Cập nhật dịch Covid-19 ngày 16/2/2020: Hơn 1500 người chết, châu Phi có ca nhiễm bệnh đầu tiên

(VOH) – Tính đến 22h30 ngày 15/2, thế giới đã có 67.175 ca nhiễm dịch COVID-19, khiến 1.527 người tử vong, bao gồm 1.523 trường hợp ở Trung Quốc đại lục.

Thông tin từ báo South China Morning Post. Ngoài ra, có 8.142 bệnh nhân đã hồi phục.

Từ cuối tuần này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ bắt đầu điều tra đợt bùng phát dịch Covid-19 do virus corona gây ra tại Trung Quốc, tập trung vào mức độ nghiêm trọng của Covid-19 và cách dịch bệnh này lây lan đặc biệt là 1.700 ca nhiễm bệnh của các nhân viên y tế.

Tân Hoa xã dẫn lời phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Vương Hạ Thắng ngày 15/2 cho biết y học cổ truyền Trung Quốc đang được dùng để điều trị cho hơn nửa số bệnh nhân nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra tại tỉnh Hồ Bắc và ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh ở cấp cộng đồng. "Từ khi bùng phát dịch bệnh, chính quyền đã kết hợp y học cổ truyền và y học phương Tây, huy động lực lượng nghiên cứu khoa học và y tế ở cả hai lĩnh vực để điều trị bệnh nhân", ông Vương Hạ Thắng nói trong một cuộc họp báo. Các đại học và bệnh viện y học cổ truyền trên khắp Trung Quốc đã gửi hơn 2.220 nhân viên y tế tới Hồ Bắc để hỗ trợ trong tình hình bệnh dịch vẫn đang căng thẳng.

Ngày 15/2, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của virus corona nCoV vẫn là tình trạng khẩn cấp tại Trung Quốc và hiện chưa thể nói trước dịch sẽ lây lan tới đâu.

Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh Pháp vừa mới thông báo ca tử vong đầu tiên tại châu Âu vì dịch bệnh này là một phụ nữ 80 tuổi, người Trung Quốc, nhập viện điều trị trong chuyến du lịch tới quốc gia này hồi cuối tháng Một vừa qua.

Ai Cập cũng là quốc gia đầu tiên tại châu Phi phát hiện ca nhiễm bệnh.

Trong diễn biến liên quan, giới chức Malaysia ngày 15/2 xác nhận một hành khách 83 tuổi người Mỹ đến quốc gia này hôm 14/2 nhiễm virus nCoV. Đáng chú ý, đây chính là một trong số những du khách trên du thuyền Westerdam vừa mới cập cảng tại Campuchia hôm 13/2.

Covid-19, virus corona, cập nhật tình hình dịch, coronavirus

* Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN về Ứng phó chung của ASEAN trước sự bùng phát của dịch bệnh. Nhấn mạnh đoàn kết ASEAN và tinh thần “Gắn kết và Chủ động thích ứng” của Cộng đồng, các nhà lãnh đạo ASEAN khẳng định cam kết mạnh mẽ chung tay kiểm soát và ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân.

Ngày hôm qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận việc Việt Nam đã xử lý dịch bệnh COVID-19 rất tốt. Chính phủ đã khởi động hệ thống ứng phó ở giai đoạn đầu của dịch - tăng cường giám sát, đảm bảo phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý ca bệnh tại các cơ sở y tế và tăng cường xét nghiệm bên cạnh thực hiện các hoạt động truyền thông và hợp tác đa ngành.

Tính đến tối 15/2, tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã thông báo cho học sinh nghỉ phòng chống dịch COVID-19 (nCoV), trong đó 56 tỉnh, thành phố cho học sinh nghỉ đến hết tháng Hai.

Căn cứ tình hình thực tế nghỉ học của các địa phương trong cả nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định điều chỉnh lùi thời điểm kết thúc năm học 2019-2020 và các mốc thời gian kế hoạch năm học chung của ngành. Bộ sẽ có hướng dẫn chi tiết các địa phương xây dựng phương án điều chỉnh hoạt động dạy học để đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Thuốc điều trị COVID-19 sẽ được thử nghiệm và sản xuất từ giữa tháng 3?: Thuốc điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona COVID-19 (nCoV) có thể sẽ được thử nghiệm và sản xuất bắt đầu từ giữa tháng 3 tới.

 

Pháp xác nhận 1 ca tử vong đầu tiên do dịch Covid-19: Ngày 15/2, Pháp xác nhận ca đầu tiên tử vong vì nhiễm chủng mới của virus Corona (nCoV) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp.