028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Tin sức khỏe

Canxi không làm tăng nguy cơ hình thành sỏi trong cơ thể

(VOH) - Nhiều bệnh nhân bị sỏi thường nghĩ rằng sỏi là canxi và cố tình tránh xa những thức ăn có nhiều canxi vì sợ rằng hấp thụ nhiều canxi sẽ khiến tình trạng bị sỏi trở nên trầm trọng hơn.

Trên thực tế, hấp thụ canxi không gây ra sỏi.

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Cao Mạnh Mạnh điểm mặt "3 loại thực phẩm gây sỏi", nếu ăn quá nhiều hãy cẩn thận vì nó sẽ làm tăng nguy cơ hình thành sỏi trong cơ thể.

Canxi không làm tăng nguy cơ hình thành sỏi trong cơ thể 1
Canxi không làm tăng nguy cơ hình thành sỏi trong cơ thể. Ảnh minh họa

1. Các loại thực phẩm ăn nhiều sẽ làm tăng nguy cơ hình thành sỏi trong cơ thể

Chế độ ăn giàu axit oxalat

Uống ít trà đậm và không uống quá nhiều cà phê, bổ sung canxi giữa các bữa ăn để giảm sự hấp thụ axit oxalic, đồng thời nó cũng có thể giúp bổ sung đầy đủ canxi.

Axit oxalic là một axit hữu cơ tự nhiên, thường có trong thực phẩm thực vật, chẳng hạn như rau xanh đậm, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, trà, các loại hạt, socola,… Mặc dù canxi oxalat có thể gây sỏi, nhưng không cần phải nghiêm cấm tiêu thụ thực phẩm giàu oxalic. Chúng ta chỉ cần chú đến thời gian hấp thụ axit oxalic là có thể làm giảm sự hấp thụ nó.

Vitamin C liều cao

Quá trình chuyển hóa vitamin C quá liều sẽ tạo thành axit oxalic và tăng nguy cơ tăng oxy niệu, theo khuyến cáo, lượng vitamin C hàng ngày cho người trưởng thành là 100mg.

Không uống vitamin C liều cao 1000mg/ngày vì cơ thế không cần bổ sung đến mức này, sẽ tăng gánh nặng cho cơ thể. Với liều lượng này, chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ trong điều trị một số bệnh lý cần chất chống oxy hóa.

Việc dùng vitamin C liều cao, cơ thế hấp thụ không hết sẽ thải qua nước tiểu, sau đó chuyển hóa thành axit oxalic tạo ra oxalat gây sỏi thận.

Chế độ ăn nhiều natri và nhiều muối

Khi cơ thể hấp thụ quá nhiều natri sẽ được đào thải qua nước tiểu, lúc này có thể làm tăng nồng độ canxi trong nước tiểu và tăng kết tủa, kết tinh của sỏi, các triệu chứng thường gặp của sỏi là sỏi thận và sỏi đường tiết niệu, thường được tạo ra bởi canxi oxalate, là sự kết hợp của canxi khoáng và axit oxalic axit hữu cơ.

2. Cách tránh sỏi tái phát

Bổ sung đầy đủ canxi

Đầy đủ canxi có thể làm giảm sự hấp thụ axit oxalic trong ruột của con người và giúp giảm tái phát sỏi thận. Bình thường bổ sung đầy đủ canxi có thể ngăn ngừa và cải thiện các vấn đề về sỏi. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên bổ sung 1000mg canxi mỗi ngày.

Uống đủ nước

Đi tiểu nhiều có thể làm loãng kết tủa canxi và axit oxalic trong nước tiểu và tránh làm cô đặc quá mức canxi và axit oxalic trong nước tiểu. Uống đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày không chỉ làm tăng lượng nước tiểu mà còn giúp trao đổi chất của cơ thể tốt hơn.

Bổ sung thích hợp lượng protein thực vật

Ăn quá nhiều đạm động vật dễ làm tăng nồng độ canxi trong nước tiểu, khuyến nghị nên thay thế một phần lượng thịt đỏ bằng các sản phẩm từ đậu hoặc các loại đạm thực vật cao khác như đậu đen, đậu nành, đậu đỏ, đậu xanh…… Chúng đều là những protein có nguồn gốc thực vật rất tốt.

3. Sỏi do axit uric tăng cao và chế độ ăn ít Purin

Chuyên gia dinh dưỡng Cao Mạnh Mạnh cho biết thêm, việc phòng ngừa bị sỏi cần dựa vào loại sỏi, thông qua xét nghiệm chuyên môn y khoa để xác định loại sỏi đó thuộc loại nào, sau đó mới tiến hành điều trị, mới kê đơn thuốc phù hợp, mới có cách phòng ngừa hiệu quả.

Ví dụ, nếu bị sỏi do axit uric tăng cao, bạn nên chọn “chế độ ăn ít Purin” để cải thiện tình trạng bệnh của mình.

“Chế độ ăn ít Purin” là chế độ ăn uống hạn chế ăn các thực phẩm có hàm lượng Purin cao. Purines là một chất tự nhiên có chứa trong nhiều loại thực phẩm. Khi tiêu hóa Purine, cơ thể chúng ta sẽ sản sinh ra một chất gọi là axit uric.

Một số thực phẩm có hàm lượng Purin thấp bao gồm: các sản phẩm sữa ít béo và không có chất béo; bơ đậu phộng và hầu hết các loại hạt; các loại trái cây và rau quả; cà phê; gạo nguyên hạt, bánh mì và khoai tây.