Chữa viêm họng sao cho dứt điểm?

(VOH) - Viêm họng là căn bệnh vô cùng khó chịu, nếu không biết cách điều trị, bệnh có thể dai dẳng và tái phát nhiều lần. Vậy làm sao để chữa viêm họng dứt điểm?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 44 tuổi, cơ thể của tôi hay bị lạnh, viêm họng và mỗi lần ói là bị đau họng. Khi trời lạnh, tôi còn có đàm đóng trong họng, đàm ra từ trắng sang vàng rồi sang xanh. Tôi có uống thuốc Tây nhưng không uống thuốc Đông y, tuy nhiên bây giờ tôi chỉ dám uống thuốc Đông y thôi. Tôi muốn hỏi bác sĩ, với tình trạng của tôi thì có cách giải quyết nào không, nên kết hợp Đông – Tây hay chỉ cần uống thuốc Đông Y thôi.

Thính giả ở Bình Thạnh, TPHCM

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Theo như chị mô tả thì chị thường xuyên bị lạnh và viêm họng, thỉnh thoảng có ói và đau họng kèm theo. Như vậy, đứng trước các triệu chứng này thì tôi nghĩ có thể từ chuyện viêm họng nó gây ho và trào ngược thực quản dạ dày. Bởi vì chị nói hay bị nôn thì vấn đề trào ngược thực quản dạ dày nó cũng có thể gây viêm họng và ngược lại chị bị viêm họng thì cũng khiến chị bị nôn ói. 

Ngoài ra, chị còn mô tả thêm là có đàm rất nhiều trong họng, đàm có màu này màu kia,...Tuy nhiên, chỉ có những thông tin này qua lời nói của chị thì tôi cũng chưa có thể chẩn đoán được chị đang bị gì. Hơn nữa, chị nói đang sử dụng các loại thuốc Đông y nhưng tôi cũng chưa biết chị sử dụng loại thuốc gì. Vì vậy, tôi có thể giả sử, nếu đây là tình trạng viêm mãn tính thì việc sử dụng các thuốc Đông y, các phương pháp Đông y là rất tốt. Còn nếu bệnh cấp tính thì chị điều trị Đông y vẫn được, tuy nhiên chủ yếu thầy thuốc sẽ cho chị dùng các loại kháng sinh thực vật hay các loại thuốc giúp long đờm, giảm ho,...

chua-viem-hong-sao-cho-dut-diem-voh

Muốn dứt điểm viêm họng, ho thì nên làm gì? (Nguồn: Internet)

Việc quan trọng nhất là chị phải theo dõi sức khỏe của mình, uống thuốc như vậy có giảm hay không. Bởi vì nếu mà điều trị duy trì kéo dài thì bệnh có thể chuyển sang tình trạng mãn tính, lúc này sẽ khó điều trị hơn.

Theo tôi, nếu muốn chữa dứt điểm, chị nên dùng thuốc theo chỉ định của người thầy thuốc, bên cạnh đó, chị cần nhớ những điều sau đây:

  • Chú ý giữ ấm cho cơ thể, đừng để bị nhiễm lạnh, tức là khi đi ra ngoài nên quấn khăn quàng cổ, đeo khẩu trang. 
  • Uống nước ấm nhiều hơn, chị có thể pha thêm chút gừng vào nước ấm, bởi vì gừng nó cũng góp phần làm sạch đường hầu họng và giúp long đờm tốt. Ngoài ra, nước ấm còn giúp tăng dịch tiết phổi tốt hơn, nó làm long đờm dễ hơn, góp phần giải quyết phần nào các triệu chứng kèm theo.
  • Trong thời gian điều trị bệnh chị nên tắm bằng nước ấm.

Ngoài ra, chị hỏi có nên điều trị bằng Đông – Tây y kết hợp hay không, thì tôi khuyên chị phải đi khám để bác sĩ hay người thầy thuốc quyết định. Khi đi khám chị nên nói với bác sĩ mình bị viêm họng, ho, có đờm trong họng bao lâu rồi  để bác sĩ kết luận nguyên nhân là do cái gì (do viêm xoang, do trào ngược dạ dày thực quản hay do viêm phế quản cấp, mạn tính...), khi đó, người ta sẽ cho 1 phác đồ điều trị hiệu quả và chỉ định đúng thuốc để có thể giải quyết tình trạng của chị.

Cuối cùng, tôi khuyên chị, nên giữ ấm cơ thể, uống nước gừng ấm, nếu triệu chứng giảm bớt thì thôi, còn không thì sau 2 – 3 ngày chị phải đi khám để được tư vấn cụ thể và đúng trị đúng cách.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: