Chống lão hóa nhờ món canh bí đỏ nấu ếch

(VOH) - Nhiều người thường nấu canh bí đỏ với thịt bằm, tôm khô, xương heo,…tuy nhiên nếu bạn muốn chống lão hóa hay đang mắc các bệnh đường hô hấp trên thì bạn nên nấu canh bí đỏ với thịt ếch.

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết bí đỏ và ếch đều là những thực phẩm giàu dinh dưỡng, khi kết hợp 2 thực phẩm này trong cùng một nồi canh thì nó sẽ là một món ăn cực kỳ tốt cho sức khỏe.

1. Lợi ích của món canh bí đỏ nấu ếch

Nguyên liệu để nấu món canh bí đỏ thịt ếch thường là bí đỏ, ếch, hành và gừng. Mỗi nguyên liệu trong món ăn này đều có giá trị về mặt sức khỏe. Cụ thể:

1.1 Tác dụng của bí đỏ

Bác sĩ Bay cho biết, bí đỏ (bí ngô) là loại quả có màu vàng đậm, mà những thực phẩm có màu sắc đậm thường sẽ rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là có tác dụng chống lão hóa cho cơ thể.

chong-lao-hoa-voi-mon-canh-bi-do-nau-ech-voh

Bí đỏ có thành phần chống oxy hóa rất tốt (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, trong bí đỏ còn có nhiều flavond và caroten, 2 thành phần này cũng hỗ trợ chống oxy hóa, bảo vệ tế bào và làm chậm quá trình lão hóa trong cơ thể. 

Ngoài ra, hạt bí đỏ còn giúp loại bỏ ký sinh trùng bên trong cơ thể. Chính vì vậy, khi nấu canh bí đỏ, bác sĩ khuyên bạn nên giữ nguyên phần hạt bên trong. 

1.2 Tác dụng của ếch

chong-lao-hoa-voi-mon-canh-bi-do-nau-ech-voh

Ếch giàu đạm và canxi (Nguồn: Internet)

Thịt ếch rất giàu đạm và canxi. Đạm có nhiều trong thịt và canxi có nhiều trong xương. Xương của ếch rất dễ nhai và không dễ làm hóc xương như cá. Chính vì vậy, khi nhai xương ếch sẽ giúp cơ thể bổ sung được một lượng canxi nhất định. 

1.3 Tác dụng của hành lá và gừng

chong-lao-hoa-voi-mon-canh-bi-do-nau-ech-voh

Hành lá và gừng giúp thanh nhiệt, giảm ho (Nguồn: Internet)

Hành lá và gừng có tác dụng thanh nhiệt, trừ đờm và giảm ho,…nên rất thích hợp cho những người mắc bệnh đường hô hấp, đặc biệt là những trường hợp bị hen phế quản có khạc đờm nhiều.

Khi kết hợp những nguyên liệu trên vào cùng một nồi canh sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy, thay vì nấu với thịt heo thông thường thì thỉnh thoảng bạn có thể đổi vị cho cả nhà bằng cách nấu canh bí đỏ với ếch nhé.

2. Cách làm canh bí đỏ nấu ếch

2.1 Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 250g ếch làm sạch;
  • 500g bí đỏ;
  • 1 nhánh gừng nhỏ;
  • Vài cọng hành lá;

2.2 Cách làm:

Cách làm canh bí đỏ nấu ếch vô cùng đơn giản với các bước sau đây:

  • Bước 1: Ếch rửa sạch, chặt khúc, ướp với gia vị thông thường như đường, muối, hạt nêm.
  • Bước 2: Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch, cắt khúc (to hay nhỏ tùy thích), ướp với các gia vị thông thường.
  • Bước 3: Bắc lên bếp nồi nước, cho ếch và bí vào cùng một lượt rồi nấu đến khi chín. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn.
  • Bước 4: Hành lá thái nhỏ, gừng thái sợi rồi cho vào nồi canh sau cùng.

chong-lao-hoa-voi-mon-canh-bi-do-nau-ech-voh

Canh bí nấu ếch là món ăn bổ dưỡng (Nguồn: Internet)

Lưu ý: Thông thường, nhiều người sẽ xào sơ thịt ếch cho săn lại, sau đó mới cho nước vào nấu canh, tuy nhiên, bác sĩ Bay khuyên rằng, bạn nên cho ếch và bí đỏ vào nồi nước để nấu cùng một lượt (không nên xào sơ) để giữ được giá trị dinh dưỡng trong thịt ếch.

Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại video này: