Nguyên nhân nhịn ăn trước khi sinh mổ

(VOH) –  Một số thai phụ sinh được chỉ định sinh mổ đều được các bác sĩ khuyến cáo không nên ăn trước khi mổ ít nhất là 6 tiếng. Vậy tại sao phải nhịn ăn trước khi sinh mổ?

Câu hỏi thính giả

Thưa bác sĩ, thông thường trước ca mổ đẻ các bác sĩ thường dặn là thai phụ phải nhịn ăn khoảng 8 - 10 tiếng trước khi mổ, nhưng vừa rồi em đọc trên một diễn đàn là thai phụ vẫn ăn uống bình thường nhưng sau đó nói với bác sĩ là không ăn uống gì, dẫn đến trong quá trình sinh nở đã dẫn đến tình trạng sốc, nôn ói. 

Vậy bác sĩ cho em hỏi việc ăn uống trước khi sinh thì gây nguy hiểm như thế nào? Đặt trường hợp thai phụ vẫn ăn uống nhưng mà trong quá trình chuyển dạ gặp khó khăn mà chúng ta phải mổ cấp cứu thì sẽ phải xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn ạ?

tai-sao-phai-nhin-an-truoc-khi-sinh-mo-voh

Tại sao phải nhịn ăn trước khi sinh mổ? (Nguồn: Internet)

BSCKII Trần Ngọc Hải (Phó giám đốc bệnh viện Từ Dũ TPHCM) giải đáp:

Thông thường đối với những trường hợp sản phụ sinh mổ, quá trình phẫu thuật áp dụng phương pháp gây mê thai phụ sẽ được khuyến cáo không được ăn uống trước khi sinh. Nguyên nhân là do khi gây mê việc ăn no có thể khiến sản phụ gặp phải hội chứng trào ngược, tức là là nôn ói. Chúng ta biết rằng những dịch tiết trong dạ dày đều là dịch axit. Nếu bị trào ngược lên trên họng và sau đó thai phụ lại hít ngược trở lại vào phổi thì nguy cơ mất an toàn rất cao, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. 

Chính vì thế, trước khi gây mê bác sĩ sẽ khuyến cáo sản phụ phải nhịn ăn trước khi gây mê ít nhất 6 giờ đồng hồ. Theo khoa học tính toán thì trong vòng 6 tiếng những loại thức ăn vào trong dạ dày đã được cơ thể tiêu hóa, như vậy sẽ đảm bảo được dạ dày trống và việc tiến hành được mổ gây mê sẽ an toàn hơn.

Trong trường hợp mổ cấp cứu nhưng không gây tê (tức là thực hiện phương pháp gây mê) thì thông thường các bác sĩ sẽ phải lấy tất cả các chất có trong dạ dày ra ngoài bằng cách đặt một ống vào trong dạ dày và hút các chất đó ra (gần giống như rửa dạ dày). Mục đích của việc hút các chất có trong dạ dày ra ngoài nhằm làm trống bao tử. Do đó, nguyên tắc khi sinh mổ bằng phương pháp gây mê hoặc mổ cấp cưu nhưng không gây tê thì đều phải nhịn ăn ít nhất 6 tiếng trước khi mổ.

Tuy nhiên, hiện nay trong vấn đề mổ sản khoa hầu hết đều là mổ cấp cứu gây tê. Khi mổ mổ cấp cứu thì trong quá trình chuyển dạ phải cho sản phụ ăn, bởi nếu không ăn sản phụ có thể sẽ bị mệt và không có sức. 

Ngoài ra, trong quá trình sinh mổ các bác sĩ cũng sẽ tư vấn việc áp dụng phương pháp gây tê thay vì gây mê, bởi vì khi thực hiện phương pháp gây tê thai phụ sẽ còn tỉnh táo nên quá trình nôn mửa có thể kiểm soát được, từ đó tránh được hội chứng trào ngược.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ từ vidoe bên dưới: