Chuyên gia bật mí “bí kíp” chọn thực phẩm an toàn

(VOH) - Trong chương trình Món ngon bữa trưa phát sóng trên kênh AM 610 KHz – Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH), chuyên gia tâm lý, tiến sĩ Lê Thị Linh Trang – Trưởng khoa Giáo dục đại cương Học viện cán bộ TPHCM đã chia sẻ về cách chọn thực phẩm sạch.

Theo tiến sĩ Trang, khi chọn mua bất cứ thực phẩm gì cũng nên mua tại những điểm bán hàng, nhà cung cấp uy tín.

Con người đã sống là phải sống khỏe, không thể tiếc tiền mua thực phẩm để phải trả một giá đắt hơn cho chi phí điều trị bệnh sau này. Do đó, người tiêu dùng không nên ham rẻ, mua thực phẩm với giá thấp hơn so với giá trị thực của thực phẩm.

Khi mua, nên lựa chọn kĩ bằng cảm quan - mắt nhìn, tay sờ, ngửi mùi - để nhận ra sự bất thường của thực phẩm.

Cách chọn mua rau

- Chọn loại rau củ có màu sắc tươi xanh tự nhiên, cầm chắc tay, nặng tay, bề ngoài nguyên vẹn không bị trầy xước.

- Không nên mua những loại rau mà lá rau non hơn bình thường hay lá mầu xanh đen, giòn và hầu như không có vết sâu bệnh bởi đây có thể là những loại rau được phun nhiều hóa chất bảo vệ thực vật.

Nên chọn mua rau tại điểm bán của các nhà cung cấp uy tín (Ảnh: LH)

- Không nên mua những loại thực phẩm đã mọc mầm: khoai tây, gừng, hành, tỏi…

- Không nên mua cà chua xanh. Nếu mua phải để cà chua chín đỏ mới nấu.

- Không nên mua những loại rau củ quả đã được gọt sẵn vì đó có thể là rau, củ sâu bệnh mà người bán đã gọt bỏ bớt phần bỏ đi để bán.

Cách chọn mua trái cây

- Nên mua trái cây theo kiểu “mùa nào thức ấy”. Người tiêu dùng có thể đọc báo, đến siêu thị để tiếp cận thị trường, tìm hiểu xem hiện đang là mùa của cây trái nào để có sự lựa chọn thích hợp và hạn chế mua hoa quả trái mùa.

- Chọn quả không bị nứt, vỏ không thủng, quả không dập nát. Nếu những quả có cành như vải, nhãn, nho thì bẻ cành xem thử, nếu lõi cành bên trong màu xanh, thơm mùi nhựa cây thì quả đó mới thu hoạch. Nếu khô, héo, quắt, đen thì đã thu hoạch từ lâu, quả không còn mới nữa.

Cách chọn mua cá

- Nên mua chọn mua cá có màu sắc tự nhiên, thớ thịt ánh nhũ, không bị nhợt nhạt hay màu sắc lạ.

Nên chọn cá có mang đỏ tươi, khép chặt (Ảnh: LH)

- Chọn cá có vảy xếp đều, trắng, không bong tróc, không có các dấu hiệu bất thường. Mang cá khép chặt, nâng mang cá lên xem sẽ thấy mang cá màu hồng tươi mà không phải màu tía; mắt cá to, sáng trong, hơi lồi ra ngoài.

- Chọn những con cá nước ngọt nhanh, chạm vào bơi nhanh, quẫy khỏe chứ không lừ đừ.

Cách chọn mua thịt

- Chọn mua những loại thịt heo có bề mặt khô mịn, không bị nhớt, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, ấn ngón tay vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra.

- Không mua thịt heo có màu nhợt nhạt hoặc có các bọc trắng trong thớ thịt.

- Không nên mua thịt khi mỡ có màu vàng và mùi khét.

Cách chọn mua gà

- Nếu mua gà sống có lông thì chọn con có bộ lông óng mượt, mắt tinh nhanh, mào đỏ tươi, chân bé, lườn căng.

- Tránh mua những con gà có mào tái hoặc tím bầm, ủ rũ, mỏ chảy nước dãi, sờ vào diều thấy căng cứng, mắt lờ đờ, cánh xệ, dáng vẻ mệt mỏi, đầu lúc nào cũng chúi xuống dưới, phân gà có bọt vàng, nhầy hay lẫn máu tươi... Đó là những dấu hiệu của gà bị bệnh.

- Nếu mua gà làm sẵn, chọn gà có da mỏng, mịn, độ đàn hồi cao.

- Chọn thịt gà trông phải tươi, thịt không có mùi hôi hoặc mùi kháng sinh, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu.

- Cần chú ý xem màu da gà xem gà có bị nhuộm màu hay không. Nếu da gà có màu vàng mà lớp mỡ bên trong trắng thì đó là gà được nhuộm hóa chất.

- Không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.

- Để tránh mua phải gà bơm nước, hãy dùng tay ấn vào vị trí bị nghi là bơm nước (chủ yếu là đùi, lườn) để kiểm tra, nếu thấy nhão, trơn hoặc biến dạng thì nên tránh, không mua nữa.

Chọn mua thịt bò

- Chọn thịt đỏ tươi (không phải đỏ sậm), khi ấn tay vào thịt có sự đàn hồi tốt, sờ vào thịt không lạnh. Nếu là thịt bò để lạnh khi để ra ngoài những phần thịt tiếp xúc với không khí sẽ có màu tái, sờ vào giữa miếng thịt thấy lạnh tay.

- Chọn thịt có mùi thơm, nếu thịt có mùi hôi và trên thịt có nốt hoặc màu đỏ sậm là thịt không ngon. Thịt bò già thớ thịt to, màu đỏ tím, mỡ có màu xam xám còn thịt bò tơ thớ thịt mịn, thịt mềm, màu đỏ tươi, mỡ có màu trắng.

- Thịt không bị bơm nước nhìn bằng mắt thường sẽ thấy khô, những phần tiếp xúc với không khí bị khô lại.