Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cảnh báo nguy cơ bị chó, mèo cắn gây biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong

VOH - Nhiều người có thói quen cho chó, mèo ăn những món ngon, như thịt, xương, bánh chưng đây là một hành động rất nguy hiểm, vì có thể khiến vật nuôi bị kích thích, hung dữ và cắn người.

Trong dịp Tết Nguyên Đán, nhiều người có thói quen cho chó, mèo ăn những món ngon, như thịt, xương, bánh chưng... Tuy nhiên, đây là một hành động rất nguy hiểm, vì có thể khiến vật nuôi bị kích thích, hung dữ và cắn chủ hay người xung quanh. Theo các chuyên gia, nếu bị chó, mèo cắn, người bị nhiễm trùng có thể gặp nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Cảnh báo nguy cơ bị chó, mèo cắn, nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong 1
Ảnh minh họa

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày đầu năm mới, bệnh viện đã tiếp nhận hàng chục trường hợp trẻ em bị chó, mèo cắn. Trong đó, có trường hợp bé trai 5 tuổi bị chó cắn vào bụng, xuyên thủng ruột, phải phẫu thuật khẩn cấp.

BS. Nguyễn Thị Thu Hương, Phó trưởng khoa Ngoại Nhi, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, nếu bị chó, mèo cắn, người bị thương phải rửa vết cắn sạch bằng xà phòng và nước sạch, sau đó đến cơ sở y tế gần nhất để khâu vết thương, tiêm phòng uốn ván và dại. Nếu không xử lý kịp thời, vết cắn có thể nhiễm trùng, gây viêm mô, viêm khớp, viêm gan, thậm chí là bệnh dại chết người.

BS. Hương cũng khuyến cáo, không nên cho chó, mèo ăn những thức ăn không phù hợp với chúng, như thịt, xương, bánh chưng... vì có thể gây rối loạn tiêu hóa, kích thích thần kinh, làm chúng hung dữ và cắn người. Ngoài ra, cần giữ vệ sinh cho vật nuôi, đưa chúng đi tiêm phòng định kỳ và không để chúng chạy lung tung trên đường.

Theo PGS.TS Nguyễn Trung Cấp, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận khoảng 3.000 bệnh nhân bị chó, mèo cắn. Trong đó, có khoảng 10% bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng, phải nhập viện điều trị. PGS.TS Nguyễn Trung Cấp Cấp cũng nhấn mạnh, nếu bị chó, mèo cắn, cần phải xử lý vết thương ngay lập tức và đến cơ sở y tế để tiêm phòng, không nên chủ quan hay sử dụng các phương pháp dân gian không có cơ sở khoa học.