Chờ...

Cà chua có ích trong việc nuôi dưỡng gan và bảo vệ tim

VOH - Mùa hè dễ gây ra nóng gan, mọi người có thể bồi bổ gan, làm mát gan bằng những “thực phẩm” trong cuộc sống hàng ngày!

Y học cổ truyền chỉ ra rằng, mùa hè ăn nhiều cà chua có rất nhiều lợi ích, có thể giúp nuôi dưỡng gan và bảo vệ tim.

Cà chua có ích trong việc nuôi dưỡng gan và bảo vệ tim 1
Vào mùa xuân và mùa hè, mỗi sáng ăn một trái cà chua sống rất tốt cho việc dưỡng gan dưỡng huyết - Ảnh: TVBS

Ăn cà chua vừa dưỡng gan vừa bảo vệ tim

Yu Yawen – một thầy thuốc đông y người Đài Loan (Trung Quốc) giải thích rằng, theo ngũ hành của đông y, màu đỏ tượng trưng cho lửa. Vì vậy, thực phẩm màu đỏ có thể đi vào tim và máu sau khi vào cơ thể con người.

Phần lớn có tác dụng bổ khí dưỡng huyết, thúc đẩy quá trình sản xuất hồng cầu và bạch cầu, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và quá trình bài tiết của tuyến hạch.

Thực phẩm màu đỏ bao gồm cà rốt, cà chua, khoai lang… Hơn nữa, thực phẩm màu đỏ có đặc tính chống oxy hóa mạnh, giàu lycopene và tannin.

Nó có thể bảo vệ tế bào, có tác dụng chống viêm, đồng thời có thể cung cấp protein, muối vô cơ, vitamin và nguyên tố vi lượng cho cơ thể con người, củng cố cải thiện tim mạch và chức năng khí huyết.

Trong đó, cà chua là loại rau quả ít calo, nhiều chất xơ, giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng chống oxy hóa giúp duy trì sức khỏe tốt và ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch và một số bệnh ung thư tuyệt vời.

Nếu xét từ phương diện dưỡng gan dưỡng huyết vào mùa xuân và mùa hè, mỗi sáng ăn một trái cà chua sống, bất kể trái lớn hay trái nhỏ đều rất tốt cho việc dưỡng gan dưỡng huyết.

Thực phẩm màu đỏ vào tim, thực phẩm vị chua vào gan

Thầy thuốc Yu Yawen nói rằng, “ngũ tạng” là 5 cơ quan nội tạng gồm tim, gan, lá lách, phổi và thận. “Ngũ vị” tương ứng với 5 cơ quan nội tạng này là cay, ngọt, chua, đắng và mặn.

Trong đó, hương vị tương ứng với gan là “vị chua” và nó có thể đi vào gan. Ví dụ: các loại như chanh, cam, cà chua, nho và trái sơn trà đều là những vị tốt cho gan.

Nếu vị của thực phẩm tương ứng với nội tạng sẽ là điều kiện tốt để nuôi dưỡng cho nội tạng đó.

Tuy nhiên, mặc dù “thực phẩm vị chua” tốt cho gan nhưng cũng không nên ăn quá nhiều, nhất là vào thời điểm gan khí đang thịnh, nếu ăn quá nhiều đồ chua để kích thích gan hoạt động sẽ dễ khiến gan khí quá vượng mà sinh ra bệnh, không tốt cho khỏe mạnh.

Cà chua có ích trong việc nuôi dưỡng gan và bảo vệ tim 2
 Thực phẩm màu đỏ phần lớn có tác dụng bổ khí dưỡng huyết và ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch và một số bệnh ung thư tuyệt vời - Ảnh: Internet

Nên ăn ít đồ chua vào mùa xuân và mùa hè

Vào mùa xuân và mùa hè, tốt nhất nên ăn ít đồ chua. Ngược lại, nên ăn nhiều đồ ngọt hơn để bồi bổ tỳ vị, tránh làm tổn thương tỳ vị do “mộc khắc thổ” làm tổn thương tỳ vị, dẫn đến tỳ vị quá yếu, đường tiêu hóa kém, thức ăn có tính axit xâm nhập vào gan.

Cho nên, vào hai mùa này nên ăn đồ chua vừa phải có thể giúp bồi bổ khí gan, điều tiết khí trệ của gan, có tác dụng an thần dưỡng gan.

Người thể chất hàn nên chú ý khi ăn cà chua

Thầy thuốc đông y Yu Yawen nhấn mạnh, cà chua rất giàu pectin và cellulose, có thể kích thích tiết mật, giúp cơ thể chuyển hóa đào thải chất thải, không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp nhu động ruột trơn tru, đại tiện dễ dàng.

Cà chua thích hợp với những người hay nóng giận cáu gắt, hơi thở có mùi, loét miệng, tâm trạng thường bất ổn, dễ mệt mỏi, cao huyết áp, hút thuốc lá, uống rượu, thích ăn món cay và nặng mùi…

Ngoài ra, cà chua tuy có thể giúp giảm cân nhưng những người có thể chất hàn không thích hợp ăn lâu dài. Hạn chế ăn cà chua sống với mục đích để giảm cân, nên ăn cà chua đã nấu chín