Canh mã đề – món ăn lợi tiểu, thông thoáng đường hô hấp trên...

(VOH) - Canh mã đề là món ăn dân dã, tuy hơi đắng nhưng nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là lợi tiểu. Hãy cùng tìm hiểu tác dụng của canh mã đề trong bài viết dưới đây.

1. Tác dụng của canh mã đề 

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, canh mã đề tuy không có hương vị thơm ngon như mướp hương, không ngọt như canh bồ ngót, nhưng so với rau dền hay mồng tơi thì canh mã đề lại ngon không kém. Canh mã đề có vị hơi nhẫn, đắng nhưng ăn rất bắt cơm.

Ngoài tác dụng kích thích ngon miệng, canh mã đề còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

canh-ma-de-mon-an-loi-tieu-thong-thoang-duong-ho-hap-tren-voh

Cây mã đề rất dễ trồng (Nguồn: Internet)

Mã đề là loại cây rất dễ trồng, chỉ cần dùng hạt rải xuống đất và tưới nước thường xuyên thì nó sẽ dễ dàng mọc lên cây mới. Vì vậy, bạn có thể trồng cây mã đề trong vườn nhà để vừa làm kiểng vừa làm rau nấu canh hoặc nấu nước uống khi cần. 

2. Cách làm canh mã đề nấu tôm

Bạn có thể nấu canh mã đề với nhiều nguyên liệu khác nhau như thịt hay tôm. Trong bài viết này, bác sĩ Bay đã giới thiệu đến bạn công thức làm canh mã đề nấu tôm vô cùng đơn giản. Bạn có thể nấu canh theo các bước sau đây:

2.1 Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Dùng khoảng 0.5kg mã đề;
  • 200 – 300g Tôm;

2.2 Cách làm:

canh-ma-de-mon-an-loi-tieu-thong-thoang-duong-ho-hap-tren-voh

Có thể dùng cả lá và rễ cây mã đề để nấu canh (Nguồn: Internet)

  • Bước 1: Mã đề rửa sạch, cắt khúc vừa ăn. Nếu thích bạn có thể dùng luôn cả rễ của cây mã đề, nhưng lưu ý hãy ngâm rửa cho thật sạch trước khi nấu.
  • Bước 2: Tôm ướp với các gia vị thông thường như muối, đường, hạt nêm, tiêu. 
  • Bước 3: Phi thơm hành tím rồi cho tôm vào xào sơ, khi tôm đổi màu thì cho nước vào nấu canh. Khi nước sôi thì cho mã đề vào rồi nêm nếm gia vị cho vừa ăn.
  • Bước 4: Múc canh ra tô và thưởng thức.

canh-ma-de-mon-an-loi-tieu-thong-thoang-duong-ho-hap-tren-voh

Canh mã đề nấu với tôm (Nguồn: Internet)

Nhìn chung, cách nấu canh mã đề với tôm vô cùng đơn giản, giống như nấu canh với các loại rau thông thường khác. Vì vậy, bạn hãy thường xuyên nấu canh mã đề trong các bữa ăn để giúp lợi tiểu, hỗ trợ tiêu hóa và làm thông thoáng đường hô hấp trên nhé.

Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại video này: