tránh xa những thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa, điển hình là các thức ăn nhanh.

2.4 Bỏ bữa

Khoảng cách giữa các bữa ăn quá xa có thể gây hạ đường huyết, đặc biệt là đối với những người bị tiểu đường và đang sử dụng các thuốc điều trị.

Lời khuyên: Để xây dựng được thực đơn có lợi cho mình khi bị bệnh tiểu đường, bạn hãy trao đổi với các bác sĩ cũng như các chuyên gia dinh dưỡng, họ sẽ tư vấn cụ thể hơn cho trường hợp bệnh của bạn.