Cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày và khẩn cấp hiệu quả nhất

Hiện nay, thuốc tránh thai là giải pháp được nhiều chị em lựa chọn để ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn. Thế nhưng, chị em đã biết cách sử dụng thuốc tránh thai đúng cách là như thế nào chưa?

Ngoài việc sử dụng bao cao su, đặt vòng tránh thai thì sử dụng thuốc tránh thai để tránh ‘vỡ kế hoạch’ là sự lựa chọn của rất nhiều chị em. Chính vì thế, trên thị trường hiện nay các loại thuốc tránh thai được bán khá nhiều, tuy nhiên, một thực tế có lẽ nhiều chị em vẫn chưa biết đó là dùng thuốc tránh thai nhất định phải dùng đúng cách, đúng nguyên tắc mới có thể phát huy tác dụng được tốt nhất.

Dưới đây là cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày và khẩn cấp mà mọi phụ nữ đều cần nên biết:

1. Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày

Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu thuốc tránh thai hàng ngày khác nhau, tuy nhiên về thành phần thì chúng đều giống nhau là chứa cả 2 loại hormone estrogen và progesterone.

Thuốc tránh thai hàng ngày có thể đóng thành loại 21 viên hoặc 28 viên. Nếu sử dụng thuốc tránh thai theo đúng nguyên tắc của thuốc thì hiệu quả có thể đạt được đến 99%.

Vì là thuốc tránh thai hàng ngày nên chị em cần phải uống thuốc mỗi ngày, thay vì chỉ uống thuốc vào những ngày có quan hệ ‘chăn gối’. Những nguyên tắc cần nhớ khi uống tránh thai hàng ngày là:

  • Uống viên đầu tiên của vỉ thuốc vào ngày đầu tiên có kinh nguyệt.
  • Uống đều đặn mỗi ngày vào một giờ cố định để thuốc phát huy tối đa tác dụng. Tuy nhiên, chị em nên nhớ tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày vẫn chưa phát huy trong 7 ngày đầu.
  • Tuyệt đối không được quên uống thuốc tránh thai hàng ngày, nếu quên thì cần phải bổ sung lại ngay bởi chỉ cần quên uống một viên là trứng có thể rụng và làm tổ.
  • Nên tạo thói quen khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần.

cach-su-dung-thuoc-tranh-thai-hang-ngay-va-khan-cap-hieu-qua-nhat-voh

Thuốc tránh tránh thai hàng ngày cần uống liên tục mỗi ngày theo hướng dẫn trên sản phẩm (Nguồn: Internet)

Lưu ý:

  • Với thuốc tránh thai 28 viên: Uống liên tục, hết vỉ này sang vỉ khác và chỉ dừng lại khi không có nhu cầu tránh thai.
  • Với thuốc tránh thai 21 viên: Uống theo thứ tự mũi tên hoặc ngày in trên vỉ thuốc. Uống hết vỉ thuốc thì ngưng 7 ngày, sau đó uống tiếp vỉ tiếp theo.

1.1 Nguyên tắc cần nhớ khi quên uống thuốc tránh thai

Uống thuốc tránh thai đúng cách là phải uống liên tục mỗi ngày. Trong trường hợp quên uống thuốc thì bạn nên:

  • Quên 1 viên: Khi nhớ ra, hãy uống viên đó ngay, viên sau uống đúng giờ uống thông thường. Trong 48 giờ sau đó, nên tránh có 'quan hệ vợ chồng', nếu có hãy sử dụng bao cao su. Sau đó bạn uống tiếp vỉ thuốc như bình thường.
  • Quên 2 viên: Uống bù liên tiếp 2 viên ngay khi nhớ ra, viên tiếp theo uống theo giờ uống bình thường. Nếu có 'quan hệ vợ chồng' nên dùng bao cao su cho đến khi uống hết vỉ thuốc.
  • Quên 3 viên: Bỏ vỉ thuốc đang uống vì tác dụng thuốc tránh thai không còn, chị em cần uống thuốc lại từ đầu. Trong 7 ngày đầu tiên khi quan hệ cần sử dụng bao cao su vì thuốc chưa có tác dụng ngừa thai.

2. Cách uống thuốc ngừa thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp cũng tương tự như thuốc viên tránh thai hàng ngày, có chứa hormone sinh dục nữ progesterone. Tuy nhiên, hàm lượng kích thích tố progesterone trong thuốc tránh thai khẩn cấp cao hơn nên ngay lập tức nó có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng, tránh dẫn đến thụ thai.

Khả năng ngừa thai của thuốc tránh thai khẩn cấp là hơn 90% nếu sử dụng thuốc tránh thai đúng cách. Hiện nay, thuốc tránh thai khẩn cấp gồm có 3 loại:

  • Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 36 giờ: Cần uống thuốc trong vòng 36 giờ sau khi có 'quan hệ vợ chồng'.
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 72 giờ: Với loại 1 viên duy nhất thì uống trong vòng 72 giờ sau khi có quan hệ (uống càng sớm hiệu quả tránh thai càng cao). Với loại 2 viên, viên đầu tiên sẽ uống trong vòng 72 giờ khi có quan hệ, viên thứ hai uống sau viên thứ nhất 12 tiếng.
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 120 giờ: Đối với viên thuốc tránh thai 120 giờ, chị em có thể uống sau 120 giờ khi có giao hợp. Để đạt hiệu quả cao nhất, nên uống càng gần thời điểm ‘yêu’ càng tốt vì sẽ tăng khả năng tránh thai cao. Tác dụng của loại thuốc ngừa thai này có thể kéo dài trong vòng 5 ngày.

cach-su-dung-thuoc-tranh-thai-hang-ngay-va-khan-cap-hieu-qua-nhat-1-voh

Sau quan hệ nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp 'càng sớm càng tốt' (Nguồn: Internet)

3. Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Không uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá muộn sau khi có quan hệ không được bảo vệ, uống càng trễ tác dụng thuốc càng giảm.

Không nên uống thuốc ngừa thai khẩn cấp khi bạn đang uống thuốc an thần, thuốc hạ sốt, thuốc điều trị bệnh lao, thuốc chống đông máu, thuốc nhuận tràng...

Trong 1 tháng không dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần.

Nếu sau khi uống bị nôn thì phải uống ngay liều khác để thay thế. Nếu sau khi uống 2 giờ mới nôn thì không cần uống bù. Với loại 2 viên nhất định phải uống đủ 2 liều mới có tác dụng.

Không dùng thuốc tránh thai khẩn cấp khi có thai hoặc bị dị ứng với thuốc tránh thai.

Thuốc tránh thai không thích hợp cho người hút thuốc và có các bệnh về máu.

Khi muốn sử dụng thuốc tránh thai loại 120 giờ cần hỏi ý kiến bác sĩ vì không phải ai cũng dùng được.