Làm sao để tắm nắng cho trẻ sơ sinh vào mùa đông mà không “sinh bệnh”?

(VOH) - Một trong những cách giúp trẻ bổ sung vitamin D được nhiều bậc cha mẹ lựa chọn - đó là tắm nắng. Tuy nhiên, khi tắm nắng trong thời tiết rét, lạnh, cha mẹ có thể khiến bé dễ bị bệnh.

Hiện nay, miền Bắc đang chịu ảnh hưởng mạnh từ không khí lạnh khi nhiệt độ xuống thấp chỉ còn từ 9 - 12 độ C, có nơi nhiệt độ xuống dưới 5 độ C. Miền Nam cũng trải qua giai đoạn thời tiết lạnh với nền nhiệt phổ biến từ đêm về sáng là 20 - 23 độ C, vùng núi có nơi xuống 14 - 17 độ C.

Với nền nhiệt này, nếu duy trì tắm nắng cho trẻ và tắm không đúng cách thì rất dễ khiến trẻ bị cảm và mắc nhiều bệnh hô hấp và các bệnh khác. Vậy cha mẹ nên tắm nắng và bổ sung vitamin D cho trẻ như thế nào thì hiệu quả?

tắm nắng cho trẻ sơ sinh

Tắm nắng cho trẻ cũng cần có quy tắc nhất định (Ảnh: Flickr)

Bổ sung vitamin D cho trẻ hiệu quả

Mục đích của việc tắm nắng cho trẻ sơ sinh là nhằm đáp ứng nhu cầu vitamin D của cơ thể. Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Sang – Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố, vitamin D không chỉ quan trọng trong việc tạo xương cho trẻ mà còn quan trọng trong việc tăng cường miễn dịch. Việc kích hoạt và huy động tế bào lympho của vitamin D là một trong những lý do chính Vitamin D được gọi là vitamin miễn dịch chứ không phải vitamin C như chúng ta hay lầm tưởng.

Vitamin D là vitamin tan trong dầu, có liên quan tới quá trình canxi hoá xương. Nguồn bổ sung vitamin D chính từ thức ăn chủ yếu dưới 2 dạng cholecalciferol (vitamin D3) hay ergocalciferol (vitamin D2) nhưng cũng có thể tổng hợp khi tiếp xúc ánh sáng mặt trời Vitamin D khi vào trong cơ thể được chuyển hóa qua gan, thận, mô cơ thể… rồi đi vào trong tế bào xương và kích hoạt mở khóa kênh “canxi” và “phospho” để cho canxi, phospho đi vào, làm bền vững xương.

Nhu cầu vitamin D của trẻ như thế nào? Theo bác sĩ Sang, trẻ dưới 12 tháng tuổi cần 400 đơn vị vitamin D/ngày; Trẻ từ 12 tháng tuổi thì cần 600 đơn vị/ngày và người lớn cũng cần 600-800 đơn vị/ngày.

Nếu bổ sung vitamin D thông qua chế độ ăn uống, thì không khả thi vì thức ăn không thể cung cấp đủ cho trẻ lượng Vitamin D cần thiết. Chẳng hạn:

  • Mỗi trái trứng gà chứa 25-30 đơn vị: trẻ cần ăn 20 trứng/ngày mới đủ.
  • Mỗi 100gr sữa mẹ chứa chỉ 03 đơn vị: trẻ cần uống 9-10 lít sữa/ngày mới đủ.
  • Một số sữa công thức chủ động bổ sung vitamin D từ 100-300 đơn vị/100ml sữa bé uống 300ml sữa công thức mỗi ngày là đủ.

Nguồn thức ăn giàu vitamin D còn có trong dầu gan cá, sữa đậu nành, sữa chua, ngũ cốc, hạt nguyên cám, nước cam ép, lòng đỏ trứng, gan bò… nhưng thực tế, chuyện ăn uống không thể giải quyết triệt để nhu cầu vitamin D của trẻ, nhất là với bé bú mẹ hoàn toàn. Do đó, chỉ có cách là bổ sung vitamin D từ phơi nắng hoặc vitamin D dạng uống.

Cách tắm nắng cho trẻ vào mùa lạnh

Thiếu hụt vitamin D là nguyên nhân trực tiếp nhất khiến giảm lượng canxi trong máu, gây ra các chứng còi xương, biến dạng xương, suy dinh dưỡng. Đây cũng là lý do dẫn đến một số triệu chứng khác thường gặp ở trẻ như khóc về đêm, đổ mồ hôi trộm, ngủ hay giật mình… Đó là lý do khiến nhiều bậc cha mẹ bối rối khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa lạnh.

Bác sĩ Sang khuyên, ở những nơi không khí trong lành, nhiệt độ vừa phải, cha mẹ có thể cho bé phơi nắng nhưng luôn nhớ nguyên tắc “lộ toàn bộ cơ thể con” khi phơi nắng, càng nhiều diện tích da tiếp xúc thì càng nhiều vitamin D được tổng hợp. Việc phơi năng nên diễn ra trong khung giờ có UVB cao (và cha mẹ phải chấp nhận chịu ảnh hưởng của tia UVA - gây phá huỷ da, ung thư da, lão hoá...) cho cả mẹ lẫn con.

Tại TPHCM, khung giờ UVB (UV index) cao nhất là 9g00 tới 14g00, do đó cha mẹ nên cho bé tắm nắng vào khoảng từ 9h-10h sáng. Riêng thời điểm buổi trưa không nên cho bé ra nắng, bởi lúc này tia cực tím trong ánh nắng mặt trời mạnh nhất, rất dễ gây tổn thương cho da. 

Những ngày trời lạnh, nếu cha mẹ hoặc ông bà nhất định muốn cho trẻ tắm nắng thì cần chú ý: Chọn nơi tắm nắng kín gió, không để ánh nắng chiếu thẳng vào mắt trẻ, tránh những nơi bụi bẩn, ô nhiễm. Tuy nhiên, thời tiết mùa đông rất lạnh, nếu phơi nắng lâu trẻ dễ bị cảm lạnh, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Do đó, chỉ tắm nắng cho trẻ khoảng 15 phút và kèm theo đó là bổ sung vitamin D cho trẻ bằng đường uống. Đây là giải pháp hợp lý nhất không chỉ trong những ngày trời lạnh, mà còn cả với những khu vực có nhiều khói bụi, ô nhiễm.

Nên bổ sung vitamin D bằng đường uống

Bác sĩ Sang chia sẻ, việc phơi nắng cho trẻ tốt nhưng nếu phơi nắng cho trẻ vào thời điểm có UVB cao thì trẻ lại có nguy cơ khiến da trẻ bị ảnh hưởng (do các tia khác trong ánh nắng mặt trời). Vì vậy, nếu phơi nắng, chỉ cho bé phơi thời gian vừa phải và cho trẻ uống vitamin D bổ sung.

tắm nắng cho trẻ sơ sinh, vitamin D

Cha mẹ nên bổ sung vitamin D bằng đường uống cho trẻ nhất  là trong giai đoạn đầu đời

Giai đoạn vàng bổ sung vitamin D cho con là 1.000 ngày đầu đời. Sau giai đoạn này, vẫn nên đảm bảo dinh dưỡng cho con tới tuổi dậy thì (14-15 tuổi).

Vitamin D là vitamin tan trong chất béo, nên cha mẹ có thể cho trẻ uống vitamin D bổ sung trong hoặc sau ăn 30 phút vào các buổi trong ngày (trước 8 giờ tối là sẽ hấp thụ tốt nhất vitamin D và đồng thời vitamin D cũng giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng khác.

Dấu hiệu sốt xuất huyết nặng ở trẻ em - Nhiều phụ huynh thấy trẻ bị sốt xuất huyết sau 3-7 ngày hết sốt thường chủ quan cho rằng trẻ đã khỏi bệnh, tuy nhiên đây cũng có thể là giai đoạn sốt xuất huyết có những chuyển biến ...

Chữa viêm họng sao cho dứt điểm? - Viêm họng là căn bệnh vô cùng khó chịu, nếu không biết cách điều trị, bệnh có thể dai dẳng và tái phát nhiều lần. Vậy làm sao để chữa viêm họng dứt điểm?