Chờ...

Các cách giảm đau lưng cho phụ nữ mang thai

VOH - Đau lưng khi mang thai là tình trạng chung của các mẹ bầu trong thai kỳ. Nếu không có cách xử lý phù hợp, thai phụ sẽ bị ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sức khỏe.

Vì vậy, mẹ bầu luôn mong muốn tìm kiếm được các cách giảm đau lưng cho phụ nữ mang thai để giúp cảm thấy dễ chịu hơn. Dưới đây là các cách giảm đau lưng cho phụ nữ mang thai.

Ảnh minh họa - 29-8-2024

Ảnh minh họa: Internet

Không đi giày cao gót

Giày cao gót ảnh hưởng tới tư thế đứng của bàn chân, toàn bộ trọng lượng của cơ thể được dồn vào phần ngón chân và tác động xấu tới dây thần kinh hai bên hông.

Khi thai nhi càng phát triển, các dây thần kinh sẽ chịu áp lực ngày càng lớn, dẫn đến các cơn đau lưng ngày càng tăng. Do đó, không mang giày cao gót là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn vào thời điểm này.

Thai phụ nên đi giày có đế bằng và thấp, có độ rộng và mềm mại, vừa chân là tốt nhất để giúp giảm đau lưng cho phụ nữ mang thai.

Lựa chọn ghế ngồi thích hợp

Việc thường xuyên ngồi lên một chiếc ghế gỗ lưng thẳng thông thường có thể gây ra biểu hiện đau lưng khi mang thai.

Để khắc phục, mẹ bầu nên chọn loại ghế có phần tựa lưng uốn cong để hỗ trợ tốt cho phần lưng, hoặc có thể sử dụng một chiếc gối nhỏ đặt phía sau phần thắt lưng.

Bên cạnh đó, có một số thiết bị đặc biệt, giúp hỗ trợ phần thắt lưng cho phụ nữ mang thai, đang được bày bán tại các cửa hàng cung cấp thiết bị y tế.

Tránh nâng vật nặng

Khi dây chằng trở nên lỏng lẻo hơn thì thai phụ cũng dễ bị tai nạn hơn. Nếu bạn nâng hay mang vác bất kỳ vật gì, hãy đưa nó sát về phía cơ thể, trùng đầu gối thay vì cúi lưng xuống và chớ có vặn người. Thực hiện được điều này sẽ giúp giảm đau lưng cho phụ nữ mang thai.

Tập thể dục hàng ngày

không chỉ phụ nữ mang thai và người bình thường tập thể dục thường xuyên sẽ giúp xương khớp linh hoạt hơn, giảm áp lực lên cột sống lại nâng cao sức khỏe của bà bầu.

Phụ nữ có thai nên tập luyện nhẹ nhàng, vừa sức để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé trong bụng mẹ. Nên tham gia các môn thể thao như bơi lội, đi bộ, yoga…

Chườm ấm

Chườm ấm vùng thắt lưng, tắm bằng nước ấm cũng giúp giảm cơn đau lưng khá hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

Xoa bóp nhẹ và thường xuyên mỗi ngày vùng thắt lưng cũng là biện pháp giảm đau hiệu quả, giúp tăng lưu thông máu và giúp làm mềm cơ.

Nằm nghiêng khi ngủ

Thai phụ không nên nằm ngửa khi ngủ để tránh gây thêm áp lực cho vùng thắt lưng. Nằm nghiêng không chỉ giúp giảm bớt các cơn đau lưng khi mang thai mà còn tốt cho tuần hoàn máu.

Lời khuyên cho bạn là nằm nghiêng sang trái, co một hoặc cả hai đầu gối. Có thể sử dụng tấm đệm thiết kế dành riêng cho bà bầu hoặc tham khảo các hướng dẫn kê gối ở chân, bụng và lưng để tạo cảm giác thoải mái nhất khi ngủ.

Thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt

Đi đứng nhẹ nhàng, đúng tư thế, đứng thẳng, vươn người lên cao. Không đột ngột cúi xuống hay đột ngột đứng lên. Không ngồi một chỗ quá lâu, nên đứng dậy đi lại khoảng 5 - 10 phút sau khoảng 1 - 2 tiếng ngồi làm việc.

Gặp bác sĩ tư vấn

Nếu cơn đau quá nghiêm trọng và các biện pháp trên không giúp ích, bạn cần đi khám bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Bác sĩ có thể xác định liệu có vấn đề nghiêm trọng nào hay không và đưa ra cách điều trị tốt hơn để giảm cơn đau lưng và đảm bảo sự an toàn của bé.