Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những thực phẩm không tốt cho gan

VOH - Gan là một bộ phận quan trọng có chức năng chuyển hoá, tổng hợp và giải độc cho cơ thể con người.

Để bảo vệ sức khỏe cho lá gan, điều đầu tiên chúng ta cần làm đó là loại bỏ các thực phẩm không tốt cho gan, giúp gan tránh áp lực và tổn thương.

gan
Ảnh minh họa: Internet

Dưới đây là những thực phẩm không tốt cho gan:

Thực phẩm nấm mốc

Khi ăn phải thực phẩm bị nấm mốc, gan của bạn sẽ phải hoạt động nhiều hơn bình thường để giúp cơ thể loại bỏ độc tố.

Hơn nữa, những độc tố trong thực phẩm nấm mốc còn có thể là tác nhân gây tổn thương gan và làm tăng nguy cơ ung thư gan cùng với một số loại ung thư đường tiêu hóa khác như ung thư dạ dày, ung thư thực quản,…

Chính vì thế, bạn nên bảo quản thức ăn tốt và không nên ăn những loại thực phẩm đã bị nấm mốc.

Các loại thức ăn nhanh hay thức ăn đóng hộp

Hiện nay, do cuộc sống quá bận rộn nên nhiều người thường chọn thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp để tiết kiệm thời gian.

Tuy nhiên, đây là thói quen không hề tốt cho sức khỏe. Phần lớn những loại thức ăn này sẽ có chứa nhiều chất bảo quản, có thể gây hại cho sức khỏe.

Hơn nữa, nếu ăn thường xuyên, những chất bảo quản độc hại sẽ có nguy cơ tích tụ lại trong cơ thể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhất là sức khỏe gan và thận.

Ngoài ra, các loại thức ăn nhanh cũng có chứa nhiều đường, muối, chất béo, dầu mỡ,... không tốt cho gan của bạn.

Đồ uống có cồn

Những đồ uống có cồn (rượu, bia,…) khi tiêu thụ vào cơ thể sẽ được ruột hấp thụ trực tiếp vào máu rồi chuyển đến gan.

Tại gan, các chất có trong loại đồ uống này sẽ được xử lý để hạn chế gây hại đến cơ thể. Do đó, gan phải hoạt động nhiều hơn và áp lực tăng cao.

Đặc biệt, nếu uống rượu, bia quá mức, gan không có khả năng xử lý hết chất độc sẽ gây ra ngộ độc cấp, tích tụ dần sẽ làm gan nhiễm độc, suy yếu.

Các thực phẩm giàu chất béo

Cơ thể của chúng ta cần có dịch mật do gan tạo ra để hấp thụ các axit béo từ các thực phẩm giàu chất béo.

Chính vì thế, nếu bạn ăn quá nhiều chất béo, thì đồng nghĩa với việc gan sẽ phải hoạt động nhiều và gây ra những tổn hại nghiêm trọng cho lá gan của bạn. Do đó, bạn không nên ăn quá nhiều chất béo để bảo vệ lá gan của mình.

Thức ăn có hàm lượng muối cao

Mỗi người cần nạp một lượng muối vào cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu nạp quá nhiều có thể sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt gây ảnh hưởng tới gan.

Như đã biết, ăn nhiều muối làm huyết áp tăng cao. Bên cạnh đó, do khả năng giữ nước của muối, muối thừa trong cơ thể cũng không tốt cho gan của chúng ta.

Ngoài ra, muối có thể gia tăng sự tích tụ chất lỏng và ứ đọng trong gan, gây ra gan nhiễm mỡ. Điều này sẽ càng trở nên tồi tệ hơn nếu trước đó cơ thể đã có tình trạng giữ nước.

Các loại thịt đỏ

Thịt đỏ có chứa nhiều protein là loại thực phẩm cần thiết trong chế độ ăn để giúp cho sự phát triển toàn diện của cơ thể.

Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nếu giảm lượng thịt đỏ trong khẩu phần ăn sẽ giúp gan khỏe mạnh hơn.

Vì thế, để có một lá gan khỏe mạnh bạn nên hạn chế ăn nhiều thịt đỏ, đặc biệt là khi đã được chẩn đoán các bệnh lý về gan.

Đồ ăn ngọt

Đồ ăn ngọt có thể gây hại cho gan vì gan giúp chuyển hóa đường thành chất béo. Nếu bạn dùng thức ăn quá nhiều đường, gan sẽ tạo ra nhiều chất béo. Theo thời gian, bạn có thể dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Gan đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Để tránh nguy cơ mắc phải các bệnh về gan, bạn nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh. Đồng thời tránh xa các loại đồ uống, chất kích thích, thức ăn hại gan.