Chủ động sinh mổ cần đáp ứng những điều kiện gì?

(VOH) – Phần lớn những trường hợp sinh mổ đều do thai phụ hoặc thai nhi có vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, với những mẹ bầu bình thường nhưng muốn chủ động sinh mổ thì có được hay không?

Câu hỏi thính giả

Thưa bác sĩ, hiện nay em đang mang thai được 38 tuần, tử cung 2 sừng, ngôi mông bé được 3.1kg. Trong quá trình mang thai em thường xuyên bị động thai ra huyết, phải đặt thuốc dưỡng thai đến 36 tuần. Vì nhà xa nên em sợ chờ dấu hiệu chuyển dạ có thể làm vỡ ối trước khi đến bệnh viện thì sẽ nguy hiểm cho em bé nên em muốn đăng ký sinh mổ chủ động ở bệnh viện có được hay không? Nếu muốn sinh mổ chủ động thì em phải đáp ứng các điều kiện nào?

chu-dong-sinh-mo-can-dap-ung-nhung-dieu-kien-gi-voh

Chủ động sinh mổ có được không? (Nguồn: Internet)

TS, BS Lê Văn Hiền (BV quốc tế Hạnh Phúc) giải đáp

Phần lớn những trường hợp sinh mổ đều do thai phụ hoặc thai nhi có vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, thai phụ cũng có thể sinh mổ chủ động nhưng điều kiện bắt buộc trong sinh mổ chủ động phải chờ đến tuần thứ 39 của thai kỳ, tức là mổ trước ngày dự sinh khoảng 1 tuần (cao nhất là 10 ngày). Không nên mổ sớm hơn.

Nếu sinh mổ chủ động thì thai phụ cần phải xác định được bệnh viện cũng như bác sĩ thực hiện sinh mổ. Sau đó chủ động đi thăm khám khi thai ở tuần 36 – 37 để bác sĩ có thể nắm được tình hình sức khỏe thai kỳ của mẹ.

Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ biết được tình trạng của thai phụ và đồng thời sẽ cho thai phụ làm các xét nghiệm thai kỳ như: xét nghiệm viêm gan, giang mai, HIV, xét nghiệm chức năng đông máu, chức năng gan, chức năng thận… để chuẩn bị cho cuộc sinh nở.  

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ khám tiền mê để quyết định nên cho thai phụ gây mê khi sinh mổ hay gây tê và gây tê như thế nào trong lúc mổ nhằm đảm bảo một kế hoạch sinh mổ an toàn.

Trên đây là những điều thai phụ cần phải thực hiện khi có ý định sinh mổ chủ động.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ tại video bên dưới: