Cậu bé 6 tuổi đứt lìa 3 ngón tay do tự dùng dao bổ mít

VOH - Một cậu bé 6 tuổi tại Tây Ninh, trong lúc dùng dao bổ mít đã vô tình làm đứt lìa 3 ngón tay trái, và chỉ có 1 ngón tay được tìm thấy và nối lại thành công.

Ngày 9/10, bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Ngọc Ngà, Phó khoa Bỏng - Chỉnh trực, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết bệnh nhân nhỏ tuổi này được chuyển từ Tây Ninh đến sau tai nạn, với ngón 3, 4, 5 của bàn tay trái bị đứt rời hoàn toàn. Gia đình chỉ tìm thấy và mang theo ngón 4 đến bệnh viện. Hai ngón còn lại (ngón 3 và ngón 5) đã không thể tìm thấy kịp thời.

"Ngón 4 được bảo quản kỹ lưỡng, dù đã qua hơn ba giờ kể từ khi bị đứt nhưng chúng tôi đã thực hiện ca phẫu thuật nối lại thành công", bác sĩ Ngà chia sẻ. Tuy nhiên, bà cũng bày tỏ tiếc nuối vì việc không thể cứu vãn hai ngón tay còn lại khiến bé sẽ phải sống chung với tình trạng mất ngón vĩnh viễn.

Thời gian gần đây, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã tiếp nhận không ít trường hợp tương tự, trong đó nhiều ca trẻ em bị đứt lìa ngón tay do các tai nạn gia đình. Trẻ em có xu hướng hồi phục tốt hơn người lớn do cơ thể còn đang trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, mỗi trường hợp đều có những thách thức riêng, và kết quả cuối cùng còn phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết thương cũng như quá trình bảo quản các bộ phận bị đứt rời.

Bản sao của thumb liên cầu lợn (5)
Các tai nạn như đứt lìa chi thể ở trẻ em đang có xu hướng gia tăng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo các chuyên gia y tế, các tai nạn như đứt lìa chi thể ở trẻ em đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là do sự bất cẩn trong việc sử dụng các dụng cụ nguy hiểm như dao, kéo. Thống kê từ các bệnh viện lớn cho thấy, tỷ lệ thành công trong phẫu thuật nối lại chi thể bị đứt thường cao hơn ở trẻ em so với người lớn. Tuy nhiên, khả năng phục hồi không chỉ phụ thuộc vào tuổi tác mà còn vào cách xử lý tình huống và điều kiện của phần cơ thể bị đứt.

Bác sĩ Ngà khuyến cáo rằng, khi gặp tai nạn đứt lìa chi thể, việc sơ cứu đúng cách là cực kỳ quan trọng. Trước hết, cần cầm máu nhanh chóng bằng cách băng bó với băng gạc hoặc dùng khăn sạch. Nếu không có sẵn băng gạc, có thể sử dụng vải sạch để quấn quanh vết thương, sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Đối với bộ phận bị đứt lìa, cần bảo quản trong túi nylon sạch, sau đó đặt túi vào một hộp đá lạnh. Lưu ý, tuyệt đối không để phần chi thể tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh, vì điều này có thể gây tổn thương thêm và làm giảm khả năng phục hồi. Thời gian cũng là yếu tố quan trọng; càng nhanh chóng đến bệnh viện, cơ hội nối thành công càng cao.

Các gia đình có trẻ nhỏ cần hết sức cẩn thận trong việc bảo quản và sử dụng các vật dụng nguy hiểm, đặc biệt là các loại dao kéo trong gia đình. Để tránh những tai nạn đáng tiếc, các bậc phụ huynh nên giám sát con cái kỹ lưỡng hơn và đảm bảo các vật dụng nguy hiểm luôn được đặt ở những nơi trẻ không thể với tới.

Vụ việc của cậu bé 6 tuổi bị đứt lìa 3 ngón tay là lời nhắc nhở mạnh mẽ về những tai nạn gia đình có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu thiếu sự cẩn trọng. Dù ca phẫu thuật nối lại ngón tay thành công, nạn nhân vẫn sẽ phải chịu đựng khuyết tật vĩnh viễn. Đây là bài học cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ và người chăm sóc, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong môi trường gia đình.