Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành thành công kỹ thuật mới trong phẫu thuật tim

(VOH) - Chiều ngày 15/12, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức buổi chia sẻ về việc thực hiện thành công 2 trường hợp tiến hành thành công kỹ thuật mới trong phẫu thuật tim.

Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện thành công 2 trường hợp thay van động mạch chủ và phình động mạch chủ ngực lên/nửa quai động mạch chủ qua đường mở ngực phải tối thiểu, không cần mở xương ức.

Theo đó, trường hợp đầu tiên là bệnh nhân Nguyễn Văn T (67 tuổi) được phẫu thuật thay van động mạch chủ sinh học số 25, thay đoạn lên và một phần quai động mạch chủ bằng ống ghép nhân tạo số 26 qua đường mở ngực bên phải vào ngày 11/11.

Khi nhập viện, bệnh nhân được chẩn đoán hẹp nặng van động mạch chủ, van động mạch chủ 2 mảnh, phình động mạch chủ ngực lên. Hậu phẫu, bệnh nhân không có biến chứng và đã xuất viện với tình trạng ổn định.

Phó Giáo sư. Tiến sĩ Trần Quyết Tiến chia sẻ cơ bản về cách phẫu thuật tim.

Trường hợp thứ 2, bệnh nhân Nguyễn Thị N (66 tuổi) được phẫu thuật thay van động mạch chủ sinh học số 21, thay động mạch chủ ngực lên bằng ống ghép nhân tạo số 24 vào ngày 19/11. Sau phẫu thuật, bệnh nhân không xuất hiện biến chứng và xuất viện với tình trạng ổn định.

Đây là những ca phẫu thuật áp dụng kỹ thuật mới, hạn chế xâm lấn. Phương pháp này làm cho đường mổ nhỏ, gây ít xâm hại cho bệnh nhân, giảm bớt đau đớn cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

"Chúng tôi áp dụng kỹ thuật mổ ít xâm lấn vào kỹ thuật mổ cổ điển. Đây là phương pháp mới nhưng khi thực hiện cũng phải đảm bảo tính an toàn và chữa hết bệnh cho bệnh nhân. Kỹ thuật mới này chúng tôi học ở nước ngoài qua những khoá đào tạo, mời chuyên gia nước ngoài về làm việc ở bệnh viện. Trong kỹ thuật mới cũng yêu cầu trang thiết bị, dụng cụ đặc biệt, tùy theo mức độ sử dụng. Kỹ năng phẫu thuật cũng cần phải có sự thay đổi khác biệt hơn", Phó Giáo Sư Tiến sĩ Trần Quyết Tiến – Phó Giám đốc Bệnh viện chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Thái An - Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật tim, bác sĩ chính trong 2 ca mổ cho biết: "Việc sử dụng các phương pháp mới trong phẫu thuật sẽ thuận lợi hơn cho bệnh nhân trong quá trình chữa trị. Tuy nhiên, các bác sĩ thực hiện phẫu thuật sẽ gặp những khó khăn nhất định. Phẫu thuật viên phải làm việc trong môi trường nhỏ không thể nhìn bằng mắt thường, phải quan sát qua camera và nội soi". 

Đội ngũ bác sĩ thực hiện các cuộc phẫu thuật bằng kỹ thuật mới về cơ bản không có sự khác biệt nhiều so với các ca phẫu thuật bình thường, gồm: 1 bác sĩ chính, 2 bác sĩ phụ, 1 người phụ trách dụng cụ, 2 người chạy máy, 2 người gây mê, 1 hoặc 2 người chạy vòng ngoài.