Chạy kỹ thuật ECMO cứu sống trường hợp viêm cơ tim tối cấp

(VOH) - Bệnh viện Nhi đồng 1 vừa áp dụng kỹ thuật ECMO cứu sống một trường hợp bị viêm cơ tim tối cấp.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết tại đây vừa áp dụng kỹ thuật ECMO để điều trị thành công cho bệnh nhi 12 tuổi, ngụ Bình Thuận với chẩn đoán ban đầu là sốc tim, viêm cơ tim tối cấp, rối loạn nhịp tim.

cứu sống viêm tim

Bệnh nhi hồi phục không để lại di chứng

Bệnh nhi được chuyển đến từ bệnh viện Bắc Bình nhập viện trong tình trạng mê, ngưng thở, ngưng tim. Với sự chuẩn bị sẵn sàng, bé được chuyển thẳng vô khoa Hồi sức, được đặt nội khí quản, xoa bóp tim ngoài lồng ngực, đồng thời dùng thuốc kích thích tim hoạt động lại.

Ngay lúc đó, các bác sĩ tim mạch tiến hành đặt máy tạo nhịp tạm thời trong khi các bác sĩ hồi sức Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành kỹ thuật ECMO, là kỹ thuật trao đổi oxy qua màng với tuần hoàn ngoài cơ thể hay còn gọi là tim phổi nhân tạo. Với sự phối hợp nhịp nhàng, sau khoảng 1 giờ, tim của bệnh nhi đã đập lại và tình trạng huyết động cải thiện.

Tuy nhiên, trong khoảng 48 giờ sau đó, do tình trạng viêm cơ tim tối cấp nên nhịp tim bệnh nhi bị rối loạn liên tục phải dùng nhiều loại thuốc chống loạn nhịp, thuốc vận mạch ổn định chức năng co bóp cơ tim cùng sự hỗ trợ của kỹ thuật ECMO bệnh nhi mới vượt qua cơn nguy hiểm. Sau 6 ngày chạy ECMO, tình trạng viêm cơ tim ổn định dần, chức năng co bóp cơ tim tốt. Hiện tại bé tỉnh táo, không di chứng dù từng bị ngưng thở, ngưng tim.

Top những thực phẩm chứa nhiều chất sắt, không phải ai cũng biết - (VOH) - Một trong những cách bổ sung sắt dễ làm và không tốn kém nhất là bổ sung từ thực phẩm. Dưới đây là những thực phẩm chứa chất sắt mà ai cũng nên biết để đưa vào thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày.