Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cách phòng ngừa đột quỵ

VOH - Những người có huyết áp bình thường (dưới 120 và trên 80) nhưng vẫn có nguy cơ bị đột quỵ tương tự như những người bị cao huyết áp.

Huyết áp cao có thể làm tổn thương các mạch máu trong cơ thể và dễ dẫn đến hình thành cục máu đông. Do đó, để ngăn ngừa cục máu đông gây đột quỵ, bạn nên thực hiện những bước sau.

Tập thể dục đều đặn

Các nghiên cứu cho thấy tập thể dục với cường độ vừa phải và cường độ cao có liên quan đến nguy cơ đột quỵ thấp hơn. Việc tập thể dục có thể làm giảm huyết áp bằng cách làm cho tim làm việc nhiều hơn. Khi tim hoạt động mạnh hơn, nó cũng sẽ bơm ít máu hơn, do đó sẽ làm giảm huyết áp.

Hoạt động thể chất cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và kiểm soát mức cholesterol trong máu, mà cả hai vấn đề này đều có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

Cách phòng ngừa đột quỵ 1
Tập thể dục với cường độ vừa phải và cường độ cao giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Uống rượu có chừng mực

Các chuyên gia không nói rõ tại sao rượu làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ đột quỵ, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy uống rượu hơn hai lần một ngày có liên quan đến bệnh viêm màng não, đặc biệt là đột quỵ do vỡ động mạch ở phần trên của não, căn bệnh này phổ biến hơn ở phụ nữ mãn kinh.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tulane cho biết căn bệnh này âm ỉ nhiều tháng kể từ khi nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ tăng lên khi uống nhiều chất cồn.

Kiểm soát cân nặng

Béo phì có mối liên quan chặt chẽ với nguy cơ đột quỵ. Người béo phì thường mắc các nguy cơ khác như tiểu đường, cao huyết áp, tăng mỡ máu và người béo phì thường có xu hướng hút thuốc hoặc uống rượu nhiều hơn, đây đều là những yếu tố gây đột quỵ.

Ngoài ra, nếu tăng cân thêm 10kg sau tuổi 18 cũng có nguy cơ cao liên quan đến căn bệnh đột quỵ.

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn nhiều chất béo và cholesterol cao có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu. Cholesterol rất dễ bám vào thành động mạch, và máu cũng dễ dính vào những nơi có cholesterol đang bám, nên nguy cơ hình thành cục máu đông cao hơn.

Lượng natri cao cũng có thể là một yếu tố gây ra huyết áp cao. Uống nước và ăn rau xanh năm lần trở lên mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ.

Bỏ hút thuốc lá

Nguy cơ đột quỵ sẽ giảm đáng kể trong vòng hai năm sau khi bạn từ bỏ việc hút thuốc lá. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy những phụ nữ hút một gói thuốc lá mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao hơn. Ngoài ra, nicotin và carbon monoxide sẽ gây hại cho hệ tim mạch, dẫn đến nguy cơ đột quỵ cao hơn.

Hút thuốc lá còn làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi, thừa cân có thể làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ. Do chất béo dư thừa trong cơ thể, tình trạng viêm có thể xảy ra, khiến lưu lượng máu kém và tắc nghẽn mạch máu, đây cũng là hai nguyên nhân chính gây đột quỵ.

Sống vui vẻ lạc quan

Nếu bạn bị stress hay căng thẳng kéo dài cũng là một trong các nguyên nhân hình thành tác nhân gây đột quỵ. Căng thẳng sẽ khiến bạn hình thành các thói quen xấu như uống rượu bia, hút thuốc lá, mất ngủ kéo dài. Những điều này dễ gây cao huyết áp, mất ngủ triền miên và tuần hoàn máu lưu thông không tốt.

Theo các chuyên gia thì những người sống lạc quan thường có sức khỏe tốt hơn. Sự lạc quan yêu đời giúp họ có lối sống tích cực, hạn chế các tác nhân gây đột quỵ. Vì vậy, bạn hãy luôn giữ tinh thần thoải mái, vui tươi để nâng cao sức khỏe và tinh thần nhé.