Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Các thực phẩm giúp giải nhiệt vào mùa hè nắng nóng

VOH - Thời tiết nóng bức khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Ngoài việc chống nắng, bạn cần lựa chọn các thực phẩm giải nhiệt tốt để bảo vệ sức khỏe.

Thời điểm mùa hè bắt đầu, nhiệt độ tăng cao và nguy cơ mắc một số vấn đề về sức khỏe có liên quan cũng tăng lên nhiều. Dưới đây là các thực phẩm giúp giải nhiệt vào mùa hè nắng nóng.

Nước dừa

Nước dừa vẫn được biết đến là một loại nước bù điện giải tự nhiên tốt nhất, với mùi vị tự nhiên ngọt mát và trong nước dừa còn chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết.

Sử dụng nước dừa khi thời tiết nắng nóng giúp cung cấp chất điện giải, bổ sung và cân bằng nước trong cơ thể tốt hơn. Nước dừa có thể bỏ trong tủ lạnh để giải nhiệt trong mùa hè nóng bức.

Các thực phẩm giúp giải nhiệt vào mùa hè nắng nóng 1
Ảnh minh họa: Internet

Trái cây họ cam, quýt

Tình trạng đổ nhiều mồ hôi làm cơ thể bị mất nước và chất điện giải. Trong đó, kali là chất điện giải bị mất đi nhiều nhất. Điều này làm tăng nguy cơ chuột rút ở các cơ bắp.

Trái cây họ cam, quýt là các loại thực phẩm có tính mát. Để bù lại lượng nước và điện giải đã mất, bạn nên ăn nhiều cam, quýt, chanh, ổi…

Bởi vì, trong các loại trái cây này chứa hàm lượng nước và kali cao. Đồng thời, chúng còn chứa nhiều vitamin C giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Do đó, bạn nên ăn trực tiếp trái cây họ cam, quýt hoặc làm nước ép mát lạnh để giải khát vào những ngày nắng oi bức.

Khổ qua

Chất alcaloid, thành phần chính tạo nên vị đắng của khổ qua, còn kích thích vị giác và tăng nhu động ruột. Cho nên, khổ qua không chỉ làm mát cơ thể mà còn hỗ trợ hệ tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh táo bón.

Các món ăn từ khổ qua rất đa dạng. Bạn có thể xào, luộc, nấu canh, hay làm gỏi tùy thích. Một típ nhỏ là nên trụng khổ qua vào nước sôi để loại bỏ vị đắng. Và cũng không nên nấu quá lâu vì sẽ làm mất hết các chất dinh dưỡng trong khổ qua.

Dưa hấu

Là một loại trái cây thơm ngon và giải nhiệt, dưa hấu là một trong những loại trái cây lành mạnh nhất có thể giúp bạn đánh bay cơn nóng.

Được tạo thành từ 92% là nước, dưa hấu là một loại trái cây dưỡng ẩm tuyệt vời. Nó cũng chứa nhiều lycopene, chất chống oxy hóa, Vitamin A, B6 và C, kali và axit amin.

Loại trái cây lành mạnh này không chỉ giúp cơ thể giải nhiệt mà còn là món ăn ít calo rất tốt cho những người đang cố gắng giảm cân.

Cà chua

Cà chua có vị chua, hơi ngọt, là loại quả giúp chống khát nước trong những ngày oi bức. Vì chứa nhiều vitamin A và C, nên cà chua giúp tăng cường thị giác và hệ miễn dịch của cơ thể.

Các thực phẩm giúp giải nhiệt vào mùa hè nắng nóng 2
Ảnh minh họa: Internet

Chất chống oxy hóa trong cà chua còn giúp ngăn ngừa lão hóa da. Bạn có thể chế biến nhiều món ăn từ cà chua để giải nhiệt. Cũng có thể dùng cà chua ép nước uống, ăn trực tiếp, hoặc trộn salad.

Dưa chuột

Dưa chuột là thực phẩm giúp cơ thể hạ nhiệt nhanh chóng khi nó chứa đến 96% là nước. Sản phẩm này cũng rất ít calo nên sẽ không làm bạn no hay thấy “nặng nề”.

Ngoài ra, nó còn là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ tuyệt vời. Hãy ăn dưa chuột như một món salad hoặc món nhúng yêu thích của bạn. Bạn cũng có thể ép dưa chuột với gừng và một ít chanh.

Chuối

Chuối có vị ngọt và tính hàn. Chúng có thể thanh nhiệt đường ruột, bổ sung độ ẩm và loại bỏ độc tố. Việc loại bỏ những chất độc này có thể làm giảm tác động của các bệnh da nhiễm nấm hoặc vi khuẩn.

Nếu bạn ăn một bữa ăn và cảm thấy khó chịu, buồn nôn hoặc bắt đầu nôn mửa, bạn có thể ăn chuối để giúp thải độc tố.

Sữa chua

Vào những ngày hè nóng nực, các loại thực phẩm có tính mát chắc chắn luôn có sẵn trong tủ lạnh của bạn.

Sữa chua là một trong những thức uống giải nhiệt tốt cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều probiotic là các vi khuẩn có lợi kích thích tiêu hóa tốt hơn.

Do đó sau khi ăn quá nhiều thịt hoặc đồ ăn có hàm lượng calo cao, bạn nên sử dụng sữa chua để tránh bị đầy bụng, khó tiêu.

Các thực phẩm giúp giải nhiệt vào mùa hè nắng nóng 3
Ảnh minh họa: Internet

Để duy trì cân nặng, bạn nên lựa chọn các loại sữa chua ít đường, ít béo tốt cho cơ thể. Tuyệt vời hơn, bạn có thể kết hợp chúng với các loại trái cây mà bạn thích.

Rau xanh

Rau xanh được coi là chất làm loãng máu của thiên nhiên và chúng giúp bạn giải nhiệt cơ thể nhanh chóng.

Những loại rau củ giàu kali như mồng tơi, rau đay, cà chua, rau má, diếp cá hay rau họ cải… là những lựa chọn ưu việt cho các bà nội trợ ngày oi bức. Bạn nên ưu tiên sử dụng các loại rau này làm các món canh vì vừa giúp bổ sung nước, hạ nhiệt lại dễ ăn.

Tuy nhiên, buổi tối trước khi ngủ bạn nên tránh ăn nhiều canh hay thực phẩm trữ nước vì sẽ làm cơ quan bàng quang bị căng đầy, phải thường xuyên thức giấc đi tiểu, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Vào những ngày nắng nóng, việc bổ sung cho cơ thể những loại thực phẩm có tác dụng làm mát rất quan trọng. Không chỉ giúp bạn chống mất nước mà còn ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa như khó tiêu, đầy hơi.