Điều hòa kinh nguyệt bằng món gỏi đu đủ bí đỏ

(VOH) - Có nhiều cách biến tấu món gỏi đu đủ, nhưng để khắc phục chứng rối loạn kinh nguyệt, chị em nên trộn gỏi đu đủ với bí đỏ. Bí quyết này đã được BS Bay chia sẻ trong chương trình Phòng mạch FM.

1. Tác dụng của món gỏi đu đủ bí đỏ

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, gỏi hay nộm đu đủ bí đỏ là món ăn quen thuộc của các cung phi ngày xưa. Như chúng ta biết, món canh đu đủ hầm giò heo là món ăn rất tốt cho phụ nữ sau sinh, bởi vì thành phần papain trong đu đủ xanh có tác dụng làm tăng tiết sữa rất tốt. Tuy nhiên, để điều hòa kinh nguyệt thì bạn nên ăn đu đủ bằng cách trộn gỏi đu đủ với bí đỏ và cà rốt. 

dieu-hoa-kinh-nguyet-bang-mon-goi-du-du-bi-do-voh

Đu đủ xanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe phụ nữ (Nguồn: Internet)

Đu đủ xanh có chứa nhiều caroten – đây là chất tham gia vào việc điều hòa, kích thích tăng tiết estrogen trong cơ thể, giúp điều hòa kinh nguyệt cho chị em phụ nữ. Ngoài ra, thành phần papain trong đu đủ còn giúp co thắt cơ tử cung, giúp tống xuất máu kinh nhanh hơn, máu được đẩy ra ngoài hoàn toàn nên không còn sót lại, góp phần tạo nên một chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh hơn.

Bác sĩ Bay còn cho biết, ngày xưa khi làm món ăn này, trong cung đình thường chỉ sử dụng đu đủ xanh và bí đỏ, tuy nhiên để giúp điều hòa kinh nguyệt tốt hơn thì bạn nên cho thêm cà rốt. Bởi vì trong cà rốt cũng có những thành phần hỗ trợ tăng các hoạt tính caroten trong đu đủ. 

Ngoài tác dụng điều hòa kinh nguyệt, món gỏi đu đủ bí đỏ còn có tác dụng làm đẹp và hỗ trợ giảm cân rất tốt.

2. Cách làm món gỏi đu đủ bí đỏ

2.1 Các nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Đu đủ xanh;
  • Bí đỏ;
  • Cà rốt;
  • Dầu ô liu hoặc dầu mè;
  • Củ hành tây;
  • Đậu phộng rang;
  • Rau húng;
  • Gia vị: Muối, đường, giấm.

2.2 Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

dieu-hoa-kinh-nguyet-bang-mon-goi-du-du-bi-do-voh

Đu đủ gọt vỏ và bào sợi (Nguồn: Internet)

  • Đu đủ gọt bỏ vỏ, bỏ hạt (nếu có). Sau đó, ngâm đu đủ trong nước giấm pha loãng, rồi bào sợi dài vừa ăn. Đu đủ bào sợi xong thì cho muối vào bóp để đu đủ giòn và giảm vị hăng của nhựa.
  • Bí đỏ gọt vỏ, cắt sợi, ngâm trong nước muối rồi vắt sạch nước.
  • Cà rốt gọt vỏ, cắt sợi, ngâm nước muối.
  • Củ hành tây bào sợi, ngâm trong nước giấm và đường.
  • Đậu phộng rang, bóc sạch vỏ.

Lưu ý: Khi gọt vỏ đu đủ bạn nên đeo găng tay để tránh bị dính nhựa.

Bước 2: Pha nước trộn gỏi

Nấu hỗn hợp nước gồm: giấm, đường, dầu ô liu (hoặc dầu mè) và muối, khuấy đều cho các nguyên liệu tan ra. Bạn có thể nêm nếm liều lượng tùy theo khẩu vị của mình. 

Bước 3: Trộn gỏi

Cho tất cả nguyên liệu gồm đu đủ, cà rốt, bí đỏ, củ hành vào một cái thao nhỏ hoặc cái tô lớn, rưới hỗn hợp nước giấm đường vừa nấu vào và trộn đều lên cho các nguyên liệu thấm gia vị. 

Bước 4: Trình bày

dieu-hoa-kinh-nguyet-bang-mon-goi-du-du-bi-do-voh

Gỏi đu đủ bí đỏ cà rốt (Nguồn: Internet)

Cho gỏi ra đĩa, rắc đậu phộng lên và trang trí thêm lá rau húng là bạn đã có ngay đĩa gỏi hấp dẫn và thơm ngon. Bí đỏ thường được nấu chín trước khi ăn, nhưng nếu bạn trộn với dầu giấm vẫn được và ăn rất ngon.

Như vậy, có nhiều cách để biến tấu món gỏi đu đủ, nhưng nếu muốn điều hòa kinh nguyệt, đẹp da và giữ dáng thon gọn thì bạn nên chọn cách trộn gỏi đu đủ với bí đỏ và cà rốt nhé.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: