Dấu hiệu sốt xuất huyết nặng ở trẻ em

(VOH) – Nhiều phụ huynh thấy trẻ bị sốt xuất huyết sau 3-7 ngày hết sốt thường chủ quan cho rằng trẻ đã khỏi bệnh, tuy nhiên đây cũng có thể là giai đoạn sốt xuất huyết có những chuyển biến nặng hơn.

Trẻ em được xem là một trong những đối tượng dễ bị bệnh xuất huyết, vì hệ miễn dịch của các bé vẫn chưa hoàn thiện và bé cũng chưa biết cách tự bảo vệ bản thân mình khỏi bị muỗi đốt.

1. Dấu hiệu sốt xuất huyết nặng gồm những gì?

Khi trẻ bị sốt xuất huyết, dấu hiệu nhận biết đầu tiền dễ thấy nhất là tình trạng trẻ bị sốt cao, sau đó, cơn sốt sẽ giảm xuống. Lúc này, nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng con đã hết bệnh.

Thế nhưng, theo bác sĩ Nguyễn Trần Nam khi bệnh nhân bước vào giai đoạn nặng của sốt xuất huyết là khi bệnh nhân bớt sốt. Do đó, cha mẹ cần chú ý khi chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết tại nhà để có thể đưa bé đi khám kịp thời nhưng có những biểu hiện bất thường.

Các dấu hiệu sốt xuất huyết nặng ở trẻ em mà cha mẹ cần lưu tâm là:

  • Bé bị lừ đừ
  • Bé mệt mỏi nhiều hơn
  • Bé bị buồn nôn
  • Đau bụng
  • Xuất hiện xuất huyết dưới da tại các vị trí mặt trước hai cẳng chân, mặt trong của cánh tay, bụng, đùi...
dau-hieu-sot-xuat-huyet-nang-o-tre-em-voh-0
Giai đoạn nguy hiểm sốt xuất huyết sẽ có tình trạng xuất huyết dưới da (Nguồn: Internet)

Giai đoạn sốt xuất huyết nặng (nguy hiểm) thường bắt đầu từ ngày thứ 3 cho đến ngày thứ 7 sau khi trẻ bị sốt. Nếu phát hiện trẻ có những dấu hiệu kể trên cha mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được theo dõi sát sao dấu hiệu sốt xuất huyết nặng và làm xét nghiệm tiểu cầu thường xuyên.

Xem thêm: Các loại xét nghiệm sốt xuất huyết cơ bản và bổ sung bạn cần phải biết

2. Dấu hiệu sốt xuất huyết bước vào giai đoạn hồi phục

Nếu sau khi trẻ bị sốt cao, trẻ có các biểu hiện như:

  • Bé bắt đầu ăn uống được
  • Bé tỉnh táo và trở lại hoạt động bình thường hàng ngày
  • Bé có cảm giác ăn thấy ngon miệng
  • Chơi thoải mái, không than mệt mỏi
  • Trên người em bé không có xuất huyết gì cả,

Đây là những dấu hiệu mà cha mẹ có thể yên tâm vì sốt xuất huyết đã bước vào giai đoạn hồi phục, rất ít khả năng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của trẻ.

Hiện nay, sốt xuất huyết vẫn chưa có vacxin phòng ngừa hiệu quả dó đó, bệnh nhân sốt xuất huyết cần được theo dõi chặt chẽ hơn so với những loại sốt thông thường khác sao khi đã hạ sốt. Bởi nếu lơ là, bệnh nhân có thể sẽ phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra ở giai đoạn hạ sốt.

Bạn có thể nghe thêm phần tư vấn của bác sĩ Nguyễn Trần Nam về việc nhận diện những dấu hiệu sốt xuất huyết nặng ở trẻ em

🔴 Theo dõi chương trình Bé Khỏe Nhà Vui để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn về các vấn đề liên quan đến mẹ và bé vào lúc 12h15 - 13h00 chủ nhật hàng tuần trên kênh FM 99.9 MHz.

Radio VOH: radio.voh.com.vn/be-khoe-nha-vui-733.html

Youtubeyoutube.com/c/NhipSongKhoeVOH

Fanpage Facebookfb.com/MeVaBeVOH/

Group thảo luận kín: fb.com/groups/mevabevoh

Form đặt câu hỏi ẩn danh cho bác sĩbit.ly/mevabevoh