Cách ‘tạm biệt’ chứng khô âm đạo cho chị em phụ nữ 

(VOH) - Khô âm đạo là một trong những ‘nỗi buồn’ thầm kín của nhiều chị em phụ nữ, nhất là khi chị em bước vào độ tuổi trung niên. Vậy có cách nào khắc phục khô âm đạo hiệu quả không?

Khô âm đạo là gì?

TS.Bs Huỳnh Thị Thu Thủy (Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TPHCM) cho biết, theo thống kê, khảo sát chị em phụ nữ trong cộng đồng, người ta nhận được kết quả: 95% phụ nữ quan tâm sức khỏe, 83% phụ nữ quan tâm đến sắc đẹp và 83% phụ nữ quan tâm vấn đề sinh lý, trong đó có vấn đề khô âm đạo. Có thể nói, khô âm đạo là một vấn đề được nhiều chị em quan tâm nhưng thực tế cho thấy chị em rất ngại chia sẻ tình trạng này.

cach-tam-biet-chung-kho-am-dao-cho-chi-em-phu-nu-voh-1

Phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh dễ bị khô âm đạo 

Khô âm đạo là tình trạng âm đạo không tiết đủ chất nhờn để bôi trơn khi “sinh hoạt vợ chồng”, khiến chị em cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy, thậm chí đau rát khi quan hệ. 

Khô âm đạo có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất là chị em phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. 

Nguyên nhân gây khô âm đạo ở phụ nữ trung niên

Nguyên nhân chính gây khô âm đạo ở phụ nữ trung niên là do sự suy yếu của hệ trục não bộ tuyến yên buồng trứng. Ở tuổi 40, buồng trứng của chị em sẽ bắt đầu già cõi, không còn nhạy cảm, hiện tượng phóng noãn cũng giảm hoặc mất đi đáng kể. Tình trạng này dẫn đến hiện tượng rối loạn nội tiết tố, tuyến yên không đáp ứng những kích thích từ não bộ, sự bài tiết estrogen giảm làm cho âm đạo ít bài tiết dịch nhờn. Vì vậy mà âm đạo luôn trong tình trạng khô, lớp niêm mạc âm đạo mỏng, kém chun giãn và dễ bị tổn thương.

Ngoài ra, khô âm đạo có thể do chị em thụt rửa âm đạo thường xuyên làm phá vỡ sự cân bằng ở môi trường âm đạo hoặc khô âm đạo cũng có thể do cơ địa của người phụ nữ. 

Những ảnh hưởng của chứng khô âm đạo

Khô âm đạo tuy không nguy hiểm tính mạng nhưng nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và cả hạnh phúc gia đình của người phụ nữ. Cụ thể:

  • Khô âm đạo gây ngứa rát “vùng kín”.
  • Đau rát khi “sinh hoạt vợ chồng’.
  • Chảy máu khi “giao hợp”.
  • Mất hoặc giảm khoái cảm chuyện phòng the.
  • Người phụ nữ có tâm lý mặc cảm, ngại “gần gũi” với chồng…

Tình trạng khô âm đạo khiến chị em gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, nhất là đời sống vợ chồng. Vì làm sao để khắc phục chứng khô âm đạo?

Cách khắc phục chứng khô âm đạo

Theo bác sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy, để cải thiện chứng khô âm đạo nhằm giảm những khó chịu cũng như giữ gìn hạnh phúc gia đình thì chị em cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chú ý đến chế độ dinh dưỡng

Đầu tiên, chế độ dinh dưỡng phải cân bằng và đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Sau đó, hãy ưu tiên một số thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ trung niên như đậu nành hoặc mầm đậu nành vì chúng chứa chất isoflavone, được coi là estrogen thực vật, rất cho lợi cho sức khỏe phụ nữ.

Hãy chú ý uống đủ nước mỗi ngày để vừa thanh lọc cơ thể, tăng cường hấp thu dưỡng chất.

cach-tam-biet-chung-kho-am-dao-cho-chi-em-phu-nu-voh-2

Mầm đậu nành tốt cho sức khỏe phụ nữ (Nguồn: Internet)

  • Thực hiện lối sống lành mạnh

Ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya, tập thể dục đều độ mỗi ngày,…là một lối sống lành mạnh không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn có thể cải thiện được tình trạng khô âm đạo cho chị em phụ nữ.

  • Sử dụng thảo dược thiên nhiên

Nhiều chị em phụ nữ khi bước vào độ tuổi trung niên sẽ gặp nhiều vấn đề về nội tiết tố nên tìm đến những giải pháp như sử dụng nội tiết tố thay thế được tổng hợp từ hóa chất, thuốc men. Tuy nhiên, theo bác sĩ Thủy, thay vì sử dụng nội tiết tố thay thế, chị em phụ nữ nên sử dụng các thảo dược thiên nhiên, trong đó có thảo dược Lepidium meyenii

Lepidium meyenii là một loài thực vật sống ở vùng núi cao thuộc dãy Andes – Nam Mỹ, nó được nghiên cứu và kiểm chứng trên thế giới rằng nó chứa nhiều dưỡng chất giúp duy trì hệ trục não bộ tuyến yên buồng trứng của phụ nữ, trong đó có cải thiện chứng khô âm đạo.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy tại audio bên dưới:

Điểm danh 7 nguyên nhân gây ngứa vùng kín nữ: Ngứa vùng kín mang lại không ít phiền toái cho phụ nữ. Nó không chỉ khiến chị em khó chịu, mất tự tin mà còn làm tăng nguy cơ viêm nhiễm nếu không được điều trị đúng cách.
Nấm âm đạo: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị: Nấm âm đạo là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, gây ra những cơn ngứa ngáy, khó chịu tại vùng kín. Đặc biệt, khi không được điều trị sớm, bệnh có thể gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.